Top 4 Cách Trị Hôi Miệng Bằng Gừng Tươi Siêu Hiệu Quả

Để trị hôi miệng bằng gừng, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

  1. Chewing Gừng Tươi: Nhai một lát gừng tươi trong khoảng 5-10 phút giúp kích thích tăng sự sản xuất nước bọt và giảm mức độ hôi miệng.

  2. Đun Nước Gừng: Đun sôi một cốc nước gừng và sử dụng nước này để súc miệng hàng ngày. Gừng có khả năng diệt khuẩn và giúp làm sạch miệng hiệu quả [1].

  3. Sử Dụng Gừng Tươi Cho Bữa Ăn: Thêm gừng tươi vào bữa ăn hàng ngày, giúp cải thiện hương thơm từ miệng.

  4. Kết Hợp Gừng Với Muối Để Trị Hôi Miệng: Muối có tính sát khuẩn và khử mùi nên có thể kết hợp với gừng để khắc phục tình trạng hôi miệng [2]. 

Nhớ rằng, duy trì một chế độ chăm sóc răng miệng đều đặn và uống đủ nước cũng quan trọng để ngăn chặn hôi miệng [3].

Có thể trị hôi miệng bằng gừng tươi không?

Hôi miệng là tình trạng khá phổ biến và có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào. Hôi miệng khiến hơi thở có mùi hôi do vi khuẩn phát triển quá mức. Trường hợp này thường xuất phát từ thói quen chải răng chưa đúng cách hoặc ít khi vệ sinh răng miệng nên vi khuẩn tích tụ trên các mảng bám thức ăn. Từ đó hình thành nên các hợp chất lưu huỳnh do vi khuẩn tiết ra và khiến hơi thở có mùi. 

Hôi miệng gây ảnh hưởng lớn tới tinh thần, công việc và sinh hoạt của người mắc
Hôi miệng gây ảnh hưởng lớn tới tinh thần, công việc và sinh hoạt của người mắc

Bên cạnh đó, tỏi hay hành những là những thực phẩm có khả năng gây hôi miệng. Nguyên nhân là do tinh dầu của những nguyên liệu này sau khi được tiêu hóa sẽ thấm vào máu, đưa tới phổi và ảnh hưởng tới hơi thở. Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá, thuốc lào cũng là một trong những lý do khiến hơi thở có mùi hôi vô cùng khó chịu. 

Khi nghiên cứu cách thức thực phẩm ảnh hưởng tới hoạt động của phân tử trong nước bọt, các nhà khoa học của Đại học Kỹ thuật Munich ở Đức đã phát hiện ra gừng có thể giúp ích trong việc điều trị chứng hôi miệng nhờ có vị cay, mà cụ thể là 6-Gingerol. Chất này thuộc họ những hợp chất làm cho thực phẩm có vị cay. Ngoài ra còn có cả Piperine và Capsaicin được tìm thấy trong ớt và tiêu đen. 

Trong đó, 6-Gingerol sẽ mang tới tác dụng kích thích enzym có trong nước bọt nhằm phá vỡ những chất có mùi hôi trong miệng và mang tới hơi thở thơm tho hơn. Gừng có vị cay nồng sẽ làm cho mức độ enzyme sulfhydryl oxidase 1 trong nước bọt tăng gấp 16 lần chỉ trong vài giây. Những enzyme này sẽ hỗ trợ việc phân hủy các hợp chất chứa lưu huỳnh độc hại gây hôi miệng. Nổi bật là việc làm giảm dư vị lâu dài của các loại thực phẩm như cà phê (thực phẩm có chứa lưu huỳnh 2-furfurylthiol) khiến hơi thở bớt mùi hôi. 

Cũng theo giáo sư Thomas Hofmann – người đứng đầu Viện Sinh học Hệ thống Thực phẩm Leibniz tại TUM cho biết rằng: “Gừng có thể làm giảm nồng độ chất tạo mùi trong hơi thở thông qua việc làm tăng đáng kể lượng sulfhydryl oxidase và làm suy giảm oxy hóa của 2-furfurylthiol tạo mùi hôi. Vì thế mà, sulfhydryl oxidase có thể được xem là một thành phần mạng lưới phân tử kích thích cơ chế làm sạch miệng sau khi ăn”.

