Bị Viêm Lợi Nên Ăn Gì? Lời Khuyên Dinh Dưỡng Cho Người Bị Viêm Lợi

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Bị viêm lợi nên ăn gì:

  • Thực phẩm giàu Vitamin C: Giúp hỗ trợ nướu khỏe mạnh, mau lành hơn [1].
  • Thức ăn mềm: Giảm áp lực lên nướu, giảm đau và kích thích quá mức.
  • Rau xanh chưa nhiều Vitamin và khoáng chất: Hỗ trợ quá trình phục hồi của nướu [2].
  • Uống đủ nước: Duy trì sự ẩm trong khoang miệng
  • Tránh đồ ăn cay nồng, gia vị mạnh hay đồ uống có ga: Hạn chế kích thích nướu [3].

Viêm lợi là bệnh lý răng miệng khá phổ biến, thường gặp hơn cả ở những người cao tuổi. Đây là tình trạng mảng bám quanh chân răng gây kích ứng, viêm, sưng lợi. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy được phần lợi bị viêm sưng đỏ, có thể gây chảy máu, đau nhức gây khó khăn cho việc ăn uống.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm lợi là chế độ dinh dưỡng không khoa học, cơ thể thiếu dưỡng chất thiết yếu. Vì vậy, bị viêm lợi nên ăn gì, bị viêm lợi nên kiêng ăn gì là vấn đề quan trọng người bệnh cần quan tâm để góp phần cải thiện sức khỏe răng miệng của mình.

Tình trạng viêm lợi gây cảm giác đau nhức, khó chịu, khó ăn uống
Tình trạng viêm lợi gây cảm giác đau nhức, khó chịu, khó ăn uống

Bị viêm lợi nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Đa số chúng ta đều cho rằng bệnh viêm lợi là do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ mà quên một điều quan trọng là chế độ dinh dưỡng cũng có liên quan chặt chẽ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể khi bị viêm lợi còn giúp bệnh được kiểm soát và khắc phục tốt hơn. Vậy bị viêm lợi nên ăn gì, viêm lợi ăn gì tốt? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây:

Nên ăn nhiều trái cây giàu vitamin C

Những người bị viêm lợi nói riêng và gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng nói chung nên ăn nhiều trái cây giàu vitamin C. Vitamin C rất tốt cho những người mắc bệnh liên quan tới viêm nhiễm vì sẽ làm tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể. Với tình trạng viêm lợi, bổ sung thêm vitamin C giúp hệ miễn dịch của cơ thể khoẻ hơn, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và đồng thời thúc đẩy cơ chế tự chữa lành tổn thương ở lợi.

Các loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C mà người bị viêm lợi nên ăn có thể kể đến như: cam, quýt, kiwi, bưởi… Nên tránh các loại quả giàu vitamin C nhưng quá chua như chanh hoặc cứng như ổi.

Tăng cường thực phẩm giàu acid lactic 

Acid lactic có khả năng tăng cường miễn dịch hoạt động, giúp tiêu hoá tốt hơn, có thể giảm bớt hoạt động của vi khuẩn có hại ở khoang miệng gây viêm lợi. Các thực phẩm giàu acid lactic mà người bị viêm lợi nên ăn nhiều là bánh mì, sữa và các chế phẩm từ sữa như bơ, phomai, sữa chua,…

Sữa chua cung cấp lợi khuẩn tăng đề kháng, miễn dịch cho cơ thể
Sữa chua cung cấp lợi khuẩn tăng đề kháng, miễn dịch cho cơ thể

Bị viêm lợi nên ăn gì? Gừng và tỏi 

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong thành phần của củ tỏi có allicin đóng vai trò như chất kháng sinh tự nhiên rất tốt với những người đang mắc bệnh viêm nhiễm, miễn dịch kém. Tác dụng kháng sinh, kháng viêm của tỏi không thua kém nhiều chất kháng sinh hoá dược hiện nay. Vì vậy, tỏi thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh liên quan đến nhiễm trùng.

