Răng là gì? Cấu tạo, chức năng và cách chăm sóc răng miệng chi tiết

Răng là một phần quan trọng trong cơ thể con người, có nhiều chức năng như giúp việc ăn nhai, hỗ trợ phát âm, và đóng vai trò trong việc tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt [1]. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về răng:

Vị Trí, Hình Dáng và Số Lượng Các Loại Răng [2]:

  • Hàm người trưởng thành thường có tổng cộng 32 răng, chia đều thành hàm trên và hàm dưới.
  • Các loại răng bao gồm răng cửa, răng nanh, răng hàm nhỏ, và răng hàm lớn.

Chức Năng và Vai Trò của Răng [3]:

  • Chức Năng Ăn Nhai: Răng cửa cắn thức ăn, răng nanh xé thức ăn, và răng hàm nghiền nhỏ thức ăn.
  • Chức Năng Phát Âm: Răng, lưỡi, và hàm tham gia vào việc phát âm của con người.
  • Vai Trò Thẩm Mỹ: Hàm răng đều, thẳng hàng góp phần vào tính thẩm mỹ của khuôn mặt và nụ cười.

Cách Chăm Sóc Răng Đúng Chuẩn [4]:

  • Đánh răng thường xuyên, sử dụng bàn chải và kem đánh răng phù hợp.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và thăm nha sĩ định kỳ.
  • Hạn chế ăn uống đường và thực phẩm có thể gây sâu răng.

Thông qua việc hiểu rõ về cấu trúc và chức năng của răng, mọi người có thể duy trì sức khỏe răng tốt và tránh được nhiều vấn đề liên quan đến hàm răng.

Răng là gì? Cấu tạo chi tiết

Răng là phần trụ cứng, được vôi hóa nằm trên hàm của nhiều động vật có xương sống, dùng để nghiền nhỏ thức ăn. Một số động vật, đặc biệt là động vật ăn thịt còn dùng răng để làm thương con mồi hoặc để bảo vệ chính mình. Mỗi chiếc răng sẽ được nướu bao bọc, răng không phải là xương mà chúng được tạo nên từ những lớp mô có độ đặc, cứng khác nhau.

rang-hinh-anh-1.jpg

Răng còn gọi là gì? Răng còn được gọi là Jaw. Cấu trúc răng tổng thể ở mọi động vật có dây sống – xương sống nói chung là tương tự nhau. Dù vậy chúng vẫn mang hình dáng đa dạng và được mọc ở những vị trí khác nhau. Chẳng hạn, Jaw ở động vật có vú sẽ có chân răng cắm sâu, có động vật chỉ có một bộ Jaw nhưng số khác thì lại có nhiều hơn, ví dụ như Jaw cá mập. Răng cửa của các loài gặm nhấm mọc dài và được mài mòn liên tục để giúp giữ ổn định chức năng, ví dụ như thỏ.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ giới thiệu về cấu tạo, chức năng của răng người. Chi tiết như sau:

