Viêm Nướu Răng Sứ Nguy Hiểm Không? Nguyên Nhân – Cách Khắc Phục

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Viêm nướu răng sứ có thể gây nguy hiểm, dẫn đến mất thẩm mỹ, tụt nướu, và rụng răng [1]. Nguyên nhân bao gồm vệ sinh kém và lỗi kỹ thuật trong quá trình làm răng sứ [2]. Điều trị bao gồm lấy cao răng, phẫu thuật nếu cần, và bọc lại răng sứ mới [3]. Để phòng tránh, duy trì vệ sinh răng miệng, hạn chế thức ăn cứng và thăm nha sĩ định kỳ là quan trọng [4].

Viêm nướu răng sứ có nguy hiểm không?

Ngay khi phát hiện vùng nướu xung quanh răng sứ bị viêm nhiễm, bạn cần nhanh chóng thăm khám, điều trị kịp thời, không nên chủ quan. Bởi nếu tình trạng viêm nhiễm tiếp diễn, sức khỏe răng miệng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cụ thể như sau:

  • Viêm nướu kéo dài sẽ gây sưng, đỏ nướu. Lâu dần, nướu sẽ có màu đỏ sẫm, gây mất thẩm mỹ cho chủ nhân.
  • Viêm nướu cũng là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng tụt nướu răng. Lúc này, chân răng thật sẽ bị lộ ra, tạo điều kiện cho vi khuẩn, mảng bám tiếp xúc, gây sâu răng, viêm tủy, hỏng răng vĩnh viễn,…
Bệnh lý viêm nhiễm có thể gây rụng răng
Bệnh lý viêm nhiễm có thể gây rụng răng
  • Viêm nướu cũng có thể dẫn tới lung lay răng, thậm chí rụng răng. Bởi nướu là bộ phận bao bọc, bảo vệ xung quanh răng và xương hàm. Khi nướu viêm nhiễm, trở nên lỏng lẻo, răng không có chỗ dựa vững chắc và trở nên lung lay cũng là điều dễ hiểu.
  • Sau một thời gian bị viêm nướu, hơi thở bạn sẽ dần xuất hiện mùi hôi khó chịu, khiến chủ nhân gặp khó khăn, tự ti khi giao tiếp.
  • Viêm nướu cũng gây cản trở quá trình ăn nhai của chủ nhân do cảm giác đau đớn khi nướu tiếp xúc với thức ăn, đặc biệt là thực phẩm dai, cứng.

Chính vì vậy, việc xác định nguyên nhân viêm nướu sau khi bọc răng sứ và khắc phục sớm là điều nên được thực hiện càng sớm càng tốt.

Công nghệ bọc răng sứ sinh học Nano Biotech đã xuất hiện từ những bước đột phá mới trong lĩnh vực thẩm mỹ nha khoa, độc quyền được chuyển giao nghiên cứu và công nghệ...

Dấu hiệu viêm nướu khi bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp giúp phục hình thẩm mỹ cho răng được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Với hình dáng, màu sắc và chức năng không thua kém gì răng thật, bọc răng sứ mang lại nhiều giá trị, lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng kỹ thuật bọc sứ hoặc chăm sóc không đúng cách, bạn rất có thể gặp tình trạng viêm nướu răng sứ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe răng miệng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Viêm Lợi Ở Trẻ Em – Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Dấu hiệu của tình trạng viêm nướu răng sứ
Dấu hiệu của tình trạng viêm nướu răng sứ

Vậy làm thế nào để biết mình có đang bị viêm nướu răng sứ không? Theo đó, bạn hãy quan sát răng miệng thường xuyên. Rất có thể phần nướu xung quanh đã bị viêm và cần được thăm khám, xử lý kịp thời nếu thất phần răng bọc sứ xuất hiện các biểu hiện sau:

  • Phần nướu xung quanh những chiếc răng bọc sứ trở nên sưng tấy, có màu sắc đỏ đậm hơn và to, dày hơn so với vùng nướu bình thường.
  • Bạn cảm thấy đau đớn, ê nướu khi chạm ngón tay vào nướu hoặc khi nướu tiếp xúc với môi, thức ăn.
  • Vùng nướu trở nên mềm, nhớt nhiều cũng như không săn chắc như bình thường.
  • Hơi thở xuất hiện mùi hôi khó chịu ngay cả khi bạn vừa mới vệ sinh răng miệng sạch sẽ, mùi hôi trở nên nghiêm trọng hơn khi mới ngủ dậy.

