Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Việc kiểm tra sức khỏe răng miệng là một phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe toàn diện [1]. Dưới đây là một hướng dẫn tổng quan về cách thực hiện kiểm tra sức khỏe răng miệng:

1. Đánh Răng Đúng Cách:

  • Sử dụng bàn chải răng có đầu nhỏ và lông mềm.
  • Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, sau bữa ăn chính và trước khi đi ngủ.

2. Sử Dụng Chất Chống Khoẻ Miệng:

Sử dụng nước súc miệng có chứa fluoride để giữ cho men răng cứng và ngăn chặn sự hình thành sâu răng.

3. Kiểm Tra Định Kỳ Tại Nha Khoa [2]:

  • Thăm bác sĩ nha khoa ít nhất một lần mỗi 6 tháng để kiểm tra và làm sạch chuyên sâu.
  • Bác sĩ nha khoa có thể thực hiện các xét nghiệm như chụp X-quang để kiểm tra tình trạng bên trong của răng.

4. Chú Ý Đến Dấu Hiệu Bất Thường [3]:

Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như đau răng, chảy máu nướu, hoặc sưng nướu, hãy thăm bác sĩ ngay lập tức.

Nhớ rằng, việc duy trì chăm sóc đúng cách cho răng miệng là quan trọng để ngăn chặn sự hình thành của các vấn đề sức khỏe răng miệng và duy trì một hàm răng khỏe mạnh.

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ

Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang đến cho bạn hàm răng trắng sáng mà còn giúp phòng tránh một số bệnh lý thường gặp. Cùng với đó, kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ cũng là điều vô cùng cần thiết, hứa hẹn mang đến những lợi ích hấp dẫn như:

Làm sạch răng hiệu quả

Quá trình ăn uống hàng ngày sẽ khiến vi khuẩn, thực phẩm tích tụ trong khoang miệng và tạo thành mảng bám. Cùng với thời gian, mảng bám không được làm sạch sẽ cứng lại, tạo thành cao răng. Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến răng, nướu và miệng, dẫn đến nguy cơ sâu răng và các bệnh liên quan đến nướu răng khác. 

Khi kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ tại các phòng khám nha khoa, bác sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng cho bạn bằng công nghệ siêu âm. Công nghệ này giúp hạn chế được tối đa tình trạng xâm lấn mô nướu, không gây đau nhức, ê buốt, tạo cảm giác an toàn, dễ chịu cho người thực hiện.

ĐỌC THÊM: Nguyên Nhân Bị Ê Răng Khi Lấy Cao Răng

Kiểm tra sức khỏe răng miệng sẽ giúp loại bỏ cao răng kịp thời
Kiểm tra sức khỏe răng miệng sẽ giúp loại bỏ cao răng kịp thời

Phát hiện, điều trị sâu răng kịp thời

Sâu răng là tình trạng răng bị tổn thương do vi khuẩn tấn công cấu trúc răng, làm răng mất mô cứng gây nên những tổn thương nghiêm trọng. Chúng thường xuất hiện với những lỗ sâu li ti trên bề mặt răng hay quanh thân răng, khiến người bệnh có cảm giác đau nhức khó chịu.

Nếu sâu răng không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng bệnh có thể phát triển nặng hơn khiến răng chết tủy và mất răng.

Sâu răng ở giai đoạn nhẹ thường không có dấu hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, việc thăm khám kiểm tra răng miệng sẽ giúp phát hiện lỗ sâu cũng như nhận thấy ngà răng bị tổn thương. Tùy từng mức độ của sâu răng mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân về cách thức điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất.

Kiểm tra sức khỏe răng miệng ngăn ngừa các bệnh nha nhu

Khi các mảng bám tích tụ xung quanh nướu sẽ kích thích vi khuẩn phát triển dẫn đến viêm nướu. Đây là bệnh không quá nghiêm trọng nhưng không điều trị kịp thời sẽ tiến triển thành viêm nha chu, làm gia tăng nguy cơ mất răng.

Khi thăm khám định kỳ tại phòng khám nha khoa, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mô nướu, viền nướu. Nướu răng khỏe mạnh là khi có màu hồng, có hình lưỡi dao hoặc hình chóp bám thành một đường cong xung quanh răng. Ngoài ra, kết cấu nướu cần đảm bảo chắc chắn và không có sự xuất hiện của các vết lốm đốm trên bề mặt. Đặc biệt, khi ấn nhẹ vào nướu không xuất hiện hiện tượng chảy máu chân răng.

