Nhược Điểm Của Bọc Răng Sứ Mà Có Thể Bạn Chưa Biết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, vẫn còn tồn tại một vài nhược điểm của bọc răng sứ mà bạn nên biết [1]. Điển hình như xâm lấn răng thật, răng nhạy cảm, nguy cơ biến chứng, và tuổi thọ không cao [2]. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về các ưu và nhược điểm, cùng với sự tư vấn từ các chuyên gia nha khoa trước khi thực hiện [3].

Những nhược điểm của việc bọc sứ

Bọc răng sứ thẩm mỹ là một dịch vụ nha khoa thẩm mỹ được rất nhiều khách hàng ưu ái lựa chọn, để khắc phục tình trạng răng khấp khểnh, răng sứt, mẻ, xỉn hoặc không đều màu,… Tuy nhiên, trước khi sử dụng dịch vụ, bạn cũng nên cân nhắc thật kỹ, bởi bên cạnh các ưu điểm như đem lại hàm răng trắng sáng, một nụ cười tự tin, khắc phục khuyết điểm răng,… thì dịch vụ bọc sứ vẫn sẽ tồn tại một vài nhược điểm nhất định. 

Răng kém nhạy cảm hơn

Răng trở nên kém nhạy cảm hơn là một nhược điểm của bọc răng sứ mà bạn cần biết. Lý do dẫn đến tình trạng này phải kể đến trong quá trình thực hiện, các nha sĩ buộc phải mài đi một phần mô răng thật. Điều này sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hàng ngày ở những người có men răng nhạy cảm, đặc biệt trong việc ăn nhai. 

Nha sĩ cần mài mòn đi phần răng thật để bọc mão sứ ra ngoài, vì thế mà răng sẽ kém nhạy cảm hơn
Nha sĩ cần mài mòn đi phần răng thật để bọc mão sứ ra ngoài, vì thế mà răng sẽ kém nhạy cảm hơn

Nói một cách chi tiết hơn, khi phải mài đi một phần răng thật, phản ứng của răng đối với các loại thực phẩm sẽ bị suy giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình ăn uống và bổ sung dưỡng chất của người bọc răng sứ về lâu dài.

TÌM HIỂU: Bọc Răng Sứ Bị Ê Buốt – Nguyên nhân và cách xử lý.

Răng thật phải mài mòn

Khi xác định thực hiện quy trình bọc sứ, đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận răng bị mài mòn, không thể bảo toàn tối đa răng thật. Chính vì vậy, đôi khi bạn sẽ gặp phải một số bất lợi khó tránh như:

  • Răng có cảm giác bị ê buốt răng, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.
  • Cấu trúc răng bị ảnh hưởng, lâu dần có thể khiến lệch khớp cắn và rối loạn khớp thái dương hàm.
  • Mài răng sai kỹ thuật, tay nghề bác sĩ không tốt đôi khi còn ảnh hưởng đến tủy răng, giảm chức năng của tủy hoặc ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc của hàm. 

XEM NGAY: Răng Bọc Sứ Bị Viêm Tủy Có khắc phục được không?

Răng mài mòn nên sẽ gặp cảm giác bị ê buốt khi ăn những đồ lạnh hoặc nóng
Răng mài mòn nên sẽ gặp cảm giác bị ê buốt khi ăn những đồ lạnh hoặc nóng

Tuổi thọ răng không lâu

Tuổi thọ của răng sứ không thể nào so sánh được so với răng thật, bởi nó còn bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như chất lượng của răng sứ, tình trạng sức khỏe răng miệng của khách hàng, kỹ thuật thực hiện, cách chăm sóc lâu dài,… 

Răng sứ sẽ không thể nào tồn tại vĩnh viễn được, mặc dù có được làm bằng chất liệu tốt nhất. Thông thường, tuổi thọ của răng sứ có thể duy trì ở 10 đến 25 năm. Nếu không biết cách chăm sóc, thậm chí tuổi thọ này còn suy giảm hơn nữa.

Giá thành cao

Một điều khiến khách hàng băn khoăn nhất mỗi khi có ý định sử dụng dịch vụ bọc sứ đó là chi phí khá cao. Giá thành sẽ bị chi phối bởi chất liệu răng sứ và số lượng răng sứ tiến hành bọc. Mức giá cơ bản có thể dao động trong khoảng từ 2 triệu đồng cho đến 20 triệu đồng/răng. Khi hết thời hạn sử dụng, người dùng sẽ phải tiến hành thay mới lại.