  • Men răng: Đây được coi là một tổ chức cứng nhất trong cơ thể có tỷ lệ muối vô cơ cao hơn nhiều so với các tổ chức rắn còn lại. Men răng là một lớp màng cứng bao bọc bên ngoài Jaw, chúng thường dài khoảng 1 – 2mm, trơn láng màu và có màu trắng đục hoặc vàng. Đồng thời là thành phần chịu lực quan trọng trong chức năng ăn nhai.
  • Ngà răng: Trong cấu tạo của Jaw, ngà răng là một tổ chức chiếm khối lượng chủ yếu ở thân răng. Thường thì ngà răng sẽ không lộ ra ngoài vì được che phủ bởi lớp men răng. Tuy nhiên, nếu men răng bị hỏng, ngà răng rất dễ bị axit phá hủy gây nên tình trạng sâu Jaw, khiến tủy răng bị ảnh hưởng. Được biết, trong ngà răng có chứa nhiều ống ngà nhỏ chứa các tế bào ngà, giúp chúng ta nhận biết cảm giác nóng, lạnh cho răng trong lúc ăn nhai.
  • Tủy răng: Là phần trung tâm Jaw, nơi chứa các dây thần kinh, mạch máu để nuôi Jaw. Mạch máu sẽ được dẫn từ trong xương rồi đi vào Jaw dưới gốc chân Jaw thông qua lỗ chóp chân răng. Trường hợp sâu răng đi vào buồng tủy sẽ gây nhiễm trùng tủy, làm viêm tủy. Lúc này, người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau nhức dữ dội, nếu không được xử lý và điều trị kịp thời, nguy cơ bị viêm mô tế bào lan rộng sang các Jaw khác là điều khó tránh khỏi. Bạn cũng có thể phải nhổ răng vĩnh viễn.
  • Chân răng: Đây là phần nằm trong xương hàm, có độ cứng tốt hơn thân Jaw. Chân Jaw sẽ nằm trong ổ răng một cách bền chặt do được bao quanh bởi dây chằng nha chu và được nướu bảo vệ.
  • Nướu răng: Nướu là niêm mạc mô mềm bao phủ nền hàm và sàn miệng. Nướu Jaw sẽ bao quanh Jaw, trong đó có nướu tự do và nướu dính. Nướu khỏe mạnh phải có màu hồng nhạt, săn chắc và bám quanh cổ Jaw một lớp mỏng. Một khi nướu bị tổn thương sẽ chuyển qua màu đỏ sậm, gai nướu bị sưng phồng và có hiện tượng chảy máu.

TÌM HIỂU BÀI VIẾT: Nướu Răng Là Gì? Cấu Tạo Và Chức Răng Của Nướu Răng

Hình ảnh mô phỏng cấu tạo chi tiết
Hình ảnh mô phỏng cấu tạo chi tiết

Vị trí, hình dáng và tên gọi các răng trên cung hàm

Hàm Jaw người trưởng thành sẽ có tổng cộng 32 chiếc Jaw, chia đều thành hàm trên 16 cái và hàm dưới 16 cái. Các Jaw được chia thành 4 nhóm chính, cụ thể như sau:

  • Răng cửa gồm Jaw số 1 và số 2: Là những chiếc Jaw nằm ở phía trước cung hàm, dễ nhận thấy khi cười nói.
  • Răng nanh là Jaw số 3: Jaw nằm ở vị trí góc của cung hàm, nằm sát cạnh răng cửa, có mũi răng dày nhọn và sắt.
  • Răng hàm nhỏ bao gồm Jaw số 4, số 5: Khác với Jaw nanh và răng cửa, Jaw hàm nhỏ có mặt cắt phẳng hơn, mũi Jaw hình lập phương, trên mặt Jaw được chia thành 2 đỉnh đều và nhọn.
  • Răng hàm lớn gồm có Jaw số 6, 7 và 8: Đây là chiếc Jaw lớn nhất trên cung hàm và có diện tích mặt Jaw khá to rộng với hình dáng phức tạp.

Trong đó, răng khôn chính là Jaw số 8 hay Jaw hàm 3 hoặc Jaw cối 3. Các Jaw trong 4 nhóm này sẽ mọc đều và thẳng hàng, tương quan giữa vị trí răng cùng khoảng cách lý tưởng. Tuy nhiên không phải trường hợp nào Jaw cũng mọc đều, có không ít người Jaw mọc lệch lạc, hô, móm, sai khớp cắn,… Điều này vô tình hoặc ít nhiều gây ảnh hưởng tới chất lượng ăn nhai, tính thẩm mỹ và sức khỏe của cơ thể.

rang-hinh-anh-3.jpg

Với những trường hợp răng mọc không đúng vị trí, các nha sĩ sẽ cho bệnh nhân can thiệp chỉnh nha sớm để đưa Jaw về đúng vị trí trên cung hàm cũng như đảm bảo chức năng ăn nhai vốn có.

Chức năng – vai trò của Jaw

Ngoài chức năng ăn nhai mà chúng ta đã biết thì Jaw còn hỗ trợ rất lớn trong việc giúp con người phát âm, tăng tính thẩm mỹ của khuôn miệng và khuôn mặt, cụ thể:

Chức năng ăn nhai

Răng cửa sẽ dùng để cắn thức ăn, trong đó răng nanh sẽ đóng vai trò xé thức ăn, răng hàm thực hiện vai trò nghiền nát thức ăn.

