Viêm nướu răng thường gây ra do thói quen vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc lá nhiều, các bệnh lý làm suy giảm hệ thống miễn dịch hay tác dụng phụ của thuốc. Có thể nhận biết tình trạng qua các triệu chứng như nướu sưng, mềm và có thể chảy máu khi đánh răng. Việc điều trị viêm nướu nên được điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng trở nặng như viêm chu nha, mất răng hay viêm phổi.

Viêm nướu răng là tình trạng gì?

Viêm nướu răng hay còn gọi với tên gọi sưng nướu răng, đây là giai đoạn đầu của bệnh viêm lợi. Bác sĩ nha khoa cho biết bệnh lý răng miệng này khá phổ biến, có thể xảy ra ở nhiều đối tượng, ở mọi lứa tuổi từ nhẹ cho tới nặng.

Bệnh lý gây ra tình trạng phồng rộp và sưng đỏ nướu gây chứng đau nhức rất khó chịu. Khi nướu bị viêm có thể dễ dàng bị kích thích làm chảy máu nướu, xuất hiện mùi hôi ở miệng. Tình trạng nướu sưng và tấy, tách hoàn toàn khỏi chân răng dễ khiến thức ăn tích đọng hình thành túi mủ.

Mặc dù được khuyến cáo là bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, tuy nhiên nếu như được phát hiện và điều trị sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn và không gây ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai của người bệnh.

Viêm nướu răng gây ra tình trạng phồng rộp và sưng đỏ nướu
Viêm nướu răng gây ra tình trạng phồng rộp và sưng đỏ nướu

Nguyên nhân phổ biến gây viêm nướu răng

Nguyên nhân bị viêm nướu răng là do vi khuẩn bị tích tụ ở bên dưới vùng nướu và trên răng. Khi người bệnh có hệ thống miễn dịch bị suy yếu, mảng bám với vi khuẩn sẽ hình thành ở trên răng. Mảng bám không được loại bỏ sẽ nhanh chóng hình thành cao răng và gây mùi hôi miệng rất khó chịu.
Đây chính là điều kiện thuận lợi để kích thích vi khuẩn phát triển và gây ra tình trạng viêm nướu rất khó chịu. Ngoài ra, bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh lý còn có thể gây ra bởi một số vấn đề liên quan khác bao gồm:

  • Hút thuốc lá thường xuyên: Thuốc lá không chỉ là nguyên nhân gây hại tới sức khỏe nói chung mà khói thuốc có thể bám vào chân răng. Từ đó tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển đồng thời gây ra tình trạng viêm nướu răng.
  • Vệ sinh răng miệng kém: Trả lời cho câu hỏi tại sao bị viêm nướu răng, chuyên gia cho biết việc vệ sinh răng miệng không đúng cách là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Vệ sinh kém sẽ gây tích tụ ổ vi khuẩn dưới chân răng, tình trạng kéo dài sẽ hình thành nên các vùng viêm nhiễm dưới chân răng và nướu răng.
  • Thay đổi nội tiết tố: Phụ nữ mang thai hoặc đang ở thời kỳ sau sinh có nguy cơ cao bị viêm nướu răng,
  • Bệnh nhân ung thư, đái tháo đường: Các bệnh lý nền làm suy giảm hệ thống miễn dịch dễ khiến bệnh nhân mắc viêm lợi do vi khuẩn dễ dàng tấn công.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc gây ra tác dụng phụ làm giảm tiết nước bọt khiến vi khuẩn có điều kiện phát triển. Trong đó có thể kể tới thuốc kháng histamin hoặc thuốc chống trầm cảm,…

Hút thuốc thường xuyên có thể là nguyên nhân gây bệnh
Hút thuốc thường xuyên có thể là nguyên nhân gây bệnh

Dấu hiệu viêm nướu răng dễ nhận biết nhất

Dấu hiệu bị viêm nướu răng thường khó nhận biết ở giai đoạn đầu do bệnh ít khi gây đau nhức. Tuy nhiên nếu để ý người bệnh có thể nhận thấy các triệu chứng dưới đây khi bị mắc căn bệnh này.

  • Nướu nhỏ, có biểu hiện sưng húp và mềm hơn.
  • Nướu dễ dàng bị kích ích, dễ chảy máu khi sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải đánh răng. Trong quá trình vệ sinh có thể dễ dàng nhận thấy màu hồng hoặc đỏ trên dụng cụ vệ sinh răng.
  • Nướu răng chuyển từ hồng sang nâu đỏ sẫm màu.
  • Người bệnh bị loét miệng và kèm theo hiện tượng hơi thở có mùi hôi.
  • Đôi khi bệnh nhân viêm nướu có cảm giác đau nhức khi ăn nhai.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh là phần nướu đỏ và sưng
Dấu hiệu nhận biết của bệnh là phần nướu đỏ và sưng

Bệnh viêm nướu có thể lan rộng tới các mô, xương và dẫn tới tình trạng mất răng nếu như những dấu hiệu của căn bệnh không được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị hiệu quả, kịp thời.

