Nhổ Răng Số 6 Nguy Hiểm Không? Những Lưu Ý Bạn Cần Biết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Nhổ răng số 6 là một quyết định cần xem xét cẩn thận. Dưới đây là các điểm quan trọng:

  1. Ý nghĩa của răng số 6 hàm trên: Răng số 6 hàm trên thường không cần thiết cho sự chức năng và thẩm mỹ [1].

  2. Có cần trồng lại không?: Quyết định trồng lại phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và mong muốn cá nhân [2].

  3. Nguy hiểm khi nhổ răng số 6: Thực hiện quy trình nhổ có thể liên quan đến nguy cơ nhiễm trùng và sưng [3].

  4. Quy trình và chi phí: Nếu quyết định nhổ, cần tham khảo quy trình và chi phí từ chuyên gia.

  5. Đau khi nhổ: Có thể có đau, đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt sau quy trình [4].

Nhớ tham khảo ý kiến chuyên gia nha khoa để đưa ra quyết định phù hợp với tình trạng cá nhân.

Vị trí, cấu tạo và chức năng của răng số 6 

Răng số 6 là răng hàm quan trọng nhất, nằm ở vị trí gần cuối cung hàm trước răng số 7 và răng số 8. Nhiệm vụ chính của răng số 6 là tham gia vào quá trình nhai, nghiền nát thức ăn và giữ cho khớp cắn ổn định. 

Vị trí răng số 6 trên cung hàm
Vị trí răng số 6 trên cung hàm

Tương tự như các răng vĩnh viễn khác trên cung hàm, răng số 6 được cấu tạo bởi 3 lớp: men răng, ngà răng và tủy răng. Men răng và ngà răng là lớp bảo vệ cứng chắc cho tủy răng bên trong. Về chức năng, răng số 6 giữ các vai trò quan trọng sau:

  • Ăn nhai: Răng số 6 có kích thước lớn giúp nghiền nhỏ thức ăn. 
  • Phát âm: Răng và lưỡi có mối quan hệ mật thiết với nhau, nếu cung hàm bị khuyết răng sẽ khiến khả năng phát âm bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó, bạn sẽ không thể phát âm tròn vành rõ chữ được. Điều này gây bất lợi cho công việc, học tập và sinh hoạt hằng ngày.  
  • Thẩm mỹ: Mặc dù nằm ở vị trí trong cùng nhưng răng số 6 cũng giúp khuôn mặt trông đầy đặn, hài hòa và cân đối hơn. Nếu tình trạng mất răng số 6 lâu năm gây ra hiện tượng tiêu xương hàm, từ đó bạn sẽ có nguy cơ bị hóp má khiến da nhăn nheo và già trước tuổi. 

TÌM HIỂU THÊM: Sâu Răng Số 6 Có Gây Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tại sao phải nhổ răng số 6? 

Mặc dù răng số 6 đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe răng miệng tuy nhiên trong một số trường hợp bệnh nhân bắt buộc phải nhổ răng số 6 để tránh gây hại đến những răng xung quanh, cụ thể như: 

  • Răng số 6 bị vi khuẩn tấn công gây sâu răng nặng. Lúc này toàn bộ men răng, ngà răng và tủy răng đã bị phá hủy hoàn toàn. Nếu không nhanh chóng nhổ răng và vệ sinh tủy chết, ổ viêm nhiễm có thể lây lan sang các vị trí xung quanh và để lại nhiều hậu quả khó lường. 
  • Răng số 6 bị gãy toàn bộ thân răng và chân răng do va đập, chấn thương mạnh. Khi đó, nha sĩ buộc phải nhổ răng để bảo tồn ổ xương răng. 
  • Răng số 6 lung lay và có nguy cơ gãy rụng do bệnh lý nha khoa như viêm nha chu, tụt lợi, viêm chân răng,…
Răng số 6 bị sâu nặng hoặc có dấu hiệu lung lay thì cần phải nhổ
Răng số 6 bị sâu nặng hoặc có dấu hiệu lung lay thì cần phải nhổ

Nếu gặp bất kỳ biểu hiện bất thường nào về răng miệng, bạn cần liên hệ với nha sĩ hoặc đến cơ sở nha khoa để được kiểm tra và điều trị sớm. Đối với tình trạng trên, bệnh nhân nên nhổ răng càng sớm càng tốt để tránh biến chứng về sau. Hãy cân nhắc và lựa chọn nha khoa uy tín để đảm bảo an toàn, giảm nguy cơ chảy máu và trạng hiện tượng nhiễm trùng xảy ra. 

