[Cảnh Báo] 10 Hậu Quả Bọc Răng Sứ Không Đảm Bảo Chất Lượng

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Hậu quả bọc răng sứ giá rẻ cực kỳ nghiêm trọng do kém chất lượng, sai kỹ thuật [1]. 

  • Bọc răng sứ sai kỹ thuật: Gây tổn thương răng thật, ê buốt, đau nhức và thậm chí là viêm tủy.
  • Sử dụng răng sứ kém chất lượng: Dẫn đến vỡ, sứt mẻ, kích ứng nướu.
  • Chăm sóc răng miệng không đúng cách: Vệ sinh kém có thể tăng nguy cơ hậu quả như hôi miệng, sâu răng, viêm lợi [2].

Hãy luôn tìm kiếm sự tư vấn chuyên nghiệp và chọn cơ sở nha khoa đáng tin cậy để tránh hậu quả không mong muốn [3].

Bọc răng sứ giá rẻ – Có đáng đầu tư không? 

Có nên bọc răng sứ giá rẻ hay không là các thắc mắc của nhiều khách hàng khi có nhu cầu phục nha thẩm mỹ nhưng bị hạn chế về mặt tài chính. Theo các chuyên gia, mức giá sẽ phản ánh trực tiếp chất lượng và thời gian sử dụng răng sứ. Theo đó, chi phí bọc răng sứ kim loại sẽ rẻ hơn so với dòng răng toàn sứ nhưng chất lượng thì không vượt trội bằng. 

Ngoài ra, việc bọc răng sứ giá rẻ có thành công hay không còn phụ thuộc vào kỹ thuật, tay nghề của nha sĩ và độ uy tín của cơ sở nha khoa thực hiện. Trong trường hợp, khách hàng có nhu cầu bọc răng sứ giá rẻ thì cần lựa chọn địa chỉ nha khoa chất lượng và tham khảo ý kiến từ phía chuyên gia để đảm bảo an toàn, tránh những hậu quả về sau. 

Bọc răng sứ kém chất lượng
Bọc răng sứ kém chất lượng

Khách hàng tuyệt đối không sử dụng các loại răng sứ giá rẻ bất ngờ, chỉ bằng 1/2 so với mặt bằng chung. Các loại răng sứ này đều không có nguồn gốc rõ ràng và không đảm bảo chất lượng. Chúng được chế tác sơ sài, từ hình dáng, kích thước cho đến màu sắc đều không đáp ứng được những tiêu chuẩn cơ bản. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khi bọc răng sứ. 

Vậy bọc răng sứ giá rẻ có đáng đầu tư không? Câu trả lời là KHÔNG. Răng toàn sứ vẫn là sự lựa chọn hàng đầu, vừa giúp khắc phục hoàn toàn những nhược điểm trên răng, vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ và thời gian sử dụng lâu bền. Hơn nữa, răng toàn sứ có thể hạn chế tối đa được việc mài cùi răng, từ đó giúp bảo tồn răng thật hiệu quả và giảm những rủi ro trong quá trình bọc răng. 

SO SÁNH: Răng Sứ Kim Loại Và Răng Toàn Sứ Lựa chọn loại nào?

Tổng hợp 10 hậu quả bọc răng sứ kém chất lượng

Bọc răng sứ thẩm mỹ hiện đang là kỹ thuật nha khoa khá phổ biến, có tác dụng khắc phục các khiếm khuyết về răng miệng như răng thưa, răng bị ố màu, răng bị sứt, mẻ,… Phương pháp giúp mang đến một hàm răng đều đẹp, màu sắc khá giống với răng tự nhiên, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp. 

Đánh giá chung phương pháp này có nhiều ưu điểm nổi bật như: Cho tính thẩm mỹ cao, hiệu quả bảo vệ răng tốt, sử dụng lâu vẫn không bị ố màu. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật nói trên, biện pháp này có thể gây ra một số vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng nếu như không được thực hiện đúng kỹ thuật. 