Cách điều trị bệnh viêm nướu răng hiệu quả

Hình ảnh viêm nướu răng có thể khiến nhiều bệnh nhân lo lắng. Vì thế các biện pháp điều trị chính là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi không may mắc bệnh. Bác sĩ chuyên khoa cho biết việc điều trị sớm sẽ giảm tối đa nguy cơ biến chứng nguy hiểm đồng thời giúp bệnh nhân tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí.

Điều trị bệnh bằng thuốc Tây

Viêm nướu chân răng nên uống thuốc gì sẽ căn cứ vào tình trạng của từng bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào mức độ viêm để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả cao nhất.

  • Bệnh nhân viêm nướu nhẹ: Bác sĩ sẽ vệ sinh vôi răng nhằm loại bỏ mảng bám và vi khuẩn. Người bệnh sau đó cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn chăm sóc vệ sinh răng miệng của bác sĩ chuyên khoa để ngăn chặn hiện tượng viêm nhiễm tiếp tục xuất hiện và gây hại.
  • Bệnh nhân bị sưng nướu kèm mủ: Khi xuất hiện mủ kèm theo hiện tượng viêm có thể gây nguy cơ viêm tủy ngược dòng. Nếu không được điều trị sớm có thể gây ra tình trạng mất răng. Với trường hợp này, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng kháng sinh để chống viêm nhiễm. Quá trình điều trị người bệnh không tự ý sờ, chọc vào mủ gây gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Viêm nướu răng do mọc răng khôn: Bác sĩ sẽ thăm khám và có thể chỉ định nhổ răng khôn để ngăn chặn việc ảnh hưởng tới các răng bên cạnh.
  • Sưng nướu do bệnh lý viêm nha chu: Tình trạng nếu kéo dài có thể khiến bệnh nhân mất răng vĩnh viễn. Vì thế bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ khối nha chu đã bị tổn thương. Với một số trường hợp bị mất răng, phục hình răng sứ là phương pháp nhằm khôi phục chức năng ăn nhai cho người bệnh.

Điều trị viêm nướu răng bằng thuốc Tây cho hiệu quả nhanh
Điều trị viêm nướu răng bằng thuốc Tây cho hiệu quả nhanh

Bệnh nhân bị viêm nướu răng là trẻ em thường xuất hiện các vết loét có màu xám hoặc hơi vàng thường kèm theo sốt cao. Cha mẹ nên bình tĩnh đưa con trẻ tới gặp bác sĩ chuyên khoa để có phương án xử lý phù hợp và hiệu quả nhất.

Trị bệnh tại nhà hiệu quả

Viêm nướu răng sưng má có thể điều trị bằng các phương pháp tại nhà khi các biểu hiện không quá nghiêm trọng. Các mẹo điều trị thường sử dụng dược liệu tự nhiên với tính an toàn cao, tiết kiệm chi phí.

Mật ong là dược liệu được sử dụng phổ biến để điều trị viêm nướu răng
Mật ong là dược liệu được sử dụng phổ biến để điều trị viêm nướu răng

  • Sử dụng nước muối pha loãng: Dung dịch nước muối pha loãng sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm tại khoang miệng. Chỉ cần pha muối hạt vào 1 cốc nước để tạo dạng dung dịch và sử dụng súc miệng mỗi buổi sáng để thấy hiệu quả.
  • Sử dụng mật ong: Mật ong cũng là một trong số những dược liệu hiệu quả trong việc làm giảm sưng viêm do viêm nướu răng. Người bệnh chỉ cần sử dụng lượng nhỏ mật ong để thoa lên vị trí bị sưng viêm sau khi đánh răng là hoàn thành bài thuốc. Dược liệu sát khuẩn và khiến vết sưng được giảm đi nhanh chóng.
  • Chanh: Đây là nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm, giá thành rẻ nhưng cho hiệu quả rất tốt trong việc sát khuẩn và kháng viêm. Sử dụng nước cốt chanh hòa với lượng nước vừa phải để súc miệng nhằm ngăn chặn tình trạng sưng viêm nướu răng.
  • Nha đam: Là một trong những dược liệu trị sưng và viêm nướu răng hiệu quả. Chỉ cần dùng gel nha đam bôi vào các vị trí đang mắc bệnh để làm giảm tình trạng sưng viêm.