 

Các bệnh nha chu cần được phát hiện và điều trị sớm
Các bệnh nha chu cần được phát hiện và điều trị sớm

Phát hiện ung thư khoang miệng kịp thời

Ung thư khoang miệng là bệnh ký thường gặp ở những người thường xuyên hút thuốc, sử dụng rượu, bia và có chế độ ăn không lành mạnh. Đặc biệt, điều này hoàn toàn có thể được phát hiện khi bạn thăm khám răng miệng định kỳ tại các cơ sở nha khoa. 

Thực tế, có nhiều triệu chứng giúp nhận biết ung thư khoang miệng trong đó thường gặp nhất là những vết loét không liền xuất hiện ở lưỡi, sàn miệng hoặc niêm mạc má. Các vết loét này thường gây đau, chảy máu nhưng trong một số trường hợp có thể không gây khó chịu cho người bệnh.

Khi tổn thương lớn lên, người bệnh sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như nuốt đau, tai đau, thay đổi giọng nói, xuất hiện hạch cổ. Trong miệng cũng thường xuất hiện một điểm sưng tấy hoặc khối u, tái phát nhiều lần. 

Mặc dù việc thăm khám sức khỏe răng miệng không thể giúp chẩn đoán ung thư một cách chính xác. Tuy nhiên điều này có thể xác định được những dấu hiệu cảnh báo để bệnh nhân tiến hành các kiểm tra, xét nghiệm cần thiết khác.

Khi nào nên kiểm tra tình trạng răng miệng?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trẻ em và người lớn đều cần kiểm tra sức khỏe răng miệng ít nhất 6 tháng 1 lần. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thời gian thăm khám còn tùy thuộc vào chất lượng răng, tình trạng sức khỏe cũng như cách chăm sóc răng miệng của bản thân mỗi người.

ĐỪNG BỎ QUA: 8 Bước Đánh Răng Đúng Cách Cho Nụ Cười Tự Tin Tỏa Sáng

Nên thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần
Nên thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần

Với những người có nguy cơ mắc các bệnh răng miệng cao như hút thuốc lá, phụ nữ mang thai, bệnh nhân tiểu đường… khoảng cách giữa các lần khám có thể ngắn hơn, theo chỉ định của bác sĩ nha khoa.

Ngoài ra, trong trường hợp nhận thấy các dấu hiệu bất thường về răng miệng như: Chảy máu chân răng, sưng nướu, đau răng, răng lung lay, gặp khó khăn khi ăn nhai,… bạn cần thăm khám ngay tại các cơ sở y tế hoặc phòng khám nha khoa.

Những lưu ý khi kiểm tra sức khỏe răng miệng tại phòng khám nha khoa

Để việc thăm khám nha khoa mang đến hiệu quả tốt nhất, các bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đi khám bằng kem đánh răng và chỉ nha khoa. Bạn nên sử dụng thêm nước súc miệng để làm sạch răng kỹ hơn và loại bỏ mùi hôi khó chịu nếu có.
  • Lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng để được thăm khám, kiểm tra kỹ lưỡng.
  • Khi thăm khám, bác sĩ có thể đề nghị bạn thực hiện chụp X – quang để xác định rõ hơn về tình trạng răng. Trong trường hợp bạn đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, hãy thông báo cho bác sĩ để được tư vấn tốt nhất.

Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ là việc làm cần thiết, giúp phát hiện sớm những bệnh lý về răng hàm mặt cũng như có giải pháp điều trị kịp thời. Bởi thế ngay ngày hôm nay, các bạn hãy lên kế hoạch thực hiện để luôn có hàm răng chắc khỏe và trắng sáng.

THAM KHẢO CHỈ TIẾT: Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Và Vệ Sinh Răng Miệng Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Chụp Thép Răng Sữa: Đối Tượng, Lợi Ích, Lưu Ý Thực Hiện
Chụp Thép Răng Sữa: Đối Tượng, Lợi Ích, Lưu Ý Thực Hiện

Đối tượng nên chụp thép răng sữa Nha sĩ thường chỉ định chụp thép răng sữa trong các trường hợp sau: XEM THÊM: Bọc Răng...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309