Nếu bạn phát hiện thấy vùng nướu nơi bọc răng sứ có những triệu chứng trên, khả năng cao bạn đã bị viêm nướu răng sứ. Lúc này, hãy nhanh chóng đến các phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân nào gây viêm lợi khi bọc răng sứ?

Tình trạng viêm nướu răng sứ xuất hiện có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Với mỗi nguyên nhân, các bác sĩ sẽ có hướng khắc phục riêng. Vì vậy, việc xác định chính xác vì sao răng sứ bị viêm nướu vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn tới viêm nướu khi bọc răng sứ:

  • Vệ sinh răng sứ kém

Đây là nguyên nhân chính, chiếm tới 80% các trường hợp bị viêm nướu sau khi bọc răng sứ. Rất nhiều người chủ quan và nghĩ rằng răng sứ có độ bền cao hơn răng thật và khó bị tấn công bởi vi khuẩn, mảng bám hơn. Do đó, họ có phần xem nhẹ việc chăm sóc răng sứ cũng như phần nướu xung quanh răng sứ.

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu bạn không làm sạch răng miệng đúng cách, vi khuẩn, mảng bám vẫn có thể tích tụ xung quanh chân răng sứ và gây viêm nhiễm, sưng đỏ nướu.

ĐỪNG BỎ LỠ: Cách Chăm Sóc Răng Sứ Hiệu Quả Để Tăng Tuổi Thọ Răng

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân phổ biến dẫn tới viêm nướu
Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân phổ biến dẫn tới viêm nướu răng sứ
  • Viêm nướu do răng sứ xâm nhập khoảng sinh học

Đây cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng viêm nướu răng sứ. Khoảng sinh học là phần lợi, mô liên kết bao quanh cổ răng, tạo thành một lớp bảo vệ vững chãi, ngăn ngừa thức ăn, vi khuẩn xâm nhập vào vùng mô nha chu phía dưới.

Tuy nhiên, trong quá trình bọc răng sứ, nếu bác sĩ thực hiện thiếu kinh nghiệm, tay nghề, chuyên môn không vững. Hoặc mài quá sâu dưới lợi sẽ phá vỡ khoảng sinh học, khiến vi khuẩn, mảng bám dễ dàng xâm nhập xuống dưới, gây viêm nướu và nguy hại cho các tổ chức quanh răng.

  • Viêm nướu do mài đường hoàn tất sai kỹ thuật

Tình trạng viêm nướu răng sứ xảy ra rất có thể do bác sĩ mài đường hoàn tất dạng bờ xuôi, gây thừa đường viền phục hình. Hoặc nếu răng sứ chế tác không đúng kỹ thuật, đường hoàn tất không sát khít cũng là nguyên nhân gây kênh, hở răng sứ, tạo môi trường cho vi khuẩn, mảng bám trú ngụ quanh nướu và gây nên hiện tượng viêm nướu, sâu răng thật,…

  • Viêm nướu do sót xi măng gắn phục hình

Trong quá trình lắp răng sứ, các bác sĩ sẽ cần sử dụng tới một loại chất gắn phục hình để cố định răng sứ với răng thật. Sau khi lắp răng sứ xong xuôi, bác sĩ cần làm sạch những chất gắn thừa, ngăn ngừa tình trạng những chất này tồn đọng trên nướu và gây viêm nhiễm.

Nhìn chung, viêm nướu răng sứ có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Để khắc phục tình trạng này triệt để, ngăn ngừa các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng, ngay khi phát hiện lợi bị viêm, bạn cần đến gặp nha sĩ sớm và áp dụng các biện pháp điều trị, khắc phục.

