Trám Răng Composite Là Gì? Chi Phí Đắt Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Trám răng composite là một phương pháp điều trị nha khoa phổ biến. Dưới đây là những điều cần biết về nó:

  1. Định nghĩa và tính chất:

    • Trám răng composite là quá trình sử dụng chất liệu composite để điều trị các vết nứt, rỗ, hoặc thay thế phần mất mát trên răng [1].
  2. Ưu điểm [2]:

    • An toàn, giữ nguyên cấu trúc răng.
    • Màu sắc giống với răng tự nhiên.
    • Không chứa các kim loại nặng có thể gây kích ứng.
  3. Nhược điểm [3]:

    • Độ bền không cao bằng các vật liệu khác.
    • Cần bảo quản và chăm sóc đặc biệt.
    • Chi phí cao hơn so với các giải pháp trám răng khác [4].

Tư vấn bởi chuyên gia nha khoa là quan trọng để xác định phương pháp phù hợp với tình trạng nha khoa cá nhân [5].

Trám răng Composite là gì?

Composite – một loại nguyên vật liệu được tổng hợp từ hai hoặc nhiều hơn hai vật liệu có tính chất vật lý, hóa học khác nhau. Vật liệu composite mới sẽ kế thừa, tổng hợp tất cả những đặc tính tốt nhất của các nguyên liệu cấu thành ban đầu, với mục đích tạo ra loại vật liệu có đặc tính hoàn hảo hơn.

Trám răng Composite là một trong những biện pháp được nhiều người áp dụng
Trám răng Composite là một trong những biện pháp được nhiều người áp dụng

Vật liệu Composite xuất hiện từ rất lâu, điển hình nhất là trong gạch xây nhà (được tạo ra từ bùn và rơm). Đây vốn là hai nguyên liệu yếu ớt, khả năng chịu lực kém nhưng khi kết hợp lại thì tạo thành một vật liệu có sức mạnh rất lớn.

Trám răng composite sử dụng một loại nhựa tổng hợp nha khoa, được cấu tạo từ một số nguyên liệu đặc biệt như: Bisphenol A-glycidyl methacrylate (BISGMA), semi-crystalline polyceram (PEX), urethane dimethacrylate (UDMA) và sillica. Khi những nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ tạo thành vật liệu trám răng có màu trắng (tương tự màu răng) và đặc biệt không có phản ứng với nước bọt.

Để thực hiện kỹ thuật trám răng composite, các bác sĩ nha khoa sẽ tạo một miếng trám phù hợp với vị trí răng bị tổn thương. Composite là nguyên liệu ở dạng bột nhão, đặc tính dẻo nên dễ dàng hỗ trợ trong việc thao tác, tạo hình.

Kỹ thuật trám răng Composite có ưu – nhược điểm gì?

Đáp ứng nhu cầu thực tế, nhiều trung tâm nha khoa đã cho áp dụng các dịch vụ trám răng uy tín, chất lượng, trong đó có trám răng composite. Tuy nhiên, bất cứ dịch vụ nào cũng sẽ có những điểm mạnh và điểm hạn chế riêng. Cụ thể như sau:

Ưu điểm 

Hiện nay, composite là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trong dịch vụ trám răng. Để có được điều đó phải nói đến những ưu điểm nổi bật như sau:

Nhựa tổng hợp Composite có màu trắng như răng thật
Nhựa tổng hợp Composite có màu trắng như răng thật
  • Tính thẩm mỹ cao: Nhựa tổng hợp Composite có màu trắng như với răng thật, nhìn thoáng khó nhận ra. Do vậy, vật liệu này phù hợp để phục hình các răng cửa, răng nanh.
  • Không đau, không xâm lấn: Nhựa Composite cho khả năng bám dính cực tốt lên thân răng. Cho nên, khi áp dụng kỹ thuật này bác sĩ không cần phải mài thêm men răng để trám. Phần răng bị hư tổn sẽ được trám bù lại đủ 100% mà không cần cắt xén thêm thân răng khỏe mạnh. Nhờ kỹ thuật đơn giản không xâm lấn nên phương pháp này không gây đau.
  • Dễ dàng sửa chữa khi gặp vấn đề: Không giống như nhiều vật liệu khác, trám răng composite rất đơn giản, dễ sửa chữa. Nếu chẳng may quá trình thực hiện bị hư tổn, bác sĩ chỉ cần trám bù thêm phần hư tổn đó, không bắt buộc phải thực hiện trám lại từ đầu.
  • An toàn với sức khỏe người sử dụng: Composite là loại nhựa không chứa thủy ngân. Điều đó giúp chúng đảm bảo an toàn ở mức tối đa nhất cho khách hàng, bác sĩ và cả môi trường.