Thậm chí nếu lựa chọn các dịch vụ bọc sứ giá rẻ và không đảm bảo chất lượng thì rất có thể sẽ để lại các biến chứng khôn lường. Dưới đây là cảnh báo 10 hệ quả do bọc răng sứ gây ra để bạn đọc cùng tìm hiểu.

1. Viêm tủy răng

Chuyên gia ViDental cho biết viêm tủy răng là một trong số những hệ quả sau bọc răng sứ bạn cần biết. Bệnh lý có thể xảy ra nếu bạn thực hiện việc bọc sứ cho răng với bác sĩ thiếu kinh nghiệm, còn non tay nghề dẫn tới tình trạng mài cùi răng sai tỉ lệ. 

Viêm tủy răng là một hệ quả bọc răng sứ đáng lưu ý
Viêm tủy răng là một hậu quả bọc răng sứ đáng lưu ý

Điều này dẫn tới việc cấu trúc răng thật bị tổn thương, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập, gây viêm tủy. Nguy hiểm tiềm ẩn từ răng bọc sứ bị viêm tủy nếu như không có biện pháp khắc phục có thể gây ra chết tủy, răng thật yếu dần, lung lay và sau đó là mất răng. 

TÌM HIỂU: Răng Bọc Sứ Bị Viêm Tủy Khắc Phục Như Thế Nào?

2. Răng bị nứt vỡ

Hậu quả răng bị nứt vỡ xảy ra khi bạn sử dụng mão sứ kém chất lượng, không tìm hiểu kỹ cơ sở nha khoa thực hiện. Thực tế có không ít cơ sở vì lợi nhuận mà bất chấp sử dụng các vật liệu giá rẻ, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đồng thời không đảm bảo về chất lượng. 

Hầu hết các sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng chỉ sau 1 thời gian ngắn sử dụng đã có thể xuất hiện tình trạng nứt, vỡ. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, đảm bảo chất lượng mão sứ khi lắp. 

3. Hỏng răng gốc

Sử dụng các dòng sứ kém chất lượng lâu ngày có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm, làm hư hại răng thật. Thậm chí nếu không có biện pháp xử lý sớm thì còn có thể làm lung lay răng gốc, dẫn tới mất răng vĩnh viễn. Đây là một trong số hậu quả bọc răng sứ nghiêm trọng nhất mà những ai có nhu cầu sử dụng phương pháp này cần phải lưu ý. 

4. Hở cổ chân răng

Chế tác mão sứ đòi hỏi phải đảm bảo vừa với kích cỡ răng khách hàng. Bên cạnh đó, thao tác và kỹ thuật gắn răng cần phải đảm bảo sự khéo lẽo, mão sứ phải sát khít với cùi răng thật. Khi có bất cứ sự sai sót nào đều có thể dẫn tới hở cổ chân răng. 

Khi bọc răng sứ không khít sẽ làm xuất hiện các dấu hiệu bao gồm: Nướu tạo ra rãnh sâu và lõm hình chữ V ở sát với viền lợi. Tình trạng này khiến cổ chân răng bị lộ ra ngoài, khiến răng bị hở ở vị trí tiếp nối giữa nướu và răng sứ. 

Hình ảnh minh họa tình trạng hở cổ chân răng sau bọc sứ
Hình ảnh minh họa tình trạng hở cổ chân răng sau bọc sứ

Hở cổ chân răng có thể khiến thức ăn đọng lại giữa phần khe kẽ, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng như viêm nướu, sâu răng, hôi miệng. Ngoài ra, hiện tượng này cũng khiến người mắc vô cùng khó chịu. 

XEM NGAY: Dấu Hiệu Răng Sứ Bị Hở – Phát hiện để xử lý kịp thời.

5. Răng sứ lung lay

Bác sĩ bọc răng sứ có kỹ thuật kém có thể dẫn tới các sai sót khi thực hiện. Trong đó có thể kể tới việc mài răng không đúng tỷ lệ hoặc lấy dấu răng không chính xác,… Điều này có thể dẫn tới hiện tượng mão sứ gắn không sát khít với cùi răng thật, theo thời gian có thể gây ra hiện tượng lỏng lẻo, khiến mão sứ tự động rơi ra.

THAM KHẢO: Răng Sứ Bị Lung Lay Phải Làm Sao?