Gừng tươi có khả năng điều trị hôi miệng cực kỳ hiệu quả
Gừng tươi có khả năng điều trị hôi miệng cực kỳ hiệu quả

Được biết, các cách chữa hôi miệng bằng gừng đã được nhiều người áp dụng trong nhiều thế hệ khác nhau ở Việt Nam. Gừng được biết tới với vị cay, tính ấm và có chứa rất nhiều Gingiberen, curcumen, tinh dầu,…. Vậy nên chúng có thể giúp đánh bay mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

Chưa kể, hợp chất 6-gingerol có trong gừng được xem là “nhân tố” quan trọng giúp kích thích các enzym có trong nước bọt có thể phân hủy mùi hôi gây ra chứng hôi miệng. Chính vì thế, bạn chỉ cần sử dụng một ít gừng là đã có thể cải thiện hơi khó có mùi khó chịu ngay tại nhà một cách hiệu quả. 

4 cách trị hôi miệng bằng gừng tươi tại nhà siêu hiệu quả

Dân gian có rất nhiều bài thuốc trị hôi miệng bằng gừng nhưng không phải bạn nào cũng biết để áp dụng. Từ những nguyên liệu có sẵn trong bếp hoặc được bán rất phổ biến tại chợ, siêu thị nên các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và sử dụng để cải thiện tình trạng trên. 

Trong trường hợp bạn đang đau đầu vì là “nạn nhân” của chứng hôi miệng thì có thể tham khảo ngay 4 cách trị hôi miệng với gừng tươi dưới đây: 

Súc miệng bằng nước gừng

Với cách súc miệng bằng gừng tươi các bạn chỉ mất một chút thời gian để chuẩn bị. Theo đó, bạn chỉ cần lấy một củ gừng tươi đã được rửa sạch vỏ mà không cần chuẩn bị thêm nguyên liệu nào khác. 

Cách thực hiện:

  • Chọn 2 – 3 củ gừng tươi vừa phải mang đi rửa sạch vỏ, cạo qua lớp vỏ ngoài.
  • Thái gừng ra thành lát mỏng và cho vào nước đun sôi đun trong khoảng 5 phút. Lưu ý đun nhỏ lửa để tinh dầu cũng như các chất có trong gừng không bị bay đi mất.
  • Sau khi đun xong, để cho nước gừng nguội thì bạn súc miệng 2 – 3 lần/ngày và có thể bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng trong ngày. 
Súc miệng bằng nước gừng giúp giảm hôi miệng nhanh chóng
Súc miệng bằng nước gừng giúp giảm hôi miệng nhanh chóng

Sử dụng gừng và chanh trị hôi miệng

Nước chanh khi được dùng chung với gừng không chỉ giúp điều trị chứng hôi miệng mà còn hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn và giúp hàm răng trắng sáng hơn. Chưa kể, mẹo làm này còn rất đơn giản và có thể áp dụng nhiều lần với chi phí cực rẻ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, chút nước ấm và 2 muỗng nước cốt chanh.
  • Rửa sạch gừng tươi và cạo bớt lớp vỏ ngoài rồi thái lát mỏng.
  • Cho gừng và ít nước sạch vào máy xay nhuyễn.
  • Lọc hỗn hợp vừa xay được để lấy nước cốt. 
  • Trộn nước cốt gừng với nước cốt chanh trong nước ấm để tạo thành nước súc miệng. 
  • Súc miệng lại bằng nước nước sạch để loại bỏ hợp chất còn sót lại trong khoang miệng. 