Chức năng phát âm

Jaw, lưỡi, hàm là những bộ phận có tham gia vào khả năng phát âm của một người. Nếu Jaw đầy đủ, chúng sẽ đảm bảo cho quá trình phát âm tròn vành rõ chữ hơn.

Các bác sĩ nha khoa chia sẻ: Trường hợp bị mất răng sữa sớm sẽ làm trẻ nói ngọng, phát âm không chính xác. Người lớn mất Jaw cửa sẽ khó nói đúng âm ngữ, đặc biệt là khi đọc âm “sờ”, “ch”, bởi các âm này đòi hỏi phải đặt lưỡi phía sau Jaw cửa trên. Nếu như mất Jaw, khoảng trống đó sẽ khiến bạn không thể phát âm tròn tiếng những âm tiết trên được.

Vai trò tăng tính thẩm mỹ cho khuôn miệng

Một hàm Jaw khỏe mạnh, đẹp sẽ làm tăng tính thẩm mỹ khuôn miệng, khiến nụ cười thêm rạng ngời hơn tự tin hơn. Với những có Jaw cửa xấu làm ảnh hưởng đến nét đẹp, nét duyên dáng chung của khuôn mặt.

Đảm bảo tính thẩm mỹ cho khuôn miệng và tổng thể khuôn mặt
Đảm bảo tính thẩm mỹ cho khuôn miệng và tổng thể khuôn mặt

Thông tin chi tiết về quá trình phát triển và số lượng Jaw

Dưới đây là những thông tin về quá trình phát triển cũng như số lượng Jaw theo từng giai đoạn phát triển của trẻ. Cụ thể như sau:

Quá trình mọc răng bắt đầu khi nào?

Mầm răng của trẻ có từ khi trẻ được sinh ra nhưng những chiếc Jaw này chỉ thực sự bắt đầu nhú lên khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi. Lúc này, những chiếc Jaw sữa tiếp theo sẽ thay nhau mọc cho tới khi trẻ được khoảng 3 tuổi thì sẽ có một bộ Jaw sữa đầy đủ gồm 20 chiếc.

  • Từ 6 tháng – 10 tháng: Trẻ sẽ xuất hiện chiếc Jaw đầu tiên và thường chúng sẽ là Jaw cửa hàm dưới.
  • Từ 8 tháng – 12 tháng: Những chiếc Jaw cửa hàm trên sẽ nhú lên và thông thường các bé trai sẽ mọc Jaw muộn hơn các bé gái.
  • Trẻ từ 9 tháng – 13 tháng: Bắt đầu xuất hiện những chiếc Jaw bên cạnh Jaw cửa ở hàm trên.
  • Trẻ từ 10 tháng – 16 tháng tuổi: Xuất hiện những chiếc Jaw bên cạnh Jaw cửa và nằm ở hàm dưới.
  • Từ 13 – 19 tháng tuổi: Trẻ sẽ xuất hiện những chiếc Jaw hàm đầu tiên ở hàm trên.
  • Trẻ từ tháng 14 – tháng 20: Lúc này các Jaw hàm bắt đầu mọc dần ở hàm dưới, đây cũng là thời gian các bé bắt đầu dùng Jaw hàm để ăn nhai, đặc biệt là ăn kẹo.
  • Từ tháng 16 – tháng 22: Jaw nanh sẽ bắt đầu mọc ở hàm trên.
  • Trẻ từ tháng 17 – tháng 23: Jaw nanh bắt đầu mọc lên ở hàm dưới.

Vậy là trong khoảng 2 – 3 năm đầu đời, trẻ sẽ hoàn thiện hàm răng với 20 chiếc Jaw sữa của mình.

