Có Nên Trám Răng Sâu Lỗ To Không? Kỹ Thuật Và Bảng Giá Mới Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Trám răng sâu lỗ to có thể được thực hiện, tùy thuộc vào mức độ sâu và tình trạng răng [1]. Phương pháp này thường áp dụng cho sâu răng ở mức độ nhẹ, với lỗ nhỏ hoặc chỉ mới chớm sâu [2]. Giá trám răng sâu lỗ to thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng răng, mức độ sâu [3]. Tuy nhiên, đối với trường hợp sâu răng nặng, răng sâu lỗ to hoặc vùng răng bị phân hủy lớn, việc trám không mang lại hiệu quả. Để xác định khả năng trám, bác sĩ thường kiểm tra qua việc chụp X-quang [4].

Giải đáp: Có nên trám răng sâu lỗ to không?

Trám răng sâu thường được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp răng bị sâu ở mức độ nhẹ, có lỗ nhỏ hoặc mới xuất hiện biểu hiện. Để thực hiện trám răng sâu, bác sĩ nạo sạch sẽ phần mô răng. Sau đó, dùng vật liệu trám để lấp đầy vào khoang răng sâu và sử dụng đèn chiếu để làm cứng lại phần đó.

Giải đáp: Có nên trám răng sâu lỗ to không?
Giải đáp: Có nên trám răng sâu lỗ to không?

Vậy, với trường hợp răng sâu lỗ to, phương pháp trám còn được áp dụng hay không? Câu trả lời là CÓ, tuy nhiên chúng không mang lại hiệu quả tối đa nếu mọi người không biết cách chăm sóc sau khi trám răng.

Mức độ sâu nặng hoặc phần răng đã bị phân hủy dẫn đến việc trám răng sẽ trở nên khó khăn hơn. Vùng răng cần trám mang diện tích lớn, dễ bị bong tróc miếng trám và bị vỡ sớm sau một thời gian sử dụng. Mặc dù vậy, mọi người cũng không cần quá lo lắng, nếu không thực hiện được phương pháp trám răng, người bệnh có thể thay thế bằng một cách khác theo sự chỉ định của bác sĩ.

3 vật liệu trám răng sâu được sử dụng phổ biến

Bác sĩ nha khoa không ưu tiên việc trám răng sâu lỗ to, nhưng vẫn có một số khách hàng có nhu cầu áp dụng phương pháp này. Bên dưới đây là một số vật liệu phổ biến được sử dụng chủ yếu trong quá trình trám răng.

1. Amalgam

Amalgam là một trong những vật liệu được khách hàng lựa chọn nhiều nhất trong quá trình trám răng. Chúng được cấu tạo từ hợp kim của thiếc, bạc, thủy ngân,… Dòng vật liệu mang đặc tính chịu lực cao, quá trình sử dụng lâu dài.

Bởi vậy, để khắc phục những lỗ răng sâu quá lớn, ưu điểm về độ cứng và độ bền của Amalgam sẽ mang lại hiệu quả tương đối tốt. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng vật liệu này là có màu sắc kim loại và khác biệt nhiều so với răng thật nên mọi người thường dùng để trám cho phần răng cối bị sâu.

Sứ Amalgam
Sứ Amalgam

2. Composite

Dòng vật liệu Composite được mọi người sử dụng rộng rãi hơn so với chất liệu Amalgam. Màu sắc trắng đục như màu răng tự nhiên nên người nhìn khó phân biệt được răng trám với răng thật. Bên cạnh đó, Composite mang độ tương thích cao và không gây hại cho răng cũng như có các phản ứng tiêu cực với cơ thể.

Tuy nhiên, dòng răng này chỉ có tính khắc phục tạm thời và không thích hợp để sử dụng lâu dài. Ngoài ra, độ bền được người dùng đánh giá không cao và với diện tích trám lớn, răng sẽ nhanh chóng bị hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Giải Pháp Trám Răng Composite tại đây!

3. Sứ Inlay – Onlay

Dùng vật liệu sứ Inlay – Onlay trám răng sẽ giúp khắc phục được các lỗ sâu tốt nhất vào thời điểm hiện nay. Miếng trám được chế tác hoàn toàn từ vật liệu sứ cao cấp, có khả năng chống chịu tốt và có sự kết dính khá ổn.

Đặc biệt, dòng sứ này được sản xuất riêng biệt trong phòng thí nghiệm theo dấu răng của người bệnh. Điều này giúp đảm bảo miếng trám được gắn chặt vào phần răng sâu của khách hàng, mang đến hiệu quả trám răng tối ưu nhất.

Sứ Inlay – Onlay
Sứ Inlay – Onlay

Quy trình thực hiện kỹ thuật trám răng sâu theo chuẩn của Bộ Y tế

Để mang lại kết quả trám răng tốt nhất, bạn cần nắm rõ các bước thực hiện kỹ thuật dưới đây:

  • Bước 1: Thực hiện nạo bỏ toàn bộ vết sâu răng để làm sạch, hạn chế vi khuẩn tiếp tục tấn công vào quá trình điều trị. Khi vết sâu đã được loại bỏ, trên bề mặt mô răng có thêm độ bám để chất trám có thể bám chắc vào hơn.
  • Bước 2: Bác sĩ thực hiện dán keo chuyên dụng để chất trám có thể dính chặt hơn trên bề mặt răng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng.
  • Bước 3: Bác sĩ đặt chất liệu trám và tạo hình theo dáng răng. Với vị trí răng hàm sâu, hình dáng mặt nhai bằng phẳng sẽ giúp bạn dễ ăn nhai hơn và không bị bung ra khi ăn uống. Còn với răng cửa sâu, bên cạnh yếu tố bền, hình dáng răng cần phải đẹp và mang tính tự nhiên.
  • Bước 4: Dùng đèn laser làm cứng cho phần trám. Ngoài ra, laser cũng ngăn chặn các hiện tượng co cứng và giãn nở khi mọi người ăn những loại thức ăn lạnh hoặc nóng. 
  • Bước 5: Bác sĩ thực hiện đánh bóng để miếng trám mang màu sắc tự nhiên hơn và quá trình ăn nhai diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.

XEM NGAY: Thực Hiện Điều Trị Trám Răng Có Đau Không?

Một số kỹ thuật trám răng sâu đạt chuẩn của Bộ Y tế
Một số kỹ thuật trám răng sâu đạt chuẩn của Bộ Y tế

Bảng giá trám răng sâu lỗ to được cập nhật mới nhất

Khi đến nha khoa thăm khám và thực hiện trám răng, bác sĩ, cùng đội ngũ chuyên viên sẽ tư vấn cụ thể cho bạn về quy trình điều trị cũng như toàn bộ chi phí. Dưới đây là bảng giá trám răng sâu lỗ to được cập nhật mới nhất:

Loại răng

Giá (VNĐ/răng)

Răng sữa

100.000

Răng vĩnh viễn xoang I

150.000

Răng vĩnh viễn xoang I

100.000

Răng vĩnh viễn xoang II,III

200.000

Răng vĩnh viễn X IV

300.000

Bôi Verni fluor ngừa sâu răng

250.000

Trám phần hố rãnh để ngừa sâu răng

150.000

Cần lưu ý điều gì khi thực hiện trám răng sâu?

Nhiều người khi thực hiện trám răng thường nghĩ chỉ cần lưu ý chăm sóc răng sau khi trám  là có thể giúp răng tồn tại lâu dài. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn cần phải lưu ý đến cả quá trình từ trước, trong và sau khi thực hiện kỹ thuật trám răng sâu. Có như vậy, kết quả điều trị đem lại cho mọi người sẽ đạt được tối ưu nhất.

Trước khi thực hiện trám răng

  • Lựa chọn địa chỉ phòng khám: Một trung tâm uy tín, có đội ngũ bác sĩ tay nghề giỏi cùng hệ thống máy móc hiện đại sẽ hạn chế những rủi ro xảy ra trong quá trình điều trị. 
  • Vệ sinh khoang miệng: Nên đánh răng và sử dụng nước súc miệng trước khi đến nha khoa điều trị nhằm giúp loại bỏ toàn bộ các mảng bám thức ăn. Lúc này, bác sĩ thực hiện lấy vôi răng và kiểm tra vị trí răng sâu dễ dàng hơn.
  • Không nên dùng đồ ăn cứng: Phần răng sâu dễ bị tổn thương. Vì vậy nếu bạn ăn nhiều thực phẩm cứng, dai sẽ khiến răng bị tổn thương nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng nhiều đến quá trình điều trị.
Lưu ý điều gì khi thực hiện trám răng sâu?
Lưu ý điều gì khi thực hiện trám răng sâu?

Trong quá trình trám răng

  • Người bệnh nên chọn chất liệu trám phù hợp với tình trạng răng miệng theo sự tư vấn của bác sĩ.
  • Nếu bạn cảm thấy khó chịu, đau nhức, ê buốt,… cần thông báo ngay với bác sĩ để được điều chỉnh về tốc độ và thời gian thực hiện.

Sau quá trình trám răng sâu

  • Sau khi thực hiện trám răng xong, bạn cần cho chất liệu trám có thời gian đông cứng lại. Thời gian tốt nhất bạn nên ăn là sau 2 tiếng để không làm hỏng phần trám mới. 
  • Không nên ăn thực phẩm cứng, dai hoặc thức uống quá nóng hoặc quá lạnh. Bởi vị trí trám còn khá mới và chưa có đủ thời gian thích nghi với lực nhai của bạn. 
  • Nên kiêng một số loại thức ăn có hại cho men răng như rượu, bia, cà phê, trà,…
  • Đánh răng nhẹ nhàng, đúng cách và không tác động mạnh vào miếng trám. 
  • Nếu bạn cảm thấy khó chịu, không thoải mái trong thời gian ăn uống thì hãy liên hệ với bác sĩ để ngăn chặn các hiện tượng nứt, viêm nhiễm gây ra. 

XEM CHI TIẾT: Lưu Ý Trước Và Sau Khi Trám Răng Để Đạt Hiệu Quả Điều Trị Tốt Nhất

Nha Khoa ViDental – Trám răng sâu lỗ to hiệu quả, an toàn

Trong khoảng thời gian gần đây, số lượng ca hàn trám răng sâu tại Nha Khoa ViDental có dấu hiệu tăng lên nhanh chóng. Từ đó thấy rằng bệnh nhân bị sâu răng tăng lên đột biến, cũng như Nha Khoa ViDental đang nhận được lòng tin yêu của đông đảo quý khách hàng. Bởi tại đây hội tụ đầy đủ những ưu điểm nổi bật mà một số nha khoa khác trong khu vực không có.

Để mang lại hiệu quả tốt nhất khi thực hiện trám răng sâu lỗ to, các chuyên gia và bác sĩ tại nha khoa luôn tỉ mỉ, cẩn thận trong từng bước của kỹ thuật trám răng. Đây cũng là nơi tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại. Vì vậy mà các dịch vụ từ đơn giản đến phức tạp đều được thực hiện nhanh chóng và đảm bảo tiêu chuẩn Bộ Y tế đưa ra. Đồng thời, các bác sĩ là những người có tay nghề giỏi, dày dặn kinh nghiệm trong việc thực hiện trám răng cho người lớn và trẻ nhỏ ở bất kỳ mức độ răng sâu lỗ to hay nhỏ. 

Đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm
Đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm

Đến ViDental thực hiện trám răng sâu lỗ to, bạn sẽ được áp dụng công nghệ trám Laser nhằm tối ưu hóa sự gắn kết giữa keo nha khoa, chất liệu trám và phần răng thật. Từ đó vùng trám đảm bảo được độ tương thích với bề mặt vật lý, mang độ bền cao và rất an toàn với người bệnh. Đặc biệt, mỗi bệnh nhân đều được sử dụng một bộ dụng cụ, thiết bị riêng biệt được vô trùng thường xuyên, ngăn chặn lây nhiễm chéo giữa người bệnh với nhau. 

Toàn bộ quy trình trám răng tại nha khoa chỉ diễn ra trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút. Sau đó, bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng tại nhà và hẹn ngày tái khám. Bên cạnh đó, yếu tố chi phí được nha khoa công khai minh bạch, rõ ràng ngay ở bước tư vấn và không phát sinh bất kỳ khoản phí nào trong thời gian điều trị. Từ đó, giúp khách hàng cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn trong thời gian thực hiện trám răng. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về trám răng sâu lỗ to mà bạn có thể tham khảo trước khi thực hiện tại bất kỳ phòng khám nào. Ngoài ra nếu bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào liên quan, hãy liên hệ đến nha khoa để được đội ngũ nhân viên và bác sĩ tư vấn cụ thể. Chúc bạn sớm điều trị khỏi tình trạng sâu răng và sở hữu hàm răng chắc khỏe, đều đẹp. 

ĐỪNG BỎ QUA:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309