Nhổ Răng Số 8 Có Nguy Hiểm Không? Nhổ Răng Xong Cần Lưu Ý Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Nhổ răng số 8 có thể gây nguy hiểm, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

  1. Biến chứng có thể xảy ra: Nhổ răng số 8 có thể dẫn đến các vấn đề như viêm nhiễm, chảy máu, hoặc ảnh hưởng đến răng lân cận [1].

  2. Chú ý đến kỹ thuật nhổ: Việc nhổ răng số 8 cần được thực hiện đúng kỹ thuật để tránh tác động tiêu cực đến cấu trúc xương hàm và răng láng giềng [2].

  3. Thời điểm nhổ răng: Việc quyết định nhổ răng số 8 cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và mọc của nó.

Luôn tốt khi thảo luận với bác sĩ nha khoa để đảm bảo quyết định phù hợp với tình trạng cụ thể của bạn.

Khi nào cần nhổ răng khôn? 

Răng số 8 hay răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng trên cung hàm, thường xuất hiện ở người lớn từ 15 – 25 tuổi, có thể muộn hơn hoặc sớm hơn tùy vào từng đối tượng khách hàng. Vì là chiếc răng mọc cuối nên răng không còn đủ khoảng trống để mọc lên trên. Chúng thường nhú lên theo từng giai đoạn, có khi mọc ngầm hoặc mọc lệch gây chèn ép răng số 7.

Không chỉ vậy, răng số 8 mọc sau cùng nên việc vệ sinh răng miệng khá khó khăn, từ đó thức ăn dễ bị tích tụ lại, gây nên nhiều bệnh lý nha khoa nguy hiểm. Dưới đây là một số trường hợp răng khôn mọc sai hướng gây đau nhức, cần nhổ bỏ: 

  • Răng số 8 mọc lệch, va chạm với răng số 7 khiến bệnh nhân đau nhức khó chịu trong thời gian dài. 
  • Răng khôn mọc ngầm gây viêm lợi hoặc lợi trùm răng khôn. 
  • Răng khôn bị sâu nặng hoặc có nguy cơ mắc các bệnh lý nha khoa khác cũng cần được nhổ bỏ để tránh biến chứng về sau. 
  • Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu chỉnh nha thẩm mỹ, nha sĩ sẽ khuyến khích nhổ răng khôn để đảm bảo an toàn và hiệu quả niềng răng.

XEM THÊM: Nguyên Nhân Răng Khôn Bị Sâu & Cách Xử Lý Hiệu Quả

Răng số 8 bị sâu nặng thì cần phải nhổ bỏ
Răng số 8 bị sâu nặng thì cần phải nhổ bỏ

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không?

Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia, kỹ thuật nhổ răng khá đơn giản những nếu xảy ra sơ suất sẽ dẫn đến tình trạng chảy nhiều máu, sưng má. Nhiều lựa chọn nhổ răng tại những