Hở van dạ dày có thể gây hôi miệng. Triệu chứng đặc trưng của bệnh này bao gồm đắng miệng, khó chịu, và tăng cảm giác chua. Hôi miệng hở van dạ dày nguyên nhân có thể do ăn uống không khoa học, trào ngược dạ dày lâu ngày hay hở van dạ dày cấp. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm thuốc và thay đổi lối sống. Nếu triệu chứng kéo dài, có thể cần đến tư vấn bác sĩ để xem xét phương pháp phẫu thuật.

Hở van dạ dày là gì?

Van dạ dày được nằm ở tâm vị - cơ quan nối liền giữa thực quản và dạ dày có chức năng nạp những thức ăn và ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày ở nhiều người.

Đối với người bình thường cơ vòng thực quản tại tâm vị sẽ luôn đóng và mở khi cho thức ăn đi vào dạ dày. Nhưng với những người có vòng thực quản bị hở, thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết nên khó giữ yên ở trong dạ dày. Điều này khiến cho dịch vị và thức ăn dễ bị trào ngược lên thực quản và cuống họng.

Mặc dù bệnh hôi miệng không quá nguy hiểm nhưng với những người bị hở van dạ dày thường sẽ gặp những bất lợi và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Nếu tình trạng bệnh kéo dài có thể gây ra tình trạng trào ngược, loét dạ dày, viêm và hẹp thực quản.

Triệu chứng nhận biết hở van dạ dày

Theo như các bác sĩ nhận định, thời điểm van dạ dày bị hở ra sẽ khiến bệnh nhân khó có thể phân biệt được những dấu hiệu của bệnh so với các vấn đề dạ dày khác. Một trong các dấu hiệu dưới đây là điển hình của triệu chứng hở van dạ dày bị hôi miệng mà bạn cần biết, cụ thể như sau:

  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu trong khoang miệng và làm ảnh hưởng đến việc giao tiếp hàng ngày.
  • Người bệnh thường cảm thấy buồn nôn, chướng bụng sau khi ăn no.
  • Đau rát là vùng cuống họng và sẽ đau hơn mỗi khi nôn.
  • Miệng luôn cảm thấy đắng, chát và xuất hiện tình trạng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua cả lúc đói và lúc no.
  • Khi ngủ cảm thấy bị khó thở, tức ngực gây ra hiện tượng mất ngủ thường xuyên.
  • Cơ thể bị suy nhược, sụt cân và sức đề kháng bị giảm thiệu theo thời gian.

Hơi thở có mùi hôi khó chịu trong khoang miệng và làm ảnh hưởng đến việc giao tiếp hàng ngày
Hơi thở có mùi hôi khó chịu trong khoang miệng và làm ảnh hưởng đến việc giao tiếp hàng ngày

Nguyên nhân gây hôi miệng hở van dạ dày

Hở van dạ dày bị hôi miệng là hiện tượng người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản. Những người bị hở van dạ dày không những gặp phải những cơn đau đột ngột mà còn xuất hiện những mùi hôi khó chịu trong khoang miệng làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng hở van dạ dày hôi miệng?

Ăn uống sinh hoạt không khoa học

  • Do ăn uống không đều đặn, không đúng giờ giấc và để cho bụng quá đòi, ăn nhiều đồ ăn khó tiêu như thực phẩm cay nóng, có dầu mỡ,...
  • Người mắc bệnh về dạ dày như có hệ tiêu hóa kém, dịch vị dạ dày bị trào ngược, viêm loét dạ dày,...
  • Lối sống không lành mạnh cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng hở van dạ dày bị hôi miệng khiến gây tổn thương dạ dày, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Ngoài ra, hút thuốc lá và sử dụng những đồ uống kích thích cũng khiến gây ra tình trạng này.
  • Vết viêm loét dạ dày tá tràng khi tiếp xúc với thức ăn sẽ làm tăng lượng acid có trong dịch vị từ đó dẫn đến hiện tượng trào ngược thực quản.