ĐỪNG BỎ QUA: Bé 8 Tháng Chưa Mọc Răng Có Sao Không?

rang-hinh-anh-5.jpg

Quá trình thay răng

Quá trình thay răng sẽ diễn ra trong thời gian từ 6 – 13 tuổi, cụ thể như sau:

  • Từ 6 – 7 tuổi: Các bé lúc này bắt đầu rụng và thay chiếc Jaw đầu tiên, thông thường đó sẽ là Jaw cửa ở hàm dưới.
  • Từ 7 – 8 tuổi: Các Jaw khác sẽ lần lượt rụng theo quy luật “mọc trước thì sẽ rụng trước”.
  • Từ 9 – 13 tuổi: Sau khi những chiếc Jaw cũ đã rụng hết, những chiếc Jaw mới to hơn sẽ thay thế vào vị trí những chiếc răng sữa đã nhổ.
  • Từ 14 – 23 tuổi: Lúc này toàn bộ hàm của trẻ sẽ có 28 chiếc Jaw vĩnh viễn, cho tới khi 20 tuổi, sẽ có thêm 4 chiếc răng khôn được mọc lên ở tận cùng của mỗi khuôn hàm để hoàn thành bộ Jaw người lớn bao gồm 32 chiếc.

rang-hinh-anh-6.jpg

Răng móm, hô, thưa, lệch lạc, không đều có ảnh hưởng gì không?

Như chúng tôi đã phân tích trước đó, Jaw đảm bảo 3 chức năng chính quan trọng là ăn nhai, phát âm và tăng tính thẩm mỹ cho khuôn miệng. Một hàm rJaw đều, thẳng hàng, tương quan hàm trên – dưới hài hòa giúp cho việc ăn nhai được tốt hơn. Đồng thời giúp chúng ta giao tiếp tự tin, thoải mái hơn.

Tuy nhiên, có không ít người đang gặp phải tình trạng răng móm, hô, thưa, lệch lạc, răng bị sai khớp cắn khiến họ gặp phải không ít trở ngại trong cuộc sống. Cụ thể:

  • Răng hô: Hay còn được nhiều người gọi là răng vẩu, là một dạng sai lệch khớp cắn giữa hàm trên và hàm dưới hoặc cả hai hàm đều bị chìa ra ngoài. Tình trạng nặng sẽ khiến người mắc khó khép được môi, gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt.
  • Răng móm: Đây là một dạng sai khớp cắn, lúc này người bị móm khớp cắn hàm dưới sẽ bị đẩy ra nhiều hơn và phủ ngoài cung Jaw hàm trên gây ra tình trạng móm. Điều này khiến cho khuôn mặt người gặp phải trông như bị gãy, rất mất thẩm mỹ và đồng thời cũng ảnh hưởng không ít đến chức năng ăn nhai.
  • Răng lệch lạc: Tình trạng Jaw mọc chen chúc, gây sai lệch khớp cắn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Trong đó, răng khểnh cũng được xem là một trong những biểu hiện đặc biệt của Jaw mọc lệch lạc. Nhiều người có Jaw khểnh dễ thương nhưng cũng không ít trường hợp Jaw khểnh gây mất tính thẩm mỹ nghiêm trọng khi cười hay nói chuyện.

THAM KHẢO THÊM: Dấu Hiệu Răng Mọc Lệch Hàm Trên Và Những Giải Pháp Xử Lý Hiệu Quả

rang-hinh-anh-7.jpg

  • Răng thưa: Đây chính là tình trạng Jaw mọc xa cách nhau ở trên cung hàm, hàm Jaw không khít gây khó khăn trong việc ăn nhai, thức ăn thường hay bị mắc lại ở những kẽ Jaw bị thưa, gây mùi hôi khó chịu và là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý về răng miệng.

Thông thường với những trường hợp vừa kể trên, việc niềng hay chỉnh nha là điều cần thiết để kéo Jaw về đúng vị trí trên cung hàm. Đồng thời, tùy từng trường hợp mà nha sĩ sẽ tiến hành loại bỏ một số chiếc Jaw thừa, bị sâu, hư hỏng để cải thiện chức năng ăn nhai và tăng tính thẩm mỹ cũng như khả năng phát âm cho người bệnh.

Tại sao phải có kiến thức về cấu tạo của hàm Jaw?