Cách khắc phục tình trạng viêm nướu sau khi bọc răng sứ

Thông thường, để xử lý tình trạng viêm nướu sau khi bọc răng sứ, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cho khách hàng thực hiện một số phương pháp sau:

  • Lấy cao răng để khắc phục viêm nướu

Trong trường hợp khách hàng bị viêm nướu răng sứ do tích tụ mảng bám và mức độ viêm nhiễm chưa quá nghiêm trọng, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị bằng cách lấy cao răng để loại bỏ sạch sẽ vi khuẩn, mảng bám quanh phần tiếp xúc giữa nướu và răng sứ. 

Lấy cao răng là cách hiệu quả để giảm tình trạng viêm nướu
Lấy cao răng là cách hiệu quả để giảm tình trạng viêm nướu răng sứ

Ngoài ra, nếu tình trạng viêm nhiễm khá nặng, bác sĩ có thể áp dụng một số biện pháp điều trị viêm nhiễm như đặt thuốc, kê đơn thuốc,… để giảm thiểu viêm nhiễm nhanh chóng.

  • Cắt nướu hoặc phẫu thuật ghép lợi

Trong trường hợp viêm nướu kéo dài, nghiêm trọng và không thể khắc phục được bằng cách lấy cao răng thông thường, bạn có thể áp dụng phương pháp cắt bỏ phần lợi bị viêm và phẫu thuật ghép lợi. Với kỹ thuật nha khoa hiện đại, hệ thống máy móc cao cấp, phương pháp này hoàn toàn an toàn và không quá đau đớn. 

  • Bọc lại răng sứ mới

Trong trường hợp viêm nướu xuất phát từ nguyên nhân răng sứ bị hở, cộm, bạn nên kết hợp điều trị viêm nướu và thay thế răng sứ. Việc bọc răng lại đúng chuẩn, không kênh, cộm sẽ giúp hạn chế tình trạng viêm nướu – viêm lợi quay trở lại.

Lưu ý để phòng tránh viêm nướu răng sứ

Bên cạnh việc lựa chọn địa chỉ bọc răng sứ uy tín, bạn cũng cần có chế độ chăm sóc răng miệng, phòng tránh những bệnh lý như viêm nướu, sâu răng, viêm tủy,… để đảm bảo sức khỏe và khả năng ăn nhai cho bản thân bằng các biện pháp như:

Chế độ vệ sinh răng miệng tốt giúp phòng ngừa bệnh lý răng miệng hiệu quả
Chế độ vệ sinh răng miệng tốt giúp phòng ngừa bệnh lý răng miệng hiệu quả
  • Không nên ăn các thực phẩm quá dai, cứng, quá nóng hoặc quá lạnh bởi chúng có thể làm tổn thương chân răng, đứt gãy chất liên kết giữa răng sứ và răng thật.
  • Hạn chế sử dụng các loại bánh kẹo, thực phẩm chứa nhiều đường, chất ngọt bởi chúng có thể gây hại cho men răng.
  • Trong khi ăn nhai, nên nhai đều bằng cả 2 hàm để tránh lệch hàm, răng sứ bung tuột.
  • Cần duy trì đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày sau khi ăn để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, mảng bám tích tụ trên thân răng. Bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm, kem đánh răng có thành phần flour kết hợp dùng chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch, bảo vệ răng một cách tốt nhất.
  • Bạn nên tiến hành tái khám răng định kỳ 3 – 6 tháng/lần để tiến hành lấy cao răng cũng như kiểm tra tình trạng răng sứ, sớm phát hiện và điều trị bệnh viêm nướu hiệu quả.
  • Sau khi lắp răng sứ, nếu nhận thấy nướu hoặc răng có hiện tượng đau nhức, hãy nhanh chóng đến cơ sở nha khoa để kiểm tra và khắc phục kịp thời.

TÌM HIỂU THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309