Răng mọc lệch hàm trên là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách xử lý

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Răng mọc lệch hàm trên có thể nhận biết qua các dấu hiệu như răng mọc chéo, răng hô, răng mọc nhiều chen chúc hay mọc thừa [1]. Răng mọc lệch hàm trên có thể gặp nhiều vấn đề, và dưới đây là một số thông tin cơ bản:

  1. Nguyên nhân mọc lệch: Răng mọc lệch có thể do di truyền, thiếu chỗ trong hàm, hoặc thói quen như ngậm nút.

  2. Hậu quả và nguy hiểm: Răng mọc lệch không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn tạo điều kiện cho các vấn đề như sâu răng, viêm nướu. Có nguy cơ tạo áp lực lên các răng xung quanh [2].

  3. Giải pháp điều trị: Phương pháp can thiệp bao gồm đeo nắp mắc cài, mũi giảm áp, hoặc phẫu thuật [3].

  4. Cảnh báo về răng mọc lệch vào trong: Răng mọc lệch vào trong có thể gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ, cần can thiệp sớm [4].
  5. Lựa chọn nhổ răng mọc thừa ở hàm trên: Việc nhổ răng mọc thừa cần xem xét kỹ, không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt.

Thế nào là răng mọc lệch hàm trên? Dấu hiệu nhận biết

Răng mọc lệch hàm trên dù ít hay nhiều cũng gây nên những rắc rối nhất định đến những người gặp phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết những ảnh hưởng nghiêm trọng của việc mọc răng lệch lạc để tìm cách giải quyết.

Răng mọc lệch hàm trên có thể là răng khôn mọc lệch hoặc răng nanh, răng cửa, cũng có những trường hợp mọc lệch cả hàm răng. Răng mọc lệch nghĩa là răng mọc không đều theo khuôn răng, mỗi chiếc mọc một hướng, chồng chéo lên nhau. Điều này vô tình làm ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen sinh hoạt hàng ngày, công việc cũng như làm mất tính thẩm mỹ ở mỗi người mắc.

rang-moc-lech-ham-tren-hinh-anh-1.jpg

Để nhận biết tình trạng răng mọc lệch ở hàm trên, các bạn có thể quan sát các dấu hiệu sau đây:

  • Răng khôn mọc lệch sẽ khiến bạn gặp tình trạng đau nhức. Nếu để lâu ngày có thể dẫn tới tình trạng sốt, mệt mỏi, thậm chí nếu không được xử lý kịp thời các bạn còn có thể bị viêm nhiễm, áp xe răng, viêm lợi trùm có mủ.
  • Mỗi hình thức răng mọc lệch đều có sự khác nhau, tuy nhiên với các trường hợp khác, các triệu chứng sẽ không rõ ràng như răng khôn mọc lệch. Răng mọc lệch sẽ xuất hiện ngay từ lúc thay răng sữa để răng vĩnh viễn bắt đầu mọc lên. Với những trường hợp này, bố mẹ nên phát hiện sớm để điều chỉnh, hoặc can thiệp sớm nhất nhằm giúp các con ít bị ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

ĐỪNG BỎ QUA: Nhổ Răng Sữa Mọc Lệch Được Không? Cần Chú Ý Điều Gì?

Một số ảnh hưởng khi răng mọc bị lệch

Răng bị mọc lệch hàm trên hay nhiều người còn gọi là răng khôn mọc lệch hàm trên, răng hàm trên số 8 mọc lệch. Thông thường, những người gặp phải tình trạng này phải chịu cảm giác ê buốt, đau nhức làm ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình ăn nhai, vệ sinh răng miệng. Với những trường hợp không giải quyết triệt để, các cơn đau sẽ kéo dài âm ỉ, thậm chí tình trạng viêm nhiễm, sức khỏe của mỗi người sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Hình ảnh minh họa răng khôn mọc chệch hướng và đâm vào răng kế cận
Hình ảnh minh họa răng khôn mọc chệch hướng và đâm vào răng kế cận

Ở trường hợp răng cửa mọc lệch hàm trên, những chiếc răng này mọc không theo khuôn răng vốn có. Chúng không gây ra tình trạng đau nhức như răng khôn cũng không trực tiếp gây ra những khó chịu cho bạn, nhưng chúng lại gián tiếp làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ cũng như tính chất công việc của một số người.

Răng cửa mọc lệch lạc khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu,… Tuy nhiên, nó vẫn chưa đáng sợ bằng việc cả hàm răng của người bệnh bị mọc lệch lạc, khấp khểnh. Điều này vô tình khiến chúng ta trở thành trò cười và chủ đề bàn tán của một vài người. Lâu ngày, chính bản thân chúng ta sẽ dần cảm thấy tự ti, rụt rè hơn, công việc, cuộc sống từ đó cũng bị ảnh hưởng.

Răng mọc lệch hàm trên xử lý như thế nào?

Răng mọc lệch hàm trên hay hàm dưới đều ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Vậy làm cách nào để xử lý tình trạng răng mọc lệch này ở từng vị trí cụ thể, các bạn có thể xem chi tiết hơn tại phần dưới đây:

Bạn có thể niềng răng hoặc làm răng sứ để cải thiện tình trạng răng mọc không đúng khuôn hàm
Bạn có thể niềng răng hoặc làm răng sứ để cải thiện tình trạng răng mọc không đúng khuôn hàm
  • Răng khôn mọc lệch: Đây là tình trạng không hiếm gặp ở những người trong độ tuổi trưởng thành. Việc răng không mọc lệch vào trong, lệch ra ngoài hay lệch vào răng bên cạnh đều gây nên tình trạng đau nhức, khó chịu. Với những trường hợp này, các bạn cần tới nha sĩ để được thăm khám về tình trạng răng cũng như được tư vấn có nên nhổ bỏ răng hay không. Nếu không phải nhổ bỏ răng, bác sĩ nha khoa sẽ kê cho bạn một số thuốc giảm đau để giảm bớt tình trạng đau nhức.
  • Răng cửa mọc lệch hàm trên: Tùy theo tình trạng răng cửa mọc lệch như thế nào, bạn sẽ được thăm khám cụ thể và cho lời khuyên phù hợp. Niềng răng chính là giải pháp được ưu tiên thực hiện trong trường hợp này, tuy nhiên do thời gian niềng răng phải kéo dài nên sẽ gây ra không ít bất tiện cho người thực hiện. Nhưng nếu bạn muốn thay đổi nhanh chóng và không muốn mất thời gian chờ đợi, lui tới nha khoa nhiều lần thì có thể chọn giải pháp bọc răng sứ.
  • Cả hàm răng trên lệch lạc: Đây là một khuyết điểm lớn, điều này khiến cho bạn trở nên kém duyên hơn trong giao tiếp. Nếu muốn sớm chấm dứt tình trạng này bạn cần tới nha khoa thăm khám sớm để tìm ra hướng điều trị. Phương pháp tối ưu nhất lúc này là niềng răng.

Trên đây là những chia sẻ về răng mọc lệch hàm trên cùng những cách giải quyết cụ thể cho từng trường hợp. Các bạn có thể tham khảo để biết thêm thông tin hoặc tới ngay địa chỉ nha khoa để thăm khám và có hướng điều trị cụ thể. Tốt nhất, bạn nên thăm khám càng sớm càng tốt để hạn chế tình trạng xấu nhất có thể xảy ra, chẳng hạn như việc răng khôn mọc lệch nếu để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

TÌM HIỂU THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309