ĐỌC THÊM: Trám Răng Thưa Có Hiệu Quả Không?

Nhược điểm

Dù là nguyên liệu trám răng phổ biến nhưng composite cũng tồn tại một số điểm hạn chế. Cụ thể như sau:

  • Độ bền không cao: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, độ bền của composite tương đối kém. Theo đó, trung bình một lần trám vật liệu này chỉ sử dụng được thời gian từ 5 – 7 năm. Đây là mức khá thấp so với những loại vật liệu trám răng khác.
  • Có độ co ngót trong quá trình sử dụng: Composite là loại vật liệu có độ co ngót. Do đó, trong quá trình trám răng nếu bác sĩ không tính toán kỹ rất có thể tạo ra lỗ hổng nhỏ. Lâu dần nó sẽ gây ra hiện tượng sâu răng.

Kỹ thuật trám răng composite có bền không?

Như thông tin trên chúng tôi đã đưa, mặc dù trám răng composite đơn giản, mang tới tính thẩm mỹ cao nhưng thời gian sử dụng thường chỉ kéo tối đa 7 năm. So với các biện pháp khác, nhất là Amalgam thì thấp hơn rất nhiều.

Không phải là vật liệu bền nhất nhưng cho tính thẩm mỹ cao nhất
Không phải là vật liệu bền nhất nhưng cho tính thẩm mỹ cao nhất

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong tất cả các loại phục hình răng thì Amalgam cho độ bền tốt nhất. Thời gian sử dụng của loại vật liệu này lâu nhất, ít phát sinh vấn đề sâu răng. Trong khi đó, nếu sử dụng miếng trám composite, khách hàng cần cẩn trọng trong ăn uống, vệ sinh để không bị sứt mẻ.

Tuy nhiên, dù sao thì trám răng composite vẫn là dịch vụ được nhiều người lựa chọn vì nó cho tính thẩm mỹ cao, kỹ thuật thực hiện nhanh, đơn giản. Hơn nữa, mức chi phí cho một răng trám không quá cao, khi bị hỏng thì chỉ cần trám bù mà không cần làm lại từ đầu.

Đặc biệt, để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình trám composite, các bác sĩ nha khoa của ViDental đã phát triển, ứng dụng nhiều công nghệ vào kỹ thuật trám răng. Cho nên, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng vật liệu composite trong chỉnh nha mà không lo vấn đề rủi ro hoặc sâu răng.

XEM THÊM: Trám Răng Rồi Có Bị Sâu Lại Không?

Quy trình trám răng composite

Về cơ bản, quy trình hàn răng composite đơn giản, không quá phức tạp, tương tự như các kỹ thuật trám răng thông thường. Theo đó, với vật liệu composite, quá trình thực hiện gồm 4 bước như sau:

Quy trình trám răng gồm 4 bước được bác sĩ thực hiện đơn giản
Quy trình trám răng gồm 4 bước được bác sĩ thực hiện đơn giản

Bước 1: Kiểm tra và điều trị các vấn đề răng sâu

Trước khi thực hiện trám răng, bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát khoang miệng, chụp X-quang khu vực cần trám. Nếu phát hiện có vi khuẩn sâu răng, hoặc tủy răng bị ảnh hưởng, bác sĩ sẽ điều trị các vấn đề này trước.

Bước 2: Làm sạch, làm khô  răng ở những khu vực cần trám

Với trám răng composite, điều kiện tiên quyết là phải làm sạch và làm khô ở những vị trí cần trám. Bởi vậy, trước khi thực hiện bác sĩ sẽ cần vệ sinh, nạo bỏ ổ vi khuẩn sau đó làm khô bằng dụng cụ chuyên dụng.