Gừng cũng được đánh giá cao về hiệu quả kháng viêm nhờ tác dụng ức chế phát sinh chất prostaglandin gây viêm của các thành phần hoá học trong củ gừng. Hơn nữa, gừng lại không gây hại cho dạ dày như nhiều chất kháng viêm hoá dược khác. Vì vậy nếu đang băn khoăn viêm lợi ăn gì thì bạn có thể bổ sung thêm tỏi và gừng nhiều hơn vào các món ăn hàng ngày như: rau xào tỏi; ngậm tỏi sống; uống nước mật ong pha gừng…

Thực phẩm giàu chất xơ

Khi nhắc tới chất xơ, có người cho rằng nhóm thực phẩm này nên nằm trong danh sách “đau răng viêm lợi kiêng ăn gì” nhưng thực tế chất xơ rất tốt cho người bị bệnh viêm lợi. Thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến như: các loại ngũ cốc nguyên cám, các loại rau có màu xanh như súp lơ, cần tây, rau cải…

Đối với người bị viêm lợi, chất xơ sẽ giúp thúc đẩy hoạt động của tuyến nước bọt, cải thiện tình trạng khô miệng. Như vậy lợi khuẩn trong miệng sẽ phát triển tốt hơn, góp phần ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại gây viêm ở lợi. Bên cạnh đó, chất xơ cũng giúp chân răng được làm sạch tốt hơn nhờ việc loại bỏ mảng bám ra khỏi chân răng khi nhai nuốt.

Uống nước trà xanh 

Trà xanh là một loại thực phẩm không thể thiếu trong danh sách “bị viêm lợi nên ăn gì”. Mỗi ngày uống một tách trà xanh hoặc súc miệng bằng trà xanh pha muối 2 – 3 lần sẽ góp phần làm giảm cảm giác sưng đau nướu, giảm thiểu hôi miệng.

Trong lá trà xanh có chứa hàm lượng lớn polyphenols, chất này có tác dụng kháng viêm hiệu quả, giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại ở chân răng. Bên cạnh đó, trà xanh có tác dụng chống oxy hóa, phòng ngừa ung thư rất tốt cho cơ thể.

Bị viêm lợi nên ăn gì? Bổ sung mật ong 

Mật ong cũng được đánh giá cao về lợi ích đối với những người bị viêm lợi. Mật ong có vị ngọt, tính sát khuẩn cao nên sẽ là thực phẩm hỗ trợ đắc lực cho quá trình chữa lành tổn thương ở lợi, tiêu diệt vi khuẩn gây viêm. Đồng thời, mật ong cũng sẽ hỗ trợ giúp sức đề kháng của cơ thể mạnh hơn.

Để tăng tác dụng của mật ong đối với người bị viêm lợi, nên kết hợp với chanh để tăng cường cả vitamin C cho cơ thể mà không làm ảnh hưởng đến dạ dày. Hơn nữa, uống nước mật ong chanh còn giúp giảm bớt mùi hôi trong miệng – ảnh hưởng của bệnh viêm lợi.

Bị viêm lợi nên ăn gì? Một tách trà chanh mật ong mỗi ngày sẽ giúp giảm bớt viêm nhiễm
Bị viêm lợi nên ăn gì? Một tách trà chanh mật ong mỗi ngày sẽ giúp giảm bớt viêm nhiễm

Nên kiêng ăn gì khi bị viêm lợi?

Cùng với việc tìm hiểu bị viêm lợi nên ăn gì thì chúng ta cũng không quên bỏ qua các loại thực phẩm mà người bị viêm lợi không nên ăn. Tránh xa các loại thực phẩm sau đây sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh thuận lợi hơn, bảo vệ răng miệng tốt hơn.

Bị viêm lợi nên kiêng ăn gì? Đường và tinh bột

Thực phẩm giàu đường và tinh bột đứng đầu trong list “viêm lợi nên kiêng gì”. Các món ăn hàm lượng đường cao như bánh kẹo ngọt, siro, mứt… sẽ tạo thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, tinh bột cũng dễ dàng tích tụ lại trong các kẽ răng, tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn hoạt động. Người bị viêm lợi ăn nhiều đồ ngọt, giàu tinh bột sẽ cảm thấy sưng đau nhiều hơn và cũng rất dễ gây bệnh sâu răng.