6. Viêm nướu sau bọc sứ

Viêm nướu, lợi cũng là một trong số hậu quả bọc răng sứ đáng phải lưu ý. Biến chứng này thường gặp phải ở các trường hợp sử dụng mão sứ kém chất lượng. Bạn có thể rơi vào tình trạng nướu sưng to kèm tiết nhiều dịch, hơi thở có mùi, gây ra cảm giác tự ti trong giao tiếp.

Viêm nướu sau bọc sứ khiến nhiều người lo lắng
Viêm nướu sau bọc sứ khiến nhiều người lo lắng

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nướu, lợi sau bọc sứ thường là do bác sĩ đã mài răng không đúng tỉ lệ hoặc thực hiện gắn sứ sai kỹ thuật. Bên cạnh đó, không vệ sinh khoang miệng thường xuyên hoặc thực hiện không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

7. Răng sứ hở nướu

Khi thấy giữa nướu và răng có xuất hiện kẽ hở, không sát khít với nhau thì có thể đây là dấu hiệu răng sứ của bạn đã bị hở nướu. Nguyên nhân được cho là do kỹ thuật phục hình của bác sĩ chưa tốt.

Việc chế tác răng sứ không đảm bảo đúng về kích thước hay chất lượng vật liệu chưa tốt cũng là một trong những lý do gây ra tình trạng này.

8. Răng sứ bị kênh

Răng sứ bị kênh là hậu quả bọc răng sứ tiếp theo mà bạn cần biết, nguyên nhân gây ra tình trạng này là bác sĩ đã lấy dấu hàm không chính xác. Từ đó dẫn tới việc thiết kế mão sứ có kích thước không vừa khít với cùi răng, gây ra hiện tượng kênh cộm.

Ngoài ra, một số trường hợp bác sĩ đã mài răng quá to hoặc quá nhỏ, làm răng sứ bị lệch khớp cắn. Sau khi gắn mão sứ, bác sĩ không kiểm tra lại và điều chỉnh thì tình trạng kênh cộm này có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. 

9. Ê buốt kéo dài – Hậu quả bọc răng sứ không chất lượng

Hiện tượng đau nhức, ê buốt kéo dài thường xuất hiện khi bác sĩ nha khoa mài răng bằng thiết bị không đảm bảo chất lượng. Điều này khiến độ ma sát giữa bề mặt răng với mũi khoan tăng lên, gây tác động xấu tới phần tủy và dẫn tới tình trạng ê buốt, khó chịu.

Tình trạng ê buốt răng khiến nhiều người lo lắng
Tình trạng ê buốt răng khiến nhiều người lo lắng

Bên cạnh đó, chuyên gia ViDental cũng cho biết, tình trạng ê buốt sau bọc sứ cũng có thể xảy ra ở một số người có răng quá nhạy cảm. Tuy nhiên, với các trường hợp này, ê buốt thường chỉ xuất hiện khoảng 1 tới 2 ngày. 

Khi bị ê buốt răng kéo dài vài tuần hoặc lâu hơn, thì rất có thể việc bọc răng sứ đang gặp vấn đề nghiêm trọng từ những nguyên nhân như: Răng thật đã bị mài quá nhỏ, chạm đến buồng tủy,…

CHI TIẾT: Bọc Răng Sứ Bị Ê Buốt Phải Làm Sao?

10. Hơi thở có mùi

Thực tế, việc bọc sứ cho răng hoàn toàn không khiến hơi thở có mùi, hay còn gọi là hôi miệng. Tuy nhiên, nếu như kỹ thuật thực hiện của bác sĩ không đúng, khiến phần răng sứ và nướu không sát khít, xuất hiện khe hở. Một vài trường hợp khác, răng sứ bị nứt gãy dẫn tới hình thành các rãnh sần sùi. 

Hơi thở có mùi gây hôi miệng sau khi bọc răng sứ do các khe hở khiến thức ăn bị giắt lại trong quá trình ăn nhai và rất khó để làm sạch. Lâu ngày, chúng sẽ gây ra tình trạng hôi miệng hoặc thậm chí là môi trường để vi khuẩn tấn công gây ra nhiều bệnh lý nha khoa. 

Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp, sử dụng các dòng răng sứ giá rẻ, kém chất lượng, sau một thời gian ngắn, dưới sự tác động của dịch khoang miệng dẫn tới biến chất và tạo ra mùi hôi. Vì thế, bạn nên lưu ý chọn lựa các sản phẩm đảm bảo chất lượng để tránh những biến chứng nguy hiểm sau khi bọc sứ cho răng. 

Hôi miệng gây ra nhiều phiền toái cho người mắc
Hôi miệng gây ra nhiều phiền toái cho người mắc

Tóm lại, rất nhiều hậu quả bọc răng sứ có thể xảy ra nếu bạn thực hiện tại các đơn vị không đảm bảo uy tín, lựa chọn chất liệu mão sứ kém chất lượng,… Khi không may rơi vào các trường hợp nói trên, hãy tới các cơ sở nha khoa uy tín để được kiểm tra, đánh giá và có biện pháp can thiệp kịp thời. 

TÌM HIỂU: Bọc Răng Sứ Bị Hôi Miệng Phải Làm Sao?

Khắc phục hậu quả bọc răng sứ kém chất lượng 

Bọc răng sứ là kỹ thuật phục nha tương đối đơn giản nhưng nếu không được thực hiện đúng quy trình sẽ gây ra những biến chứng khôn lường. Cách khắc phục hậu quả bọc răng sứ kém chất lượng như thế nào là nỗi băn khoăn của nhiều khách hàng khi gặp phải vấn đề này. 

Nếu gặp một trong những hậu quả bọc răng sứ kể trên, bạn nên liên hệ ngay với nha sĩ điều trị hoặc đến cơ sở nha khoa để được thăm khám và xử lý kịp thời. Trong trường hợp này, bác sĩ cần phải xác định nguyên nhân vấn đề, sau đó đề xuất phương pháp khắc phục hợp lý, đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ cho người bệnh. 

Thông thường, những ca bọc răng hỏng do răng sứ giá rẻ hoặc kém chất lượng thì việc hàn hoặc trám đều không mang lại hiệu quả. Khi đó, khách hàng bắt buộc phải bọc răng sứ lần 2 để tránh các vấn đề nha khoa nghiêm trọng. 

Liên hệ với nha sĩ để khắc phục hậu quả bọc răng sứ
Liên hệ với nha sĩ để khắc phục hậu quả bọc răng sứ

Trước khi thực hiện quy trình bọc răng sứ lần 2, nha sĩ sẽ kiểm tra cùi răng thật, tiếp đến là tư vấn loại sứ chất lượng nhất. Sau đó, khách hàng sẽ được lấy dấu hàm để thiết kế mão sứ chuẩn. Cuối cùng là gắn mão sứ lên cùi răng thật và hoàn thiện quy trình bọc sứ. Đối với một vài trường hợp thân răng bị tổn thương do nhiễm khuẩn, nha sĩ cần điều trị triệt để trước khi bọc răng sứ lần 2. Để giảm nguy cơ bọc răng sứ bị hỏng, bạn nên cân nhắc lựa chọn một đơn vị nha khoa khác, uy tín và chất lượng hơn, được cấp phép hoạt động từ Bộ Y tế. 

Các chuyên gia cảnh báo, khách hàng phải thận trọng trước những chiến dịch quảng cáo, PR rầm rộ về phương pháp bọc răng sứ không đau, không mài, hiệu quả vĩnh viễn. Bởi có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của những hậu quả bọc răng sứ kể trên. 

Lựa chọn nha khoa uy tín để bọc răng sứ chất lượng

Để tránh gặp phải các hậu quả bọc răng sứ không đảm bảo chất lượng, việc lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầu là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp người bệnh tránh được tình trạng sau khi lắp răng sứ bị ê buốt, đau nhức, hôi miệng, răng rơi vỡ hoặc nhiều biến chứng liên quan khác. 