Cách khắc phục sau khi nhổ răng số 6

Sau khi nhổ răng số 6, nha sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân biện pháp khắc phục nhằm lấy đầy khoảng trống trên cung hàm, đồng thời khôi phục chức năng ăn nhai và hạn chế tình trạng tiêu xương hàm. Dưới đây là 2 giải pháp hiệu quả, thường được áp dụng sau khi nhổ răng số 6: 

Cầu răng sứ 

Đối với phương pháp cầu răng sứ, nha sĩ sẽ tiến hành mài nhỏ 2 răng thật bên cạnh, sau đó lắp gắn cầu răng sứ lên trên. Phương pháp này được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, tránh tình trạng xô lệch răng. 

Tuy nhiên, biện pháp cầu răng sứ không thể ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm bởi răng số 6 sau khi nhổ không còn thân răng, mão sứ không để tác động lực nhai lên xương hàm. Về lâu dài, xương hàm sẽ dần tiêu biến khiến cấu trúc khuôn mặt bị hóp lại, quá trình lão hóa sẽ sớm hơn so với tuổi thật. 

Sau khi nhổ răng có thể khắc phục bằng biện pháp cầu răng sứ
Sau khi nhổ răng có thể khắc phục bằng biện pháp cầu răng sứ

Hơn nữa, những chiếc răng bị mài nhỏ có thể khiến bệnh nhân bị ê buốt, thậm chí gặp biến chứng về sau nếu không được xử lý đúng kỹ thuật. Đồng thời, giữa nướu và răng số 6 sẽ xuất hiện kẽ hở, từ đó thức ăn dễ dàng bị mắc kẹt lại, cộng thêm việc vệ sinh không được đảm bảo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công khoang miệng. 

Nhìn chung, phương pháp cầu răng sứ không mang lại hiệu quả lâu dài, bạn sẽ phải thay lại răng mới sau 7 – 10 năm sử dụng. Điều này gây mất thời gian và tốn kém chi phí điều trị. Do vậy bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định lựa chọn biện pháp khắc phục sau khi nhổ răng.

Trồng răng Implant 

Trồng răng Implant được xem là giải pháp khắc phục hiệu quả sau khi nhổ răng số 6. Bác sĩ sẽ sử dụng một trụ Implant để cấy ghép vào vị trí răng trống, sau đó lấy dấu hàm và thiết kế mão sứ để gắn lên bên trên trụ. Trụ Implant sẽ dần tích hợp với xương hàm, trở thành một thân răng chắc khỏe để nâng đỡ mão sứ. Răng mới sẽ có hình dạng, kích thước và chức năng y như răng thật. 

Đặc biệt, trụ Implant còn được chế tác từ vật liệu Titanium nguyên chất, có độ bền và khả năng chịu lực tốt hơn gấp nhiều lần răng tự nhiên. Chính vì vậy khách hàng có thể thoải mái ăn nhai các thực phẩm cứng mà không lo răng bị nứt vỡ hoặc gãy rụng. 

Trồng răng Implant là biện pháp khắc phục hiệu quả sau khi nhổ răng
Trồng răng Implant là biện pháp khắc phục hiệu quả sau khi nhổ răng

So với phương pháp cầu răng sứ, trồng răng Implant còn nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn, điển hình như:

  • Tuổi thọ lâu dài: Nếu như làm cầu răng sứ, bệnh nhân chỉ có thể sử dụng tối đa trong khoảng 7 – 10 năm thì tuổi thọ của trụ Implant có thể lên đến 20 năm, thậm chí cả đời. 
  • Hạn chế tình trạng tiêu xương: Tránh tình trạng tiêu xương, hóp má, xô lệch răng do trụ Implant được cấy trực tiếp vào xương hàm. Điều này cũng là điểm hạn chế mà phương pháp cầu răng sứ chưa khắc phục được. 
  • Tính thẩm mỹ cao: Mão sứ được thiết kế giống răng thật tự nhiên đến từng chi tiết nhỏ giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho toàn bộ khuôn mặt. 

Tuy nhiên, kỹ thuật trồng răng Implant tương đối phức tạp mà không phải cơ sở nha khoa nào cũng được cấp phép thực hiện. Phương pháp này đòi hỏi sự chính xác, tay nghề cao của bác sĩ và sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị, công nghệ hiện đại. Chỉ một sai sót nhỏ trong quá trình cấy ghép Implant cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn các địa chỉ nha khoa được cấp phép hoạt động từ Bộ Y tế. Thông thường, những nơi cung cấp dịch vụ trồng răng Implant là các địa chỉ nha khoa chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tại đây, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ bởi các chuyên gia đầu ngành và cam kết chất lượng trụ Implant tốt nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Trồng Răng Implant Có Nguy Hiểm Không?