GỢI Ý: Bảng Giá Các Loại Răng Sứ Chi Tiết 2023.

Công nghệ bọc răng sứ sinh học Nano Biotech đã xuất hiện từ những bước đột phá mới trong lĩnh vực thẩm mỹ nha khoa, độc quyền được chuyển giao nghiên cứu và công nghệ...

Các vấn đề có thể phát sinh sau khi bọc răng sứ

Bọc răng sứ là một quy trình phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, cũng như chất liệu làm nên răng sứ phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều những cơ sở nha khoa tung ra các chương trình khuyến mãi, bọc răng sứ với giá siêu rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo. Khách hàng nên tỉnh táo trong việc lựa chọn các trung tâm nha khoa để thực hiện, tránh “tiền mất, tật mang”.

Trường hợp kích ứng răng có thể xảy ra nếu bọc răng sứ không đạt chuẩn
Trường hợp kích ứng răng có thể xảy ra nếu bọc răng sứ không đạt chuẩn

Dưới đây là một số nhược điểm của bọc răng sứ kém chất lượng có thể phát sinh như:

  • Răng bị đen viền nướu gây kém thẩm mỹ: Đen viền nướu là tình trạng khá phổ biến và có rất nhiều nguyên do. Trong đó phổ biến nhất vẫn là do bọc sứ bị hở và tuổi thọ của răng sứ đã chạm ngưỡng tối đa. Đặc biệt, đối với các loại răng sứ kim loại, tình trạng này sẽ xảy ra thường xuyên hơn nữa, vì quá trình oxy hóa trong khoang miệng làm phần lõi kim loại chuyển màu.
  • Bọc răng sứ bị hở: Phát sinh từ việc quy trình bọc sứ không chính xác, khiến răng sứ bị hở. Lâu dần các tổn thương phía trong răng thật sẽ xuất hiện, bạn sẽ cần phải tháo răng sứ ra và bọc lại. 
  • Bọc răng sứ bị cộm hoặc cấn: Tình trạng này phát sinh có thể do phần mão sứ được thiết kế quá dày hoặc quá trình mài cùi răng chưa chính xác về tỷ lệ. 
  • Răng bị ê buốt: Răng bị ê buốt là trường hợp thường xuyên bắt gặp nhất, lý do phổ biến là do răng thật bị mài mòn quá mức, ảnh hưởng đến tủy hoặc do kỹ thuật sai làm lộ ngà răng.
  • Bị kích ứng răng: Nếu thực hiện dịch vụ bọc sứ bằng các chất liệu không đạt chuẩn, khách hàng đôi khi sẽ gặp phải tình trạng kích ứng răng, gây ra những cảm giác đau khó chịu kèm với sưng tấy.

Nhìn chung, nếu lựa chọn các loại răng sứ giá rẻ kém chất lượng thì rất có thể sẽ gặp phải những biến chứng khó lường, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe răng miệng và cơ thể. Chính vì vậy, cần đặc biệt chú ý đến loại răng sứ sử dụng.

CHI TIẾT: Hậu Quả Bọc Răng Sứ Kém Chất Lượng Cần Lưu Ý.

Lưu ý trước khi bọc răng sứ

Để đảm bảo cho quy trình được diễn ra suôn sẻ, cũng như hạn chế tối đa việc gặp phải các nhược điểm của bọc răng sứ, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện bọc răng sứ đảm bảo hiệu quả
Lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện bọc răng sứ đảm bảo hiệu quả
  • Lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, có đầy đủ các trang thiết bị tối tân, đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm để thực hiện dịch vụ. Mặc dù có thể giá thành sẽ nhỉnh hơn đôi chút, bù lại bạn sẽ nhận được chất lượng đảm bảo, thời gian sử dụng được kéo dài, chế độ hậu mãi hấp dẫn.
  • Bạn nên tham khảo tư vấn của các bác sĩ trước khi quyết định thực hiện dịch vụ. Bởi không phải trường hợp nào cũng có thể được giải quyết bằng việc bọc sứ.
  • Khuyến cáo nên thực hiện bọc răng sứ toàn sứ, bởi độ bền cao hơn, mức độ thẩm mỹ tốt hơn, thời gian sử dụng lâu hơn và lành tính, an toàn với mọi cơ địa.

Trên đây ViDental đã giúp bạn đọc liệt kê ra các nhược điểm của bọc răng sứ có thể xảy ra. Hãy nắm vững thật kỹ những thông tin này để cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện dịch vụ.

ĐỌC THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309