Hở van dạ dày cấp

Theo như các bác sĩ nhận định, việc hở van dạ dày cấp là một triệu chứng điển hình nhất gây ra hôi miệng. Tuy nhiên không phải ai cũng chú ý đến việc này bởi trên thực tế hở van sẽ gây ra tình trạng bệnh nhân bị trào ngược thực quản lâu ngày. Do đó, mới gây nên triệu chứng hôi miệng nặng ở người bệnh.

Việc hở van dạ dày cấp là một triệu chứng điển hình nhất gây ra hôi miệng.
Việc hở van dạ dày cấp là một triệu chứng điển hình nhất gây ra hôi miệng.

Hở van dẫn trào ngược lâu ngày

Có đến khoảng 80% người bệnh bị hở van dạ dày hôi miệng do trào ngược dịch vị dạ dày lên thực quản và cuống họng. Từ đó dẫn đến tình trạng hôi miệng nặng bởi đây chính là mùi của các loại thức ăn đang trong quá trình tiêu hóa.

Đồng thời, việc hôi miệng làm cho dịch acid dạ dày làm hao mòn niêm mạc họng, miệng khiến cho vi khuẩn gây mùi dễ dàng tấn công vào toàn bộ khoang miệng và tiết ra mùi hôi khó chịu. Điều này dẫn đến tình trạng hôi miệng ở người bệnh.

Cách chữa hôi miệng hở van dạ dày tốt nhất

Nếu để tình trạng hở van dạ dày bị hôi miệng kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc những bệnh như sâu răng, viêm họng, viêm thanh quản, loét thực quản và viêm amidan. Ngoài ra, còn tạo tâm lý không thoải mái và mất tự tin mỗi khi giao tiếp hàng ngày. Vậy làm thế nào để trị hôi miệng hiệu quả?

Dưới đây là những phương pháp khắc phục triệu chứng hở van dạ dày hôi miệng từ nguyên nhân kết hợp với những biện pháp cải thiện điều này, cụ thể như sau:

Mẹo khắc phục hôi miệng bằng phương pháp dân gian

Ngoài việc áp dụng những biện pháp điều trị y tế mà bạn có thể phối hợp với một số cách làm giảm tình trạng hôi miệng tại nhà. Nhưng cần lưu ý việc sử dụng phương pháp dân gian chỉ áp dụng với những bệnh nhân đang ở thể nhẹ, cụ thể như sau:

Súc miệng nước muối

Nước muối là một trong những biện pháp hữu ích để sát khuẩn trong việc điều trị hở van dạ dày hôi miệng. Ngoài súc miệng thường xuyên bằng nước muối còn giúp ngăn ngừa được tình trạng sâu răng và giảm đau rát cổ họng.

Cách thực hiện cụ thể theo các bước sau đây:

  • Cho 1 gram muối tinh và 1 lít nước rồi đun sôi, để nguội
  • Bạn chỉ cần súc miệng từ 2 - 3 lần/ngày sau khi đánh răng

Nếu kiên trì được thói quen này ít nhất từ 1 - 2 tuần sẽ giúp giữ sạch cho toàn bộ khoang miệng, hạn chế sự gia tăng của vi khuẩn xâm nhập gây ra hôi miệng. Biện pháp này không chỉ xoa dịu tình trạng này mà còn giảm được nguy cơ viêm nhiễm.

Nước muối là một trong những biện pháp hữu ích để sát khuẩn cực tốt
Nước muối là một trong những biện pháp hữu ích để sát khuẩn cực tốt

Sử dụng vỏ chanh hoặc quýt để loại bỏ mùi hôi

Trong vỏ chanh và quyết có chứa rất nhiều tinh dầu thơm có tác dụng loại bỏ những mùi hôi, làm sạch răng miệng và làm giảm đau họng. Do đó, bạn có thể tận dụng được các nguyên liệu này để cải thiện được triệu chứng do hở van dạ dày bị hôi miệng gây ra.