Sau khi nhổ răng số 6 cần lưu ý gì? 

Sau khi nhổ răng số 6, bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc sau: 

  • Nên các các loại thực phẩm mềm, dễ nuốt trong khoảng thời gian đầu mới nhổ răng. Tránh dùng lực nahi mạnh lên vị trí răng hàm số 6. 
  • Hạn chế tối đa các loại đồ ăn quá cứng, quá dẻo hoặc cay nồng bởi chúng có thể gây viêm loét hoặc nhiễm trùng vết thương. 
  • Không ăn đồ ngọt, uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích trong khoảng 2 tuần sau khi nhổ răng. 
  • Đánh răng với lực vừa phải, tránh va chạm hoặc tổn thương đến các mô mềm xung quanh răng số 6. 
  • Tái khám theo đúng chỉ định giúp nha sĩ kiểm tra vết thương và có biện pháp khắc phục sớm.
  • Khi vết thương chảy máu hoặc rỉ mủ cần liên hệ ngay với nha sĩ để được hỗ trợ. 

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến nhổ răng số 6 

Nhổ răng là kỹ thuật nha khoa khá đơn giản, tuy nhiên phải được thực hiện theo đúng quy trình để tránh biến chứng. Một số bệnh nhân do tâm lý chủ quan, không chọn lọc cơ sở nha khoa dẫn đến nhiều hậu quả khó lường, vị trí răng số 6 bị nhiễm trùng nặng lây lan sang các răng bên cạnh khiến chúng lung lay và có nguy cơ gãy rụng. Điều này đã gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ cho những khách hàng khác. Dưới đây là một số câu hỏi thắc mắc của khách hàng trước khi thực hiện quy trình nhổ răng số 6: 

Nhổ răng số 6 có gây nguy hiểm đến sức khỏe không? 

Nhổ răng số 6 có nguy hiểm đến sức khỏe toàn cơ thể không là thắc mắc của nhiều khách hàng. Theo các chuyên gia, răng số 6 giữ vị trí vô cùng quan trọng trong toàn bộ cấu trúc cung hàm. Vì vậy, việc nhổ răng sẽ ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai cũng như làm thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày. Hơn nữa, răng số 6 có cấu tạo tương đối phức tạp, chân răng chắc khỏe và liên kết với nhiều dây thần kinh nên nha sĩ phải hết sức cẩn thận trong từng thao tác nhổ bỏ. 

Nhổ răng số 6 sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu được thực hiện đúng kỹ thuật
Nhổ răng số 6 sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu được thực hiện đúng kỹ thuật

Hiện nay, nhiều công nghệ nhổ răng ra đời nhằm khắc phục những nhược điểm của phương pháp nhổ răng truyền thống giúp hạn chế đau nhức, ít chảy máu và không làm tổn thương các mô mềm xung quanh. Trong đó nổi bật nhất là công nghệ nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome. 

Cơ chế hoạt động của thiết bị này là sử dụng sóng âm để mở nướu, tách mô mềm xung quanh chân răng, từ đó giúp nha sĩ dễ dàng lấy răng số 6 ra khỏi ổ xương. Đặc biệt, máy siêu âm Piezotome sẽ không làm vỡ mạch máu bên trong ổ răng và giảm thiểu tối đa ma sát với men răng, giúp hạn chế tình trạng chảy máu, đau nhức. Đồng thời, chúng còn có nhiệm vụ kích thích và tái tạo mô răng, từ đó đẩy nhanh tốc độ lành vết thương. Ngoài ra, khi nhổ răng số 6 bằng máy siêu âm bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chỉ mất từ 10 – 15 phút. 

Nhìn chung, nếu bệnh nhân chọn cơ sở nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi cùng hệ thống máy móc thiết bị hiện đại thì việc nhổ răng số 6 không phải là vấn đề đáng lo ngại. 

Nhổ răng số 6 đau mấy ngày? 

