Răng mọc lệch vào trong có sao không? Biện pháp xử lý và cách phòng ngừa

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Răng mọc lệch vào trong có thể gây sưng, đau và ảnh hưởng đến hàm [1]. Răng mọc lệch vào trong có thể xuất phát từ di truyền hoặc thói quen sinh hoạt xấu [2]. Để khắc phục tình trạng này, có thể áp dụng phương pháp niềng răng. Ngoài ra, để ngăn ngừa răng mọc lệch, cha mẹ có con nhỏ nên dành thời gian chăm sóc và chú ý đến thói quen của bé [3].

Thế nào là răng mọc lệch vào trong? Ảnh hưởng của răng mọc lệch

Răng mọc lệch vào trong là hiện tượng răng mọc không theo đường thẳng của khuôn hàm, chúng có xu hướng cụp vào trong không khớp với hàm cắn để tạo thành một vòng cung vừa vặn. Tình trạng răng mọc không đúng vị trí này thường được gọi là răng móm hay răng quặp.

Hiện tượng răng mọc lệch vào trong
Hiện tượng răng mọc lệch vào trong

Răng mọc không đúng hướng, mọc lệch lạc vào trong mang lại rất nhiều ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày của người đang gặp phải tình trạng này. Cụ thể:

  • Gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng: Ở trường hợp răng mọc lệch này, việc vệ sinh răng miệng sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Bàn chải đánh răng thông thường sẽ khó có thể tiếp cận nên không thể làm sạch hết mảng bám và thức ăn thừa. Điều này vô tình sẽ khiến các bệnh lý răng miệng dễ phát sinh và tiến triển xấu hơn.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Những bạn có hàm răng mọc hướng lệch vào trong thường có khả năng ăn nhai kém hơn so với những bạn răng phát triển bình thường. Điều này có thể lý giải là do hai khớp cắn không cân đối, việc ăn nhai thức ăn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa nên sẽ gián tiếp ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe.
  • Tâm lý ảnh hưởng: Có rất nhiều bạn cảm thấy mặc cảm và thiếu tự tin trước mọi người xung quanh bởi hàm răng kém duyên của mình. Dần dà các bạn cũng trở nên khép kín và không muốn thể hiện bản thân vì những ánh nhìn soi mói từ mọi người.

Nguyên nhân khiến răng mọc lệch vào trong

Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc răng hàm dưới mọc lệch vào trong. Việc tìm hiểu ngọn ngành nguyên nhân sẽ giúp hạn chế nguy cơ gây ra tình trạng này cũng như giúp bạn tìm được cách khắc phục răng hiệu quả, trả lại hàm răng đẹp và nụ cười tự tin hơn. Các nguyên nhân khiến răng mọc lệch có thể kể đến như sau:

  • Răng quá lớn hoặc quá nhỏ so với cung hàm: Răng vĩnh viễn mọc thay thế cho răng sữa có thể quá to hoặc quá nhỏ so với xương hàm. Nếu xương hàm nhỏ nhưng các răng mọc quá lớn sẽ không đủ chỗ trên cung hàm nên phải xoay hoặc thay đổi vị trí khác để tồn tại. Ngược lại, nếu răng quá nhỏ sẽ có hiện tượng răng thưa.
  • Do thói quen xấu: Các thói quen xấu như nghiến răng khi ngủ, cắn môi má, thở miệng, mút môi, tự gây chấn thương, đẩy lưỡi hay nuốt lưỡi, chống cằm, mút ngón tay,… cũng là một trong những nguyên nhân khiến răng bị mọc lệch từ khi còn nhỏ.

Tham khảo:

Do các thói quen xấu từ nhỏ có thể khiến răng mọc lệch vào trong
Do các thói quen xấu từ nhỏ có thể khiến răng mọc lệch vào trong

Các cách chỉnh răng mọc lệch vào trong

Nhìn chung các ảnh hưởng của răng mọc chệch vào trong khá ít nhưng lại vô cùng nghiêm trọng. Tình trạng răng mọc lệch bỗng trở thành nỗi ám ảnh thường trực, một nỗi lo khó nói thành lời đối với một số bạn. Dưới đây là một vài cách giúp bạn nói lời “tạm biệt” với hàm răng không cân đối. Cụ thể:

Niềng răng

Có thể nói, niềng răng là phương pháp chỉnh nha quá đỗi quen thuộc với mỗi chúng ta. Khí cụ niềng dịch đa dạng sẽ giúp dịch chuyển và kéo hàm răng của bạn về đúng vị trí của nó. Quy trình niềng răng khá phức tạp và thời gian kéo dài từ 6 tháng tới 24 tháng tùy theo tình trạng mỗi người. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người chấp nhận thực hiện với mong muốn có thể thay đổi diện mạo và trở nên tự tin hơn.

Bên cạnh đó, chi phí niềng răng cũng không phải rẻ, mức phí này sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng, bệnh lý răng miệng cũng như loại niềng. Các mức giá niềng răng trên thị trường thường dao động trong khoảng:

  • Niềng răng mắc cài có giá 25.000 triệu – 50.000 triệu.
  • Niềng răng không mắc cài có giá khoảng 80.000 triệu – 140.000 triệu.
Niềng răng là phương áp được nhiều người lựa chọn trong trường hợp này
Niềng răng là phương áp được nhiều người lựa chọn trong trường hợp này

Chỉnh răng mọc lệch không cần niềng

Việc chỉnh răng mọc lệch không cần niềng là phương pháp bọc răng sứ, đây là phương pháp mang tính hiệu quả cao, cho kết quả thẩm mỹ nhanh chóng, người bệnh sẽ không mất quá nhiều thời gian để thực hiện.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có áp dụng cho những trường hợp răng mọc lệch vào trong ở mức độ nhẹ. Với quy trình thực hiện trong 3 – 4 hẹn tại nha khoa, bạn sẽ có thể sở hữu ngay một hàm răng sứ trắng, đều và cân đối.

Chi phí thực hiện phương pháp bọc răng sứ cũng như niềng răng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng răng. Bên cạnh đó nó còn phụ thuộc vào số lượng răng sứ và loại răng sứ bạn sử dụng. Tuy nhiên, mức giá thực hiện bọc răng sẽ dao động trong khoảng 1.500.000 đến 30.000.000 đồng/răng.

Biện pháp ngăn ngừa răng mọc lệch

Ngăn ngừa răng mọc lệch sẽ khó khăn vì đa số các trường hợp mọc lệch đều do di truyền. Tuy nhiên, cha mẹ có con nhỏ nên dành thời gian chăm sóc và chú ý tới các thói quen của con nhỏ để giới hạn việc cho con ngậm núm vú giả hay bú bình nhằm giúp giảm thiểu những thay đổi trong sự phát triển hàm.

Hạn chế các thói quen xấu, thường xuyên đi khám nha khoa để giúp con trẻ phát triển hàm răng bình thường
Hạn chế các thói quen xấu, thường xuyên đi khám nha khoa để giúp con trẻ phát triển hàm răng bình thường

Việc phát hiện sớm răng mọc lệch sẽ giúp giảm thời gian cũng như giảm độ nghiêm trọng trong quá trình điều trị. Cha mẹ nên cho con đi khám nha khoa thường xuyên để răng miệng của trẻ được phát triển khỏe mạnh, tránh ảnh hưởng về sau.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề răng mọc lệch vào trong. Như đã đề cập ở trên, để hạn chế ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai sau này của con trẻ, các mẹ nên cho con đi khám nha khoa thường xuyên, giúp con từ bỏ những thói quen xấu để răng miệng được phát triển khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309