Bột Tẩy Trắng Răng Nên Dùng Hay Không? [Chuyên Gia Giải Đáp]

Bột tẩy trắng răng là một sản phẩm giúp làm trắng răng bằng cách loại bỏ vết nhiễm màu và mảng bám trên bề mặt răng [1]. Đây thường là loại bột có khả năng làm sáng màu răng mà không gây tổn thương. Một số sản phẩm phổ biến như bột đánh răng tẩy trắng Eucryl được khuyến nghị bởi chuyên gia nha khoa [2]. Tuy nhiên, việc sử dụng bột tẩy trắng răng cần tuân thủ hướng dẫn để tránh tình trạng sử dụng không đúng cách [3].

Tổng quan thông tin về bột tẩy trắng răng

Giống với tên gọi của mình, bột tẩy trắng răng có tác dụng chính là loại bỏ các vết nhiễm màu, ố vàng trên bề mặt răng.

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu chỉ ra rằng, bột đánh trắng răng đã được chế tạo và sử dụng từ hàng ngàn năm trước đây với những nguyên liệu từ nhựa cây, vỏ trứng cháy, tro một số loại cây hoặc vỏ hàu nghiền nhỏ. Hiện nay, bột tẩy răng được sản xuất với thành phần chủ yếu bao gồm baking soda, than hoạt tính cùng một số hương liệu hoặc tinh chất tạo mùi. Trong những loại bột này có chứa hoạt chất Peroxide có công dụng phân tách và loại bỏ những mảng ố vàng, nhiễm màu trên răng thông qua quá trình phản ứng oxy hóa.

bot-tay-trang-rang-1-compressed.jpg

Bên cạnh chức năng tẩy trắng, xử lý tình trạng răng ố vàng, một số loại bột tẩy trắng còn giúp kháng viêm, giữ khoang miệng khỏi những mùi hôi khó chịu.

XEM THÊM: Hướng Dẫn 4 Cách Tẩy Trắng Răng Bằng Than Hoạt Tính Tốt Nhất

Chuyên gia giải đáp: Bột tẩy trắng răng nên dùng hay không?

Bột tẩy trắng răng được giới thiệu và quảng cáo tràn ngập trên các phương tiện truyền thông như một giải pháp làm sạch mảng bám trên răng một cách thần kỳ trong thời gian nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn còn e ngại và nghi ngờ về công dụng của loại bột này. Vậy bột tẩy trắng răng có thực sự tốt như lời đồn? Các chuyên gia nha khoa nhận định thế nào về phương pháp tẩy trắng răng trên?

Thực tế, các sản phẩm bột tẩy răng luôn có tính acid nhẹ. Mặc dù không quá đáng kể nhưng sử dụng trong thời gian dài cũng có tiềm ẩn nguy cơ gây thương tổn tới phần men răng. Chính vì điều này mà nhiều người xuất hiện tình trạng ê buốt răng sau khi dùng bột để tẩy răng.

Sử dụng bột tẩy răng có thể tổn thương gây ê buốt răng
Sử dụng bột tẩy răng có thể tổn thương gây ê buốt răng

Không chỉ vậy, về mặt khoa học, chưa có nhiều nghiên cứu khẳng định chắc chắn tính hiệu quả cũng như mức độ an toàn mà bột tẩy trắng răng mang lại. Do đó, bạn hoàn toàn có cơ sở để e ngại việc sử dụng bột tẩy răng hàng ngày ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và cấu trúc răng.

Một vấn đề đáng báo động về các sản phẩm bột tẩy răng chính là hiện trạng hàng giả, hàng nhái vô cùng tinh vi tràn lan trên thị trường. Sử dụng những loại bột này rất dễ khiến tình trạng răng miệng trở lên nghiêm trọng hơn.

Mặc dù có thể hỗ trợ loại bỏ các mảng bám ố vàng nhưng các chuyên gia nha khoa và bác sĩ không khuyến khích sử dụng các sản phẩm bột tẩy răng do những tiềm ẩn rủi ro khôn lường xảy ra.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Review Thuốc Tẩy Trắng Răng Opalescence [Ưu – Nhược Điểm]

Rủi ro từ việc sử dụng bột tẩy trắng sai cách

Trên thực tế, nếu răng miệng còn khỏe mạnh hoặc gặp tình trạng ố vàng mức độ nhẹ vẫn có thể sử dụng bột tẩy trắng. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ để nắm rõ cách tẩy trắng chính xác nhằm hạn chế các hệ quả như:

  • Suy yếu men răng: Có rất nhiều dòng sản phẩm bột dùng tẩy răng với tỉ lệ hoạt chất Peroxide khác nhau. Trong trường hợp sử dụng không đúng loại hay lạm dụng quá mức đều không mang lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí làm cho men răng bị suy yếu.
  • Răng không đều màu: Khi dùng bột tẩy trắng, rất khó để kiểm soát lượng bột tiếp xúc đều trên toàn bộ hàm răng. Chính vì điều này mà việc dùng sai cách thời gian dài sẽ khiến các răng bị lệch màu, độ sáng không đồng đều nữa.
  • Gây thương tổn mô mềm: Trong các sản phẩm bột tẩy trắng răng thường chứa acid nhẹ với hàm lượng cho phép nên chúng có rủi ro gây ra viêm loét nếu tiếp xúc phần mô mềm thường xuyên.

Rủi ro răng bị lệch màu do dùng bột tẩy sai cách

Hướng dẫn tẩy răng bằng bột đúng cách ngay tại nhà

Để phát huy hết công dụng của bột tẩy răng và ngăn ngừa những hệ quả không mong muốn, bạn cần sử dụng đúng theo các bước như sau:

  • Bước 1: Trước tiên cần làm ướt bàn chải đánh răng.
  • Bước 2: Lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ và chấm bột tẩy trắng lên phía trên.
  • Bước 3: Chải răng đều theo các vị trí. Chú ý chải theo chiều dọc và không dùng lực quá mạnh để loại bỏ hết mảng bám trên răng.
  • Bước 4: Súc miệng sạch sẽ lại với nước.

Nhìn chung, mặc dù mang lại hiệu quả nhưng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro nên hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng bột tẩy trắng răng. Nếu còn e ngại, bạn có thể tìm hiểu thêm các phương pháp làm trắng răng hiện đại, an toàn, không rủi ro khác tại Nha khoa ViDental.

TÌM HIỂU NGAY:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309