Nhổ răng số 6 đau mấy ngày còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: 

  • Kỹ thuật của bác sĩ: Kỹ thuật của bác sĩ là yếu tố quyết định đến vết thương sau khi nhổ răng số 6. Nếu bệnh nhân được hỗ trợ bởi bác sĩ giỏi, kỹ thuật xử lý tốt sẽ ít làm tổn thương đến nướu và xương, từ đó hạn chế cảm giác đau nhức, khó chịu cho bệnh nhân. 
  • Phương pháp thực hiện: Nhổ răng bằng kìm hoặc bẩy có thể gây va chạm hoặc tổn thương đến nướu, điều này dẫn đến những cơn đau nhức kéo dài. Ngược lại, bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp nhổ răng bằng sóng siêu âm, vừa hạn chế đau nhức, vừa ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng vết thương. 
  • Cơ địa của bệnh nhân: Những người có cơ địa nhạy cảm sẽ có cảm giác đau nhức hơn sau khi nhổ răng. Tốc độ lành vết thương cũng chậm hơn so với người bình thường. Điều này cũng xảy ra ở những người cao tuổi do răng đang dần lão hóa. 
  • Chế độ chăm sóc sau khi nhổ răng: Bệnh cạnh kỹ thuật của bác sĩ và hệ thống máy móc hỗ trợ thì chế độ chăm sóc sau khi nhổ răng cũng ảnh hưởng lớn đến tốc độ lành vết thương. Nếu bạn ăn nhai đúng cách cộng thêm việc vệ sinh, chăm sóc răng miệng theo chỉ định của bác sĩ thì quá trình lành vết thương sẽ diễn ra nhanh chóng, đồng thời bệnh nhân chỉ cảm thấy đau nhức nhẹ trong vài ngày. 
Thông thường, nhổ răng số 6 sẽ đau trong khoảng 2 - 3 ngày
Thông thường, nhổ răng số 6 sẽ đau trong khoảng 2 – 3 ngày

Thực tế, trong quá trình nhổ răng số 6, bệnh nhân sẽ không có cảm giác đau nhức hay khó chịu bởi tác dụng của thuốc tê. Tuy nhiên, vấn đề sưng đau sau khi nhổ răng là việc không thể tránh khỏi nhưng điều này sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu chăm sóc và vệ sinh răng đúng cách. 

Thông thường, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức trong khoảng 2 – 3 ngày và mất khoảng 2 tuần để vết thương lành hẳn, một số trường hợp có cơ địa yếu thời gian sẽ lâu hơn. Trong giai đoạn này, bạn nên tuân thủ các chỉ định của nha sĩ để tránh nhiễm trùng vết thương. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng một số dược liệu thiên thiên để giảm đau nhức hiệu quả như trà xanh, lá ổi, hành tây,… 

Nếu sau 1 tuần mà bạn vẫn cảm thấy đau nhức, dữ dội, kèm theo triệu chứng sốt cao, đau đầu thì rất có thể vết thương đã bị nhiễm trùng. Khi đó, bạn nên đến ngay cơ sở nha khoa để được kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh phát sinh biến chứng nguy hiểm.

Răng số 6 nhổ bao lâu thì có thể cấy ghép Implant? 

Theo các chuyên gia, không thể xác định chính xác thời gian có thể trồng răng Implant bởi tốc độ lành vết thương của mỗi người là khác nhau. Sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bệnh nhân về vấn đề này. Trung bình, đối với trường hợp bệnh nhân có cơ địa khỏe mạnh, răng không gặp bất kỳ bệnh lý nha khoa nào khác sẽ mất khoảng 2 tháng sau khi nhổ răng để thực hiện cấp ghép Implant. 

CHI TIẾT: Nhổ Răng Sau Bao Lâu Thì Trồng Lại Được

Sau khi nhổ răng khoảng 2 tháng bệnh nhân có thể trồng răng Implant
Sau khi nhổ răng khoảng 2 tháng bệnh nhân có thể trồng răng Implant

Chi phí nhổ răng số 6 hết bao nhiêu? 

Chi phí nhổ răng hàm tại mỗi địa chỉ nha khoa là khác nhau. Ngoài ra, mức giá nhổ răng số 6 còn phụ thuộc vào phương pháp thực hiện, tình trạng răng miệng của từng đối tượng,… Một số trường hợp có kích thước răng hàm to, nha sĩ buộc phải chia nhỏ răng để đảm bảo an toàn. Lúc này, chi phí mà bạn cần phải chi trả cũng cao hơn so với mặt bằng chung. 

THAM KHẢO: Nhổ Răng Cấm Bao Nhiêu Tiền? Bảng Giá Mới Nhất

Tại các địa chỉ nha khoa uy tín, mức giá nhổ răng số 6 dao động trong khoảng từ 500.000 – 1.000.000 VNĐ/răng, đã bao gồm tiền thăm khám và thuốc giảm đau sau khi nhổ. 

Trên đây là tổng hợp những thông tin quan trọng về vấn đề nhổ răng số 6. Để hạn chế biến chứng, bạn nên lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, đáp ứng đầy đủ các yếu tố vô trùng, vô khuẩn. Nếu bạn đang gặp vấn đề về răng miệng, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và lên lịch thăm khám trực tiếp. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309