Nên Bọc Răng Sứ Hay Dán Veneer? Giải Pháp Nào Hiệu Quả Hơn?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Nên bọc răng sứ hay dán Veneer phụ thuộc hoàn toàn vào mục đích điều trị và sở thích của mỗi khách hàng. Đây đều là những giải pháp hữu hiệu giúp khắc phục nhanh chóng thẩm mỹ răng hay tình trạng răng bị hư tổn, mọc lệch [1].

Đánh giá bọc răng sứ [2]:

  • Phục hồi hình dáng, màu sắc răng nhanh chóng.
  • Răng sứ sử dụng cho khả năng chịu lực từ 800 - 1600 Mpa, gấp nhiều lần răng thật.
  • Trăng có màu trắng đẹp, đều đặn tương đồng với răng thật.
  • Chi phí thực hiện từ khoảng 2.000.000 - 8.000.000 đồng/răng.
  • Quá trình bọc răng sứ bắt buộc cần mài nhỏ răng thật theo tỷ lệ nên tiềm ẩn nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không thực hiện đúng cách.

Đánh giá dán sứ Veneer [3]:

  • Tác động ít đến răng thật, không gây xâm lấn sâu cấu trúc răng.
  • Cấu trúc răng không bị tổn thương.
  • Mặt dán Veneer có độ bền cao.
  • Dán sứ Veneer có chi phí tương đối cao và cần yêu cầu đặc biệt về trang thiết bị cũng như kinh nghiệm từ bác sĩ điều trị.
  • Mặt dán rất mỏng, không gây cộm hay vướng víu nhưng vẫn đảm bảo tốt về thẩm mỹ và chức năng vận động của răng.

Bọc răng sứ hay dán sứ Veneer đều mang lại những hiệu quả rất tốt [4]. Để biết rõ phương pháp nào phù hợp hơn với bản thận, bạn có thể đến trực tiếp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn chính xác nhất.

Tổng quan thông tin về kỹ thuật bọc răng sứ và dán sứ Veneer

Bọc răng sứ hay dán sứ Veneer đều là những phương pháp điều trị nha khoa hiện đại và được cả chuyên gia cũng như khách hàng nhận xét tích cực về mặt hiệu quả. Trước khi phân tích và đánh giá nên bọc răng sứ hay dán Veneer, hãy cùng tìm hiểu sơ lược thông tin về hai kỹ thuật này.

  • Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp giúp phục hồi hình dáng, kích thước và màu sắc răng theo nguyên mẫu răng tự nhiên phổ biến hiện nay. Để tiến hành bọc sứ, bạn cần trải qua quá trình tác động mài nhỏ cồi răng tạo thành các trụ gắn mão sứ – một loại răng giả được thiết kế giống với răng thật.

Bọc răng sứ là giải pháp phục hình răng phổ biến hiện nay
Bọc răng sứ là giải pháp phục hình răng phổ biến hiện nay

Hiểu cơ bản, bọc răng sứ sẽ phải thực hiện tác động trực tiếp đến phần mô răng thật, do đó gây ra tình trạng xâm lấn khá nhiều. Thông thường, răng sẽ bị mài mỏng nhỏ hơn 2mm trước khi tiến hành bọc sứ.

KHÁM PHÁ THÊM: Các Loại Răng Sứ Tốt Nhất Hiện Nay 

  • Dán sứ Veneer

Về cơ bản, dán Veneer là phương pháp sử dụng mặt dán chế tạo từ sứ, mỏng khoảng 0.2 – 0.5mm gắn cố định bên ngoài bề mặt răng bằng keo nha khoa chuyên dụng. Kỹ thuật này là bước đột phá mới trong các phương pháp phục hình răng, khắc phục nhanh chóng các tình trạng nhiễm màu, ố vàng răng, sứt mẻ,…

Việc dán sứ Veneer cũng cần thực hiện mài mòn bề mặt răng, tuy nhiên không tác động sâu giống như phương pháp bọc răng sứ. Trong nhiều trường hợp thậm chí không cần thiết thực hiện mài răng mà vẫn có thể tiến hành bình thường.

Công nghệ bọc răng sứ sinh học Nano Biotech đã xuất hiện từ những bước đột phá mới trong lĩnh vực thẩm mỹ nha khoa, độc quyền được chuyển giao nghiên cứu và công nghệ...

Đánh giá nên bọc răng sứ hay dán Veneer

Bọc răng sứ hay dán sứ Veneer đều mang đến hiệu quả thẩm mỹ với những ưu điểm vượt trội và một vài mặt hạn chế nhất định. Vậy hãy cùng so sánh, đánh giá các khía cạnh của hai phương pháp trên và cân nhắc nên bọc răng sứ hay dán Veneer mới thực sự là giải pháp tốt nhất.