Ăn nhiều tinh bột không tốt cho người bị viêm lợi
Ăn nhiều tinh bột không tốt cho người bị viêm lợi

Nên kiêng ăn thực phẩm chua, cay, nóng hoặc quá lạnh

Bị viêm lợi nên kiêng ăn gì? Không thể không nhắc tới nhóm thực phẩm có vị chua, cay, nóng hoặc quá lạnh. Các loại thực phẩm, món ăn này sẽ làm cho tình trạng sưng nướu trầm trọng hơn, thúc đẩy vi khuẩn phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt, các món ăn chua chứa nhiều acid sẽ làm cho lợi đang bị sưng dễ lở loét hơn, viêm nhiễm nghiêm trọng. Không chỉ những người bị viêm lợi, để bảo vệ răng miệng mà người có sức khoẻ bình thường cũng nên hạn chế ăn các món này.

Hạn chế ăn đồ cứng, dai

Các món ăn vặt hấp dẫn như thịt bò khô, thịt trâu gác bếp, các loại hạt dẻ cười, hạt óc chó, hạt mắc ca… sẽ làm cho tình trạng viêm lợi của bạn nặng hơn. Vì nhai các hạt cứng sẽ làm cho lợi bị va chạm mạnh, tổn thương sâu hơn và càng sưng đau nhiều hơn.

Còn các món ăn dai, thịt sợi dài sẽ dễ dàng mắc vào trong khe răng, gây khó khăn cho việc làm sạch răng và tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn. Bên cạnh đó, cố sức nhai, cắn các món ăn dai sẽ khiến lợi đang bị viêm sưng đau hơn.

Xem thêm: Viêm lợi hôi miệng có nguy hiểm không? Cách khắc phục hiệu quả

Tránh xa rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích

Theo thống kê cho thấy, tỉ lệ mắc bệnh viêm lợi ở những người nghiện thuốc lá, uống nhiều rượu bia rất cao. Các sản phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng nói riêng và tổn hại cho sức khỏe nói chung.

Viêm lợi ăn tôm được không?

Mặc dù tôm có thành phần dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe con người nhưng những người bị viêm lợi đều băn khoăn không biết có nên ăn tôm không. Bởi trong thực tế có khá nhiều người ăn tôm xong bị kích ứng, nổi mẩn hoặc sưng đau.

Điều này xảy ra ở một số người có cơ địa dị ứng với hải sản, trong đó có tôm. Vậy những người đang bị viêm lợi mà có tiền sử dị ứng hải sản thì nên tránh ăn tôm.

Bị viêm lợi ăn tôm được không?
Bị viêm lợi ăn tôm được không?

Cách phòng ngừa viêm lợi hiệu quả

Cùng với việc tìm hiểu thông tin bị viêm lợi nên ăn gì, viêm lợi nên kiêng ăn gì, ai cũng cần biết cách phòng tránh bệnh này sao cho hiệu quả. Một số lời khuyên sau đây sẽ giúp bảo vệ chúng ta khỏi những nguy cơ bị viêm lợi:

  • Thường xuyên đánh răng mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối
  • Nên sử dụng bàn chải lông mềm, thay bàn chải sau mỗi 3 tháng sử dụng
  • Đánh răng đúng cách, chải răng theo góc 45 độ, chải cả 4 mặt của hàm răng
  • Sử dụng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng để tránh làm tổn thương khe răng, chân răng
  • Dùng nước súc miệng sát khuẩn sau khi ăn uống hoặc súc miệng bằng nước muối pha loãng hàng ngày
  • Định kỳ khám răng 6 tháng/lần. Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng như sâu răng, viêm lợi trùm… cần khám răng 3 tháng/lần
  • Nên lấy cao răng 2 lần/năm tại các nha khoa có uy tín.

Khi bị viêm lợi, bạn có thể học cách massage lợi để làm giảm bớt cảm giác đau nhức và hỗ trợ tăng cường máu lưu thông, từ đó giúp lợi nhanh phục hồi hơn. Cần lưu ý vệ sinh tay sạch sẽ trước và sau khi thực hiện massage để tránh làm tình trạng viêm nặng hơn.

Như vậy, bài viết trên đây đã gợi ý những loại thực phẩm mà người bị viêm lợi nên ăn và nên kiêng. Hy vọng rằng với những thông tin này, bạn đọc đã có câu trả lời cho thắc mắc bị viêm lợi nên ăn gì tốt cho sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309