Dưới đây là hai cách để bạn có thể tận dụng vỏ chanh và quýt để loại bỏ được mùi hôi như sau:

  • Cách 1: Cắt nhỏ vỏ chanh hoặc quýt để nhai trực tiếp rồi nuốt
  • Cách 2: Lấy vỏ chanh hoặc quýt đun với nước nóng để súc miệng ngày từ 2 - 3 lần và thực hiện liên tục trong vòng 2 tuần sẽ thấy tác dụng rõ rệt.

Súc miệng với giấm táo pha loãng 

Để trị hôi miệng hiệu quả, người bệnh có thể lựa chọn súc miệng với giấm táo pha loãng để kháng khuẩn và giúp ức chế các virus, vi khuẩn có trong vòm họng. Bên cạnh đó, giấm táo còn chứa chất axit axetic có khả năng loại bỏ được mùi hôi và hạn chế được tình trạng đắng miệng do bị trào ngược dạ dày.

Cách thực hiện như sau:

  • Lấy 2 thìa giấm táo và 300ml nước đun sôi để nguội
  • Hòa giấm táo với nước rồi súc miệng 3 lần/ngày vào sáng, trưa và tối. Thực hiện liên tục từ 1 - 2 tuần bạn sẽ thấy tác dụng hiệu quả nhanh chóng.

Tuy nhiên, đây chỉ là những cách có thể giúp giảm được triệu chứng hở van dạ dày hôi miệng. Để chấm dứt được tình trạng này triệt để, bệnh nhân cần phải điều trị để các nguyên ngây gây ra hở van hoặc bệnh lý về dạ dày thật triệt để.

Ngoài ra, một trong những cách chữa hôi miệng được nhiều chuyên gia khuyên dùng là phương pháp Đông Y. Vì phương pháp này không chỉ đảm bảo an toàn, lành tính từ những dược liệu thiên nhiên mà còn phục hồi, bồi dưỡng chức năng dạ dày rất tốt.

Điều trị y tế triệt để hở van dạ dày

Để điều trị hở van dạ dày bị hôi miệng dạ dày cần phải can thiệp từ các bác sĩ. Trước hết, các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bệnh trong khoảng từ 3 - 6 tháng nếu như tình trạng không thuyên giảm sẽ áp dụng phương pháp điều trị cao hơn.

Để kiểm soát được tình trạng hôi miệng có thể sử dụng một số phương pháp cụ thể sau:

  • Sử dụng thuốc: Nhằm hạn chế việc trào ngược dịch vị dạ dày, các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc trị hôi miệng như thuốc trung hòa axit hoặc thuốc làm giảm sự ức chế bài tiết dịch vị dạ dày như antacid, thuốc ức chế bơm proton và thuốc kháng sinh histamin H2.
  • Mổ nội soi: Nếu trong trường hợp không thể khắc phục được tình trạng thì các bác sĩ sẽ lựa chọn cách mổ nội soi tạo nếp gấp đáy vị. Phương pháp này có tác dụng làm thắt chặt và củng cố cơ vòng thực quản nhằm hạn chế tình trạng thức ăn và dịch vị bị trào ngược.
  • Phẫu thuật tăng cường cơ vòng thực quản dưới: Ngoài mổ nội soi, bạn cũng sẽ được các bác sĩ tư vấn cho việc áp dụng phẫu thuật tăng cường cơ vòng thực quản dưới. Việc phẫu thuật này sử dụng một vòng tròn chứa các hạt titan nhỏ có từ tính đem quấn quanh cơ vòng thực quản nhằm cải thiện được hoạt động co thắt của cơ quan này.