Việc tìm hiểu cấu tạo Jaw người giúp chúng ta hiểu, nắm rõ về cấu tạo của răng, ý thức được vai trò quan trọng của răng. Từ đó giúp ta biết cách chăm sóc Jaw miệng và hạn chế các thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi,… tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu các kiến thức về cấu trúc Jaw sẽ giúp mọi người sớm phát hiện, can thiệp để bảo vệ Jaw phát triển ổn định, cải thiện chức năng thẩm mỹ của răng hợp lý.

rang-hinh-anh-8.jpg

Chẳng hạn, nếu phát hiện tình trạng Jaw sâu do thói quen vệ sinh Jaw miệng không đúng cách hoặc do cấu trúc Jaw trên hàm không đồng đều, Jaw mọc chen chúc hay thưa thớt,… khiến thức ăn bám trên Jaw khó vệ sinh sạch sẽ dẫn tới sâu Jaw, viêm nhiễm, sứt mẻ men răng không thể phục hồi,… Vậy nên việc bạn có thể nhận biết những dấu hiệu này là điều cần thiết để đến nha khoa thăm khám và điều trị sớm trước khi chúng chuyển biến xấu hơn.

Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng đúng chuẩn

Sau khi tìm hiểu hàm răng người có bao nhiêu chiếc, chức năng cụ thể của từng răng bạn cũng nên quan tâm đến cách chăm sóc răng miệng một cách khoa học. Việc quan tâm đến cách vệ sinh Jaw sẽ giúp hàm Jaw luôn trong trạng thái khỏe mạnh, chắc chắn, đảm bảo số lượng và hạn chế mắc các bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể:

  • Đánh răng là việc quan trọng giúp cho răng miệng luôn trong tình trạng sạch sẽ và thơm mát. Do đó, việc đánh Jaw thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa sâu răng, giúp răng sáng bóng và hạn chế tình trạng hôi miệng. Bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày sau khi ăn khoảng 30 phút. Trong lúc đánh răng nên sử dụng lực vừa đủ nhằm chải kỹ bề mặt Jaw mà không gây ảnh hưởng tới nướu hay lợi. Nên chải răng trong khoảng 2 phút, chải theo vòng tròn và đừng quên vệ sinh phần lưỡi.
Vệ sinh khoang miệng thường xuyên để tránh bị hôi miệng và một số bệnh lý khác
Vệ sinh khoang miệng thường xuyên để tránh bị hôi miệng và một số bệnh lý khác
  • Lựa chọn bàn chải đánh Jaw phù hợp với từng độ tuổi, cần ưu tiên lựa chọn bàn chải tròn, lông mềm, cầm vừa tay. Đồng thời nên thay bàn chải định kỳ 3 tháng/lần để việc vệ sinh Jaw được đảm bảo tốt nhất.
    Việc lựa chọn kem đánh Jaw cũng rất quan trọng, bạn nên chọn loại kem có chứa fluor để giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Hãy sử dụng chỉ nha khoa vệ sinh thay vì dùng tăm xỉa răng, dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần 1 ngày để vệ sinh thức ăn còn thừa trong các kẽ Jaw.
  • Sau khi ăn uống xong hãy súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng hoặc dùng những chai nước súc miệng chuyên dụng, việc này cũng thuận tiện hơn với những người bận rộn. Trong lúc súc miệng, hãy cố gắng giữ chặt môi để có lực đẩy nước vào mọi ngóc ngách trong khoang miệng, làm như vậy trong khoảng 2 phút rồi nhổ ra.
  • Bạn nên thăm khám định kỳ tại các nha khoa uy tín để kiểm tra và làm vệ sinh Jaw, nhằm phòng các bệnh lý về Jaw miệng.
  • Để Jaw khỏe mạnh và duy trì số lượng Jaw ổn định, bạn nên hạn chế ăn những đồ ngọt, đồ uống có chứa nhiều đường. Bởi đường là yếu tố dễ làm xuất hiện tình trạng sâu Jaw nhất.

Như vậy, từ những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, răng là một bộ phận rất quan trọng và đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Nếu các bạn biết cách chăm sóc Jaw tốt, bộ Jaw của chúng ta có thể nhai khỏe suốt đời và ngược lại, nếu không chăm sóc cẩn thận bạn có thể phải chi trả một khoản tiền lớn để trồng những chiếc Jaw giả thay thế cho những chiếc Jaw thật.

XEM NGAY:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309