Bài thuốc Đông y trị bệnh viêm nướu răng

Đông y cho răng viêm nướu xảy ra do phong tà kết hợp phong nhiệt. Thể bệnh kéo dài có thể khiến vị âm hư, thận âm hư, dạ dày tích nhiệt,.... Thăm khám và điều trị viêm nướu răng cần phải thực hiện sớm nhất.

Thuốc Đông y trị bệnh an toàn và ít tác dụng phụ
Thuốc Đông y trị bệnh an toàn và ít tác dụng phụ

Dưới đây là tổng hợp các bài thuốc được lựa chọn nhiều hơn cả.

Bài thuốc Đông y trị bệnh ở thể cấp tính

  • Dược liệu: Sinh địa (20g), hoàng liên (8g), thăng ma (4g), thạch cao (40g), kim ngân hoa (16g), ngưu bàng tử (12g), liên kiều (16g), bạc hà (8g).
  • Cách sử dụng: Cho toàn bộ các dược liệu nói trên vào sắc kỹ với nước, chắt lấy nước thuốc uống trong ngày. Nên sử dụng mỗi ngày một thang để đạt hiệu quả trị bệnh cao nhất.

Bài thuốc Đông y trị bệnh thể mạn tính

  • Dược liệu: Bài thuốc sử dụng các dược liệu chính bao gồm: Thục địa (12g), hoài sơn (12g), sơn thù (8g), ngọc trúc (12g), phục linh (8g), đan bì (8g), trạch tả (8g), tri mẫu (8g), thăng ma (12g), kỳ tử (12g), bạch thược (12g).
  • Cách sử dụng: Toàn bộ dược liệu đem sắc kỹ với nước và sử dụng nước thuốc thu được để uống trong ngày.

Giải đáp thắc mắc liên quan tới bệnh viêm nướu răng

Xung quanh những hình ảnh nướu răng bị viêm có rất nhiều thắc mắc. Một số thông tin hữu ích liên quan đến bệnh viêm nướu răng và lý giải từ bác sĩ chuyên khoa.

Đối tượng nào có nguy cơ mắc viêm nướu răng?

Nướu răng là căn bệnh khá phổ biến trong cộng đồng và rất nhiều người có thể mắc phải. Trong đó các đối tượng có nguy cơ cao bao gồm:

  • Những người có có thói quen bảo vệ và chăm sóc sức khỏe răng miệng.
  • Đối tượng thường xuyên sử dụng bia rượu và thuốc lá
  • Người cao tuổi có mắc các bệnh lý nền như đái tháo đường hoặc ung thư.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc sau sinh bị thay đổi nổi tiết tố, người có chế độ dinh dưỡng kém.

Viêm nướu răng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nào?

Khi bị viêm nướu răng sưng má nếu không điều trị sớm có thể gây ra biến chứng cực kỳ nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh.

  • Biến chứng viêm nha chu: Giai đoạn viêm nha chu người bệnh sẽ có các biểu hiện như nướu tự sưng và chảy máu, hơi thở có mùi hôi, răng lung lay,... Nếu không được điều trị bệnh nhân có nguy cơ bị viêm lợi trùm, nhiễm trùng rất cao.
  • Mất răng: Đây là biến chứng nặng nhất các bệnh nhân phải đối mặt nếu như không được điều trị viêm nhiễm nướu răng nhanh chóng và kịp thời.
  • Viêm phổi: Vi khuẩn gây viêm nướu nếu không có biện pháp xử lý sớm có thể tấn công và gây ra căn bệnh viêm phổi hết sức nguy hiểm.

Cách phòng bệnh viêm nướu răng hiệu quả

Biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh viêm nướu răng là thực hiện chế độ chăm sóc răng miệng đều đặn và tích cực.

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp việc điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp việc điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn

  • Thực hiện việc đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối với bàn chải lông mềm. Việc chải răng cần làm đúng cách, làm sạch cả 4 mặt răng theo hướng 45 độ.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám và thức ăn còn đọng lại ở các kẽ răng, nơi bàn chải không làm sạch tới. Người bệnh nên hạn chế sử dụng tăm vì chúng có thể gây tổn thương tới lợi.
  • Dùng nước súc miệng để làm sạch khoang miệng cũng là một trong những biện pháp được nha sĩ khuyến cáo.
  • Thực hiện việc massage răng nhẹ nhàng để có thể làm giảm tình trạng đau nhức (nếu có) và tăng cường lưu thông máu tới khu vực nướu.
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt khỏe mạnh đồng thời không làm tổn thương tới răng miệng, hạn chế rượu bia và không hút thuốc lá để răng miệng, nướu, lợi khỏe mạnh hơn.

Viêm nướu răng là bệnh lý cần được điều trị sớm để tránh các biến chứng viêm nha chu cấp hay áp xe nướu răng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe. Người bệnh nên tới cơ sở uy tín để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309