Ưu điểm của việc sử dụng phương pháp phẫu thuật giúp giảm nhanh hiệu quả cho người bệnh bị hở van dạ dày hôi miệng. Bởi không tốn quá nhiều thời gian và tình trạng này có thể được giải quyết ngay chỉ sau khi sử dụng một vài liều thuốc hoặc một lần phẫu thuật.

Tùy thuốc vào tình trạng sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật để biết bệnh có bị tái phát lại hay không. Bởi đôi khi thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ làm suy giảm chức năng gan, thận. Phẫu thuật cũng có thể xảy ra một vài biến chứng khó lường. Chính vì vậy, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và lên phương án điều trị cụ thể để có quyết định an toàn nhất.

Nội soi cũng là phường pháp điều trị hở van dạ dày bị hôi miệng
Nội soi cũng là phường pháp điều trị hở van dạ dày bị hôi miệng

Tham khảo thuốc Đông y chữa hôi miệng hở van dạ dày

Bài thuốc Đông Y được tin tưởng và lựa chọn sử dụng nhiều nhất hiện nay phải kể đến Sơ can Bình vị tán được bào chế từ hơn 30 loại thảo dược thiên nhiên, lành tính, an toàn và có công dụng cao.

Trong bài thuốc đưa ra cách trị hôi miệng cho người bệnh bị hở van dạ dày hôi miệng sẽ được giải quyết dứt điểm. Hoặc với trường hợp nhẹ hơn, thuốc sẽ giúp phòng ngừa để bệnh không phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, Sơ can Bình vị tán còn có tác dụng phục hồi chức năng dạ dày để có thể hấp thụ những chất dinh dưỡng và đảo thải tốt. Nhờ đó mà có thể loại bỏ toàn bộ thức ăn dư thừa còn ứ đọng lại bên trong dạ dày - đây cũng là một phần gây ra tình trạng hôi miệng.

Tuy nhiên, tùy theo tình trạng của bệnh, mỗi người sẽ có một liệu trình phù hợp. Bởi để có liệu trình thích hợp và đem lại hiệu quả cao thì bệnh nhân cần có sự thăm khám và hướng dẫn chi tiết của các bác sĩ Đông Y.

Phòng ngừa hôi miệng do hở van dạ dày

Hở van dạ dày bị hôi miệng chịu ảnh hưởng bởi những thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy để giảm thiểu được tình trạng này cần phải phòng ngừa hôi miệng hiệu quả:

  • Hạn chế các loại thực phẩm có mùi nồng và có khả năng gây kích thích dạ dày như trái cây có vị chua, dưa muối, măng tỏi,...
  • Tuyệt đối không được hút thuốc lá hoặc sử dụng những đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt có gas,...
  • Bổ sung thêm những thực phẩm có mùi thơm, dễ tiêu hóa và có tính trung hòa được dịch vị dạ dày.
  • Không nên thức khuya và căng thẳng để tránh tình trạng bị trào ngược dạ dày.
  • Nên vận động thường xuyên để cải thiện hoạt động vòng thực quản và tăng cường chức năng của dạ dày, từ đó có thể làm giảm được những triệu chứng do hở van dạ dày hôi miệng gây nên.
  • Không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói và đồng thời, nên ăn bữa tối trước khi đi ngủ ít nhất từ 3 - 4h.
  • Trong khi ăn cần nhai kỹ và chia nhỏ ra từng bữa để tránh gây áp lực lên dạ dày và kích thích dịch vị bị trào ngược.

Lưu ý cần vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và đúng cách
Lưu ý cần vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và đúng cách

Hôi miệng hở van dạ dày là bệnh lý do dịch vị dạ dày bị trào ngược gây cho người bệnh cảm giác khó chịu và tự ti mỗi khi giao tiếp. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh không được cải thiện, bạn cần đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp toàn bộ những vấn đề xoay quanh hở van dạ dày bị hôi miệng cũng như cung cấp thêm những kiến thức để khắc phục được tình trạng bệnh triệt để.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309