Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái
  • Bác sĩ CKII chuyên khoa Răng Hàm Mặt
  • 1 trong 10 bác sĩ ĐẦU TIÊN tại Hà Nội đạt chứng chỉ Invisalign
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa - Cấp tại Los Angeles
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên BCH Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Đại sứ thương hiệu Mylis Arrow Implants System

Chụp X-quang răng là một phương pháp hình ảnh y học sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh của toàn hàm. Quy trình này hữu ích trong chuẩn đoán các vấn đề sức khỏe răng miệng. Đối tượng chỉ định bao gồm những người có triệu chứng hoặc cần khám tổng quát trước khi điều trị nha khoa thẩm mỹ [1].

Ưu điểm của chụp X-quang là nhanh chóng, không đau đớn và chi phí thấp [2]. Tuy nhiên, cần cân nhắc về tần suất và an toàn, đặc biệt ở những đối tượng đặc biệt như phụ nữ mang thai. Việc giữa hai lần chụp cũng cần quan tâm để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe [3].

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện?

Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang miệng bao gồm răng, xương hàm và các mô mềm. Từ đây, bác sĩ sẽ dễ dàng kiểm tra và phát hiện những vấn đề liên quan đến sức khỏe răng miệng như răng bị sâu, áp xe, nang, u hoặc một số tình trạng bất thường khác. Ngoài ra, chụp X-quang răng còn giúp bác sĩ thuận tiện theo dõi trong quá trình điều trị các bệnh lý nha khoa.

Thông thường, kỹ thuật này được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Kiểm tra, phát hiện các tổn thương ở răng như sâu răng có nguy cơ gây hư tủy, gãy, vỡ răng,…
  • Phát hiện răng khôn mọc lệch hoặc răng mọc xuyên vào nướu.
  • Phát hiện được những vấn đề bất thường trong khoang miệng như u hoặc mụn nhọt ở nướu.
  • Phát hiện các chấn thương ở xương hàm.
  • Theo dõi quá trình mọc răng ở trẻ em, quá trình niềng răng.
  • Hỗ trợ theo dõi khi phẫu thuật tủy răng, nhổ răng cấm, cấy ghép răng,…
  • Giúp đánh giá cấu trúc răng và xương hàm sau khi điều trị nha khoa.
Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang miệng
Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang miệng

Chụp X-quang răng có những cách thức nào?

Khi nhắc đến chụp X quang răng, kỹ thuật này có nhiều loại khác nhau như:

  • Chụp X quang vòng quanh răng: Với cách thức này, bạn sẽ có được hình ảnh tổng quát về hàm trên, hàm dưới và răng. Khi thực hiện, thay vì phải để phim vào bên trong khoang miệng, bệnh nhân chỉ cần ngồi yên để máy X-quang quay xung quanh. Điều này góp phần gia tăng khả năng phát hiện các bệnh về răng miệng, đặc biệt là cấu trúc ẩn hình bất thường mà không thể nhận biết bằng mắt thường hay những phim X-quang nhỏ khác.
  • Chụp X quang toàn cảnh răng: Sau thực hiện, bạn sẽ có được hình ảnh tổng quát nhất về hàm, răng, xoang vùng mũi và khớp thái dương. Nhờ đó, việc chẩn đoán sâu răng, khối u, u nang, áp xe, răng mọc lệch, ngầm, thừa mầm, tổn thương ở xương hàm, … sẽ dễ dàng hơn. Từ đây các bác sĩ có thể nhanh chóng đưa ra phương hướng điều trị phù hợp.
  • Chụp X quang răng 3 chiều: Đây được xem là tiến bộ vượt bậc trong ngành công nghệ nha khoa hiện nay, sử dụng thiết bị X-quang quay kết hợp với các thiết bị kỹ thuật số hiện đại. Từ đây hình ảnh thu được gồm 3 chiều từ mô mềm, cơ, xương hàm, thậm chí là ống dây thần kinh và các mạch máu, giúp bác sĩ có thể quan sát được những cấu trúc không thể thấy bằng mắt thường. 

ĐỪNG BỎ QUA: Giải Đáp Chi Tiết Chụp X-Quang Răng Khôn Bao Nhiêu Tiền?

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao

Thực hiện phương pháp này có gây nguy hiểm không?

Mặc dù chụp X-quang răng mang đến nhiều lợi ích trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về răng hàm mặt. Tuy nhiên, khá nhiều người cảm thấy lo ngại về độ an toàn của phương pháp này.

Theo các chuyên gia, tia X sử dụng trong chụp X-quang có khả năng gây nhiễm xạ và ảnh hưởng đến sức khỏe nếu phải tiếp xúc nhiều. Tuy nhiên, lượng tia X được dùng trong ngành Y tế, đặc biệt là lĩnh vực nha khoa chỉ ở mức rất nhỏ và hoàn toàn được kiểm soát trong giới hạn cho phép. Bởi thế, các bạn có thể yên tâm về sức khỏe của bản thân mình.

Bệnh nhân có thể yên tâm về độ an toàn của phương pháp này
Bệnh nhân có thể yên tâm về độ an toàn của phương pháp này

Bên cạnh đó, khi tiến hành chụp X-quang, cường độ chụp thấp, thời gian chụp phim ngắn cũng sẽ giúp hạn chế tối thiểu sự nhiễm tia X. Ngoài ra, đầu đèn của máy chụp chỉ nhắm vào vùng cần chụp như răng, chân răng,… Thêm nữa, phòng chụp X-quang được bảo vệ với áo chì và vách chì giúp hấp thu tối đa các tia tán xạ. 

Trong trường hợp vẫn lo ngại về sự ảnh hưởng của tia X, người bệnh có thể chọn chụp X-quang bằng máy X-quang kỹ thuật số. Cách thức này vốn sử dụng máy cảm biến điện tử thay vì sử dụng phim X-quang. Sau đó, hình ảnh sẽ được lưu giữ trong máy tính và bác sĩ  theo dõi hình ảnh trực tiếp qua màn hình máy tính. Từ đây, chụp kỹ thuật số thường sử dụng ít tia bức xạ hơn chụp X-quang nha khoa truyền thống.

CHIA SẺ: Chuyên Gia Giải Đáp Thực Hiện Chụp X-Quang Răng Có Hại Không?

Quy trình chụp X-quang răng hiện nay

Quy trình chụp X quang răng được thực hiện theo các bước cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tháo bỏ các vật dụng không cần thiết và được mặc một bộ áo chì giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tác động không tốt của tia X. Đặc biệt, riêng vùng cổ của bệnh nhân sẽ được che bằng một tấm vải (thyroid shield) giúp bảo vệ tuyến giáp khi chụp.
  • Bước 2: Kỹ thuật viên hướng dẫn bệnh nhân ngồi với tư thế phù hợp cho từng phương pháp chụp. Sau đó, bệnh nhân được yêu cầu cắn nhẹ một tấm phim nhựa hoặc một tấm cảm biến kỹ thuật số. Bạn nên ngồi im trong quá trình chụp, thời gian khoảng tầm 10 đến 15 giây.
  • Bước 3: Khi quá trình chụp kết thúc, bệnh nhân sẽ cần ngồi chờ từ 5 – 10 phút để kỹ thuật viên thao tác xử lý hình ảnh. Cuối cùng, người bệnh cầm phim đến gặp bác sĩ nha khoa để được tư vấn các bước điều trị tiếp theo. 
Quy trình thực hiện diễn ra nhanh chóng
Quy trình thực hiện diễn ra nhanh chóng

Một số lưu ý cần nhớ khi thực hiện chụp X quang răng

Phương pháp chụp X-quang răng khá đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, các bạn cũng cần nắm rõ một số lưu ý để đảm bảo kết quả thu được là chính xác nhất như:

  • Nếu chụp X-quang để phục vụ mục đích nhổ răng, bạn hãy chú ý ăn no trước khi đi chụp vì khi nhổ răng xong thường có cảm giác đói, mệt mỏi và bạn chỉ được ăn các thức ăn mềm. 
  • Thông báo cho kỹ thuật viên chụp X-quang nếu bạn mang thai hoặc có khả năng đang mang thai. Thực tế, chụp X quang răng tuy liều lượng phóng xạ rất ít và không ở vùng bụng nhưng cần trang bị phòng hộ đầy đủ để hạn chế tối đa tác động của tia X tới thai nhi. Đặc biệt với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên chụp X quang, vì đây là giai đoạn thai nhi đang hình thành, các tế bào chưa biệt hóa nên dễ bị ảnh hưởng bởi tia phóng xạ.  
  • Trẻ em thường được chỉ định chụp X quang khi cần kiểm tra quá trình mọc răng hoặc chỉnh nha từ sớm và phát hiện lỗ sâu răng. Lúc này, trẻ sẽ được bảo vệ bởi một số dụng cụ bằng chì nhằm hấp thụ các tia X tán xạ, hạn chế tối đa những tác động xấu đối với sức khỏe.
  • Bệnh nhân nên mang theo phim đã chụp trước đó (nếu có) để bác sĩ nha khoa có thể so sánh và tư vấn phù hợp. 
  • Trong quá trình chụp, bệnh nhân cần thực hiện đúng theo các chỉ dẫn của kỹ thuật viên, ngồi im để tránh hình ảnh bị chồng chéo, rung mờ, hụt chân răng dẫn đến việc phải tiến hành chụp lại. 

Trên đây là một số thông tin giúp các bạn hiểu rõ hơn về phương pháp chụp X-quang răng. Trên thực tế, lượng tia X được sử dụng trong kỹ thuật này đều được đảm bảo ở ngưỡng an toàn, đặc biệt khi sử dụng các loại máy móc càng hiện đại sẽ càng hạn chế được ảnh hưởng của tia X lên cơ thể. Do đó, nếu cần thực hiện phương pháp này, bạn hãy lựa chọn một cơ sở y tế uy tín với đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ cần thiết để đạt được kết quả như mong muốn.

XEM THÊM:  Top 10 Địa Chỉ Chụp X-Quang Răng Ở Hà Nội Uy Tín, Chất Lượng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Chụp Thép Răng Sữa: Đối Tượng, Lợi Ích, Lưu Ý Thực Hiện
Chụp Thép Răng Sữa: Đối Tượng, Lợi Ích, Lưu Ý Thực Hiện

Đối tượng nên chụp thép răng sữa Nha sĩ thường chỉ định chụp thép răng sữa trong các trường hợp sau: XEM THÊM: Bọc Răng...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309