Hiện nay, Nha khoa ViDental – Hệ thống Nha khoa Quốc tế chuẩn AIFC đang là địa chỉ hàng đầu trong cung cấp các giải pháp nha khoa hiện đại. Trong đó, bọc răng sứ là phương pháp được đông đảo khách hàng đánh giá cao và lựa chọn.

Hiểu được tầm quan trọng của hệ thống máy móc trong công nghệ nha khoa hiện đại, ViDental đã đầu tư hàng loạt các thiết bị đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới về thiết bị y tế. Vì thế, khi bọc răng sứ tại trung tâm, khách hàng sẽ được trải nghiệm công nghệ hàng đầu trên thế giới, đảm bảo có được hàm răng đều, đẹp, thẩm mỹ cao. 

ViDental là địa chỉ bọc răng sứ chất lượng cao
ViDental là địa chỉ bọc răng sứ chất lượng cao

Cơ sở vật chất của ViDental chú trọng tới sự sạch sẽ và tiện nghi, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho trải nghiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, không gian đón tiếp, phòng chờ khám, phòng phẫu thuật luôn tách biệt, đồng thời hệ thống khử khuẩn hoạt động thường xuyên đảm bảo tối đa sự an toàn cho khách hàng.

Đến với ViDental, quý khách hàng sẽ được thăm khám và điều trị với đội ngũ bác sĩ chuyên gia hàng đầu, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ.  Các chuyên gia của ViDental khuyên sau khi bọc răng sứ, bạn nên tuân thủ tuyệt đối các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, vệ sinh răng miệng thường xuyên với bàn chải lông mềm. 

Ngoài ra, sau mỗi bữa ăn, bạn nên loại bỏ thức ăn thừa còn sót lại để tránh nguy cơ sâu răng tấn công. Người bệnh cũng nên thăm khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện sớm các hậu quả bọc răng sứ xảy ra. Từ đó có biện pháp can thiệp sớm, tránh biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về 10 hậu quả bọc răng sứ khi không đảm bảo chất lượng để bạn đọc cùng tham khảo. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm, kiến thức để việc bọc sứ cho răng đảm bảo an toàn nhất.

ĐỌC THÊM:

Bình luận (8)

  1. Nguyễn Nga Thị says: Trả lời

    sợ thế dạo này ai cũng lên phốt răng sứ, mà đang muốn bọc quá phải làm sao huhuhuhuh

    1. Ánh Phạm says: Trả lời

      chọn chỗ uy tín mà bọc chứ mấy phòng khám nha khoa nhỏ nhỏ thì thôi, tốt nhất là né, đừng dây vào ạ

  2. Nguyễn Linh says: Trả lời

    bọc thì giữ được khoảng mấy năm ạ, e phân vân bọc và dán ạ

    1. Ngọc Hồng says: Trả lời

      dán thì đẹp hơn nhưng răng đẹp sẵn rồi thì dán, còn bọc thì mài nhiều hơn chút, mình bọc 3 năm rồi vẫn ổn, quan trọng là chăm sóc răng siêu kỹ

    2. Nha Khoa ViDental says: Trả lời

      Răng sứ chất liệu tốt và được thực hiện với kỹ thuật chuẩn chỉnh có thể có độ bên lên đến 15 – 20 năm bạn nhé! Bạn quan tâm có thể liên hệ 0987 933 309 để được hỗ trợ tư vấn phương pháp phù hợp ạ.

  3. Hoàng An says: Trả lời

    bác sĩ cho e hỏi e cũng bị hôi miệng mà hôi nhẹ thôi, răng sứ thì ko có vấn đề gì, e kiểm tra kỹ lắm rồi thì liệu có sao ko ạ

    1. Mai Anh says: Trả lời

      hôi miệng có khi do nhiều thứ khác chứ chả phải cứ bọc răng sư slaf hôi đâu bạn, đôi khi do tuyến nước bọt mình mà, nhưng đã lfm răng sứ thì cứ kiểm tra thường xuyên tại nha khoa ấy

    2. Nha Khoa ViDental says: Trả lời

      Bạn qua nha khoa khám miễn phí cho bạn nhé, có thể nguyên nhân không đến từ răng sứ mà do viêm trong khoang miêng nữa ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309