Bước 3: Thực hiện trám răng bằng vật liệu composite

Tiếp đến, bác sĩ sẽ tạo hình miếng trám. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà các miếng trám này sẽ có hình dạng khác nhau. Thời gian tạo hình trung bình sẽ dao động từ 5 – 10 phút.

Bước 4: Tiến hành hóa cứng miếng trám

Cuối cùng, bác sĩ tiến hành trám răng. Để tăng tốc quá trình thực hiện, nha sĩ sẽ làm cứng vết trám bằng cách dùng ánh sáng xanh từ đèn laser.

LƯU Ý: Cảnh Báo Những Tác Hại Của Việc Trám Răng Sai Kỹ Thuật

Chi phí trám răng composite đắt không?

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà kỹ thuật trám răng này có mức giá khác nhau. Thông thường, ở các vị trí, mức giá sẽ dao động như sau:

  • Trám răng sữa: 100.000 – 150.000 VNĐ/chiếc.
  • Trám răng mòn cổ, răng sâu men: 300.000 VNĐ/chiếc.
  • Trám răng sâu ngà nhỏ: 300.000 – 400.000 VNĐ/chiếc.
  • Trám răng ngà to, vỡ lớn, kẽ răng, đắp mặt răng, trám sau khi điều trị tủy: 400.000 VNĐ.
  • Trám Onlay/ Inlay Zirconia CAD CAM: 300.000 VNĐ.

Lưu ý khi trám răng composite

Hàn răng composite mang lại nhiều ưu điểm nổi bật, cũng là phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, để kỹ thuật này mang lại hiệu quả cao, trong quá trình thực hiện, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Sau khi trám răng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ
Sau khi trám răng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ
  • Sau khi trám răng, không nên ăn những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh vì nó có thể ảnh hưởng tới chất lượng vết trám.
  • Không dùng thực phẩm có màu (nghệ, cà phê, nước ngọt có gas…) vì nó có thể khiến răng bị xỉn màu, răng không đều màu tại những vị trí trám.
  • Hạn chế dùng lực mạnh ở những vị trí trám răng (dùng răng mở nắp chai bia, mở nút thắt…) vì nó có thể khiến vết trám bị bung, vỡ, nứt…
  • Sau khi trám răng, bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng 2 lần mỗi ngày, kết hợp chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.

CHI TIẾT: Các Lưu Ý Trước Và Sau Khi Trám Răng Để Có Hiệu Quả Tốt Nhất

Địa chỉ trám răng Composite an toàn hiệu quả

Để đảm bảo thực hiện trám răng composite an toàn, hiệu quả, bạn cần đến địa chỉ uy tín. Với những ưu điểm nổi bật về trình độ chuyên môn của bác sĩ, trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, ViDental là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

ViDental - Địa chỉ trám răng uy tín
ViDental – Địa chỉ trám răng uy tín

Nhận thức rõ vai trò của những trang thiết bị trong thăm khám, điều trị, ViDental đã đầu tư hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, nhập khẩu từ châu Âu. Điều đó giúp việc thăm khám, chẩn đoán bệnh về răng miệng chính xác hơn để từ đó có thể đưa ra được biện pháp điều trị phù hợp.

Không chỉ thế, các bác sĩ tại ViDental đều là những người giỏi chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm. Họ được đào tạo bài bản chuyên ngành Răng – Hàm – Mặt ở trong và ngoài nước. Sự hiểu biết sâu rộng của các bác sĩ nha khoa giúp việc chẩn đoán bệnh chính xác, thực hiện kỹ thuật trám răng nhẹ nhàng, an toàn, hiệu quả dài lâu.

Tất cả sẽ giúp mang tới cho khách hàng dịch vụ trám răng uy tín và hiệu quả nhất. Muốn biết thêm thông tin chi tiết bạn có thể liên hệ tới ViDentalđể được tư vấn.

Trên đây là những thông tin chi tiết về dịch vụ trám răng composite. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích để bạn có thể hiểu hơn về dịch vụ nha khoa này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309