Cách trị hôi miệng bằng gừng tươi kết hợp với muối

Thêm một cách chữa hôi miệng tại nhà đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay là kết hợp với muối. Muối có tính sát khuẩn và khử mùi nhẹ nên chúng sẽ hỗ trợ cho việc trị hôi miệng của gừng. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 1 thìa muối trắng. 
  • Dùng 1 củ gừng tươi rửa sạch vỏ.
  • Thái gừng thành từng lát nhỏ và cho vào máy xay.
  • Tiếp đó cho thêm nửa thìa muối đã chuẩn bị sẵn vào máy xay và lưu ý cho thêm ít nước để quá trình xay được dễ dàng hơn.
  • Lọc hỗn hợp vừa xay ra bát để lấy nước cốt, phần bã bạn có thể sử dụng để nhai nếu bạn không cảm thấy khó chịu với mùi cay nồng của gừng.
  • Để dung dịch trong khoảng 5 phút thì sử dụng để súc miệng, sau đó đừng quên súc miệng lại với nước sạch để loại bỏ tạp chất còn vương lại. 
  • Mỗi ngày các bạn nên áp dụng phương pháp này đều đặn 2 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất. 
Cách trị hôi miệng bằng gừng tươi kết hợp với muối được nhiều người áp dụng
Cách trị hôi miệng bằng gừng tươi kết hợp với muối được nhiều người áp dụng

Uống trà gừng chữa hơi thở có mùi khó chịu

Sử dụng trà gừng cũng là một trong những phương pháp chữa hôi miệng hiệu quả mà nhiều người áp dụng. Trà gừng còn giúp giảm cảm lạnh, hỗ trợ giảm cảm giác đầy bụng, khó tiêu. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một ít trà xanh hoặc có thể dùng trà khô được bán sẵn và củ gừng.
  • Đun nước sôi để pha ấm trà nóng.
  • Trong thời gian đun trà, các bạn tiến hành rửa vỏ gừng và thái thành từng lát gừng mỏng.
  • Khi nước sôi, tắt bếp và cho những lát gừng vừa thái xong vào ấm trà. Hãy uống trà xanh và gừng khi còn nóng để mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Bên cạnh đó, các bạn có thể mua trà gừng túi lọc để thuận tiện cho việc sử dụng hàng ngày. Điều này cực kỳ thích hợp cho những bạn là nhân viên văn phòng quá bận rộn với công việc cũng như không có nhiều thời gian để chuẩn bị.  

Lưu ý trong cách trị hôi miệng bằng gừng tươi

Các cách trị hôi miệng bằng gừng tươi vốn an toàn và mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần lưu ý trong quá trình thực hiện để giúp gia tăng công dụng điều trị tình trạng hôi miệng tốt hơn. Điển hình như:

  • Khi súc miệng với gừng tươi, các bạn không nên nuốt nước gừng vì lúc này nước súc miệng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn. Vậy nên sau khi súc miệng xong hãy nhổ nước ra và nên súc lại một lần nữa với nước sạch hoặc nước muối.
Nên sử dụng nguyên vỏ để đảm bảo công dụng của gừng
Nên sử dụng nguyên vỏ để đảm bảo công dụng của gừng
  • Trường hợp bị tiểu đường, bệnh cao huyết áp, bệnh tim hay đang mang thai thì không nên sử dụng gừng. Bởi gừng có tính nóng và có thể ảnh hưởng xấu tới bệnh tim mạch, huyết áp và thai nhi.
  • Nên để cả vỏ gừng để sử dụng, hạn chế gọt vỏ quá sâu nhằm tránh làm mất các chất có công dụng chữa hôi miệng. Tốt nhất bạn nên rửa sạch vỏ để sử dụng thay vì gọt bỏ vỏ đi. 
  • Không nên uống trà gừng trong thời tiết nắng nóng, làm việc nặng, khi cơ thể đang mệt mỏi hoặc đang đổ mồ hôi. 
  • Không sử dụng gừng tươi với Coumarin hay Aspirin. Trường hợp cần phải dùng thuốc thì bạn nên dùng gừng cách nhau ít nhất 4 giờ. 
  • Không hút thuốc lá, rượu bia khi áp dụng các cách trị hôi miệng, đặc biệt là với gừng. 

Các cách trị hôi miệng bằng gừng không giúp trị dứt điểm tình trạng này nhưng chúng sẽ giúp ức chế vi khuẩn gây ra hiện tượng hơi thở có mùi khó chịu. Vậy nên, khi ngưng áp dụng các biện pháp chữa hôi miệng bằng gừng thì tình trạng trên sẽ tái phát. Do đó, nếu muốn điều trị dứt điểm thì các bạn cần tới nha khoa để thăm khám và điều trị theo phác đồ cụ thể của bác sĩ. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309