Ưu, nhược điểm của kỹ thuật bọc răng sứ

Bọc răng sứ được biết đến là một trong những phương pháp phục hồi hình dáng, kích thước, màu sắc của răng hữu hiệu nhất hiện nay. Với sứ kết hợp của các cải tiến công nghệ cùng hệ thống xử lý máy tính thông minh, mão răng sứ được chế tác chính xác tới từng chi tiết nhỏ nhất theo nguyên mẫu răng tự nhiên. Từ đó, mang đến những ưu điểm vượt trội cho người dùng như:

  • Hàm răng sứ trắng sáng, đầy đặn khắc phục hoàn toàn những khiếm khuyết gây kém thẩm mỹ như răng nhiễm màu, ố vàng, răng bị sứt mẻ hoặc gãy không thể phục hồi tự nhiên.
  • Chất liệu chế tác răng sứ sử dụng các dòng sứ y tế cao cấp với đặc tính bền bỉ, độ cứng chắc cao. Theo số liệu thống kê, răng sứ có thể chịu được lực từ 800 – 1600 Mpa, gấp tối thiểu 5 lần so với răng thật. Do đó, hoàn toàn đảm bảo chức năng của răng trong ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày.
  • Về tính thẩm mỹ, răng sứ mang lại một hàm răng sáng, trắng đẹp, đều đặn và tự nhiên nhất cho người điều trị. Điều này giúp bạn hoàn toàn không phải lo lắng hay e ngại mỗi khi giao tiếp và tràn đầy tự tin với nụ cười duyên dáng, rạng ngời.
  • Quá trình bọc răng sứ mang lại hiệu quả tức thì, nhanh chóng và tiết kiệm được nhiều thời gian. Như vậy, bọc răng phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là những khách hàng có quỹ thời gian hạn hẹp.
  • Bọc răng sứ có mức chi phí phù hợp với phần lớn mọi trường hợp khách hàng, chỉ từ 2.000.000 – 8.000.000 VNĐ/răng tùy vào mỗi chất liệu răng sứ sử dụng và đơn vị nha khoa thực hiện.
Bọc răng sứ nhận được nhiều đánh giá tích cực
Bọc răng sứ nhận được nhiều đánh giá tích cực

Bên cạnh những mặt tích cực mà bọc sứ mang lại, ở phương pháp phục hình răng thẩm mỹ này vẫn tồn tại một số hạn chế phải kể tới, bao gồm:

  • Quá trình thực hiện bọc răng sứ bắt buộc tác động mài nhỏ phần răng thật. Đồng nghĩa rằng, cấu trúc răng tự nhiên sẽ bị xâm lấn và tiềm ẩn nguy cơ cao ảnh hưởng xấu tới tủy răng. Chính vì điều này mà việc bọc răng sứ đòi hỏi bác sĩ điều trị sự tỉ mỉ, chu đáo và chính xác tuyệt đối. Nếu không may tủy răng bị tổn thương nghiêm trọng và bắt buộc loại bỏ thì bạn sẽ cần điều trị trồng răng giả thay thế.
  • Mặc dù bền bỉ và chịu được áp lực lớn nhưng không có nghĩa răng sứ có thể sử dụng trọn đời. Thay vào đó, bệnh nhân sẽ phải tiến hành tái điều trị sau một thời gian sử dụng. Tuổi thọ trung bình của các loại răng sứ hiện nay thường kéo dài tối đa 20 năm, sự chênh lệch phụ thuộc đáng kể vào cơ địa cũng như thói quen vệ sinh, chăm sóc răng miệng hàng ngày.
  • Bản chất răng sứ được chế tác từ sứ nguyên khối nên vẫn bị hạn chế về khả năng chịu lực. Do đó, các chuyên gia nha khoa luôn khuyến cáo rằng khi sử dụng răng sứ, bạn nên hạn chế các thực phẩm quá cứng hoặc tác động mạnh tới răng để hạn chế tình trạng răng vỡ, nứt.
  • Trong những trường hợp sử dụng răng sứ chất lượng thấp rất dễ gặp phải tình trạng ê buốt răng.

XEM NGAY: Đánh Giá Chi Tiết Ưu Nhược Điểm Của Bọc Răng Sứ

Nhận định về phương pháp Veneer

Sau đây, hãy cùng nhận định rõ hơn về phương pháp dán sứ để cân nhắc chính xác nên bọc răng sứ hay dán Veneer. Trước hết, về mặt ưu điểm, dán sứ Veneer được đánh giá tốt bởi các yếu tố, cụ thể bao gồm:

  • Tác động xâm lấn ít hoặc không cần mài mòn răng: Về mặt kỹ thuật, dán sứ Veneer chỉ cần mài mòn bề mặt răng một lớp siêu mỏng khoảng dưới 0.5mm. Thậm chí có nhiều trường hợp không bắt buộc phải mài răng vẫn có thể thực hiện. Chính vì vậy mà sau khi điều trị, chức năng của răng hoàn toàn không bị suy giảm.
  • Cấu trúc răng không bị thương tổn: Do chỉ tác động rất nhẹ ở bề mặt ngoài của răng nên không xuất hiện tình trạng xâm lấn tới cấu trúc phía trong gồm ngà và tủy răng. Từ đó giúp các mô răng tránh được những thương tổn cũng như bảo vệ trọn vẹn răng tự nhiên một cách tối ưu nhất.
  • Độ bền cao: Miếng sứ Veneer đảm bảo độ bền chắc qua các tiêu chuẩn kiểm định nghiêm ngặt nên bạn không cần lo lắng xảy ra hiện tượng sứt mẻ, gãy nứt.
  • Trải nghiệm sử dụng thoải mái: Mặt dán Veneer rất mỏng, không gây cộm hay vướng víu trong quá trình sử dụng.
  • Không đau nhức, ê buốt: Dán sứ Veneer chỉ mài mỏng lớp mặt ngoài của răng nên không làm thay đổi khớp cắn hay gây ra các cảm giác đau buốt, ê nhức răng kéo dài.
  • Thực hiện nhanh chóng: Quá trình hoàn tất dán sứ chỉ diễn ra từ 3 – 5 ngày, vô cùng nhanh chóng và thuận tiện.
Dán Veneer nhanh chóng như vẫn đảm bảo tốt hiệu quả điều trị
Dán Veneer nhanh chóng như vẫn đảm bảo tốt hiệu quả điều trị

Bên cạnh những mặt tích cực, kỹ thuật dán sứ Veneer vẫn tồn tại một số hạn chế như sau:

  • Dán sứ Veneer được cho là kỹ thuật tương đối khó thực hiện vì bác sĩ cần thực hiện tỉ mỉ và chi tiết từng thao tác để mang đến hiệu quả tốt nhất cho khách hàng. Nếu xuất hiện bất kỳ sai sót dù chỉ lệch một chút cũng khiến kết quả không như mong muốn, miếng dán lỏng lẻo và rụng sau thời gian ngắn.
  • Mặt sứ rất được thiết kế mỏng và phải trùng khớp với bề mặt răng. Do đó, việc chế tác cần áp dụng công nghệ 3D CAD/CAM để mô phỏng hình ảnh 3 chiều, đảm bảo răng sứ đạt chuẩn các tiêu chí cũng như phù hợp nhất với khách hàng.
  • Kỹ thuật điều trị khó kết hợp với nhiều công nghệ hiện đại khiến cho mức chi phí dán sứ Veneer cao hơn hẳn các phương pháp bọc sứ thẩm mỹ thông thường.
  • Dán Veneer không thể áp dụng được với những trường hợp khớp cắn sai lệch nghiêm trọng hoặc tình trạng răng sâu, răng sứt mẻ hoặc gãy nặng không thể phục hồi tự nhiên.

CHI TIẾT: Dán Sứ Veneer Có Tốt Không Và Các Lưu Ý Quan Trọng Khác?

Vậy nên bọc răng sứ hay dán Veneer – Giải pháp nào tốt hơn?

Dưới đây là bảng so sánh chi tiết về hai phương pháp dán Veneer và bọc răng sứ để bạn tham khảo và cân nhắc lựa chọn:

 

Bọc răng sứ

Dán sứ Veneer

Trường hợp áp dụng

Khắc phục các trường hợp răng thưa, răng nhiễm màu, ố vàng,.. ở nhiều mức độ khác nhau.

Chỉ định áp dụng với tình trạng răng hô, móm, nhiễm màu, răng sứt mẻ,… mức độ nhẹ.

Chất liệu sử dụng

Răng toàn sứ hoặc răng sứ kim loại.

100% toàn sứ.

Tỷ lệ mài mòn răng

Mài mòn răng khoảng 0,6 – 2mm để làm trụ đặt mão răng giả.

Không bắt buộc mài mòn hoặc chỉ mài mòn bề mặt răng khoảng 0,3 – 0,5mm

Tính thẩm mỹ

Tương tự răng tự nhiên

Tương tự răng tự nhiên

Chức năng hoạt động

Hồi phục gần như hoàn toàn chức răng của răng.

Khả năng ăn nhai đạt mức 80 – 90% so với răng thật.

Tuổi thọ

Khoảng 7 – 20 năm

Khoảng 10 – 15 năm

Chi phí

Khoảng 2.000.000 – 8.000.000 VNĐ/răng

Khoảng 8.000.000 – 10.000.000 VNĐ/răng

Trên thực tế, rất khó để đánh giá chính xác giải pháp nào tốt hơn bởi tính hiệu quả của từng kỹ thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng răng miệng, mục đích điều trị, nhu cầu khách hàng, khả năng tài chính,… Chính vì thế, cân nhắc nên bọc răng sứ hay dán Veneer, tốt hơn hết bạn hãy tới trực tiếp phòng khám nha khoa để bác sĩ thăm khám và tư vấn để có giải pháp phù hợp nhất.

ĐỪNG BỎ QUA BÀI VIẾT:

Nên bọc răng sứ hay dán Veneer phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân
Nên bọc răng sứ hay dán Veneer phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân

Tóm lại, nên bọc răng sứ hay dán Veneer phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu và mục đích của mỗi cá nhân. Hy vọng với những thông tin hữu ích từ bài viết, bạn đọc có thể cân nhắc và lựa chọn cho bản thân mình giải pháp điều trị nha thẩm mỹ phù hợp nhất.

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309