Đau răng nổi hạch là hiện tượng bị đau nhức răng kèm theo sưng hạch dưới hàm. Có nhiều nguyên nhân gây đau răng nổi hạch như viêm nhiễm nướu, răng khôn,... Bình thường, đau răng nổi hạch không nguy hiểm và có thể điều trị bằng cách chăm sóc răng miệng đúng cách hoặc thăm nha sĩ. Điều trị thường bao gồm làm sạch răng, sử dụng nước súc miệng, và khi cần thiết, thăm bác sĩ nha khoa để được tư vấn và điều trị chính xác.

Tại sao bị đau răng kèm nổi hạch?

Theo bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng răng bị đau kèm nổi hạch cổ là phản ứng sinh lý bình thường. Hạch sẽ xuất hiện xung quanh vị trí gần cổ, bản chất chính là một tổ chức lympho có thể sản sinh ra dòng bạch cầu và nó cũng có thể sản xuất ra kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh.

Bác sĩ cũng cho biết thêm bình thường hạch cổ ở trạng thái chìm, tức là khó có thể quan sát thấy. Trường hợp mắc các bệnh lý liên quan, hạch có thể sưng to để hoạt động mạnh, chống lại bệnh tật. Bệnh nhân có thể cảm nhận được việc xuất hiện hạch bằng cách sờ vào vị trí nghi ngờ. Khi ấy người bệnh có thể cảm thấy dấu hiệu đau nhức.

Tình trạng đau răng nổi hạch có thể xảy ra do việc nhiễm ký sinh trùng, virus
Tình trạng đau răng có nổi hạch có thể xảy ra do việc nhiễm ký sinh trùng, virus

Tình trạng này nếu xảy ra ở dưới hàm có thể do viêm nhiễm ở vị trí đau răng lan rộng. Nguyên nhân gây đau răng kèm theo nổi hạch là do tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng hoặc virus,...

Đau răng nổi hạch có nguy hiểm hay không?

Tình trạng đau răng có nổi hạch không chỉ gây ra cảm giác đau nhức và khó chịu mà còn là dấu hiệu đe dọa tình trạng viêm nhiễm của chiếc răng khá nặng.

Một trong số những biến chứng nguy hiểm của đau răng là bệnh viêm chân răng
Một trong số những biến chứng nguy hiểm của đau răng là bệnh viêm chân răng

Trường hợp không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như sau:

  • Biến chứng viêm chân răng: Là tình trạng khu vực xung quanh chân răng bị sưng tấy, viêm và đỏ. Người bệnh có thể cảm nhận được các cơn đau nhức kéo dài và lặp đi lặp lại.
  • Biến chứng viêm xương hàm: Tình trạng gây ra các cơn đau nhức khó chịu đồng thời khiến bệnh nhân gặp khó khăn khi ăn uống.
  • Hoại tử tủy răng: Nếu không điều trị phần tủy răng sẽ bị hoại tử, không chỉ ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai mà còn khiến bệnh nhân bị mất răng.
  • Mất răng: Cũng là một trong số những biến chứng nguy hiểm của hiện tượng đau răng kèm nổi hạch mà bất cứ người bệnh nào đều phải quan tâm.
  • Biến chứng lây lan gây nhiễm trùng các răng bên cạnh.

Phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Hiện tượng đau răng có nổi hạch không chỉ xuất phát từ việc răng bị sâu, bị đau mà còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác. Vì thế ngay khi thấy sưng hạch kèm theo đau nhức răng cần đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế để được thăm khám và có phương án điều trị hiệu quả nhất.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra các vấn đề liên quan tới số lượng, độ cứng, kích cỡ hạch và việc hạch có di chuyển hay không để chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết.

  • Nếu tình trạng này là do nguyên nhân sâu răng, bệnh nhân cần phải thực hiện việc điều trị ngay lập tức. Do sâu răng nổi hạch có thể gây ra các biến chứng nhiễm trùng nguy hiểm bao gồm: Viêm xương hàm hoại tử, sưng nướu,...
  • Đau răng kèm theo nổi hạch do răng khôn: Hiện tượng có thể gây ra cảm giác đau nhức ở răng và ê buốt chân răng khi ăn nhai. Với các trường hợp liên quan đến răng khôn thường rất nguy hiểm khi có thể gây ra biến chứng hỏng tủy răng. Để điều trị triệt để cần tới các chuyên gia, bác sĩ có tay nghề vững.

Bệnh nhân cần tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm nhất nhằm tránh biến chứng
Bệnh nhân cần tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm nhất nhằm tránh biến chứng

Một số trường hợp bị đau răng kèm theo nổi hạch được bác sĩ chỉ định nhổ răng khôn. Tuy nhiên việc nhổ răng cần phải thận trọng để đảm bảo an toàn. Lý do là bởi khi xuất hiện tình trạng nổi hạch là đã có dấu hiệu nhiễm trùng, khi ấy nhổ răng sẽ dễ bị viêm. Chính vì thế bệnh nhân cần tới các địa chỉ uy tín để đảm bảo tính an toàn cũng như hiệu quả nhất cho việc điều trị.

Đau răng nổi hạch là bệnh lý phổ biến và có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Người mắc nên thăm khám và thực hiện việc điều trị ngay khi phát hiện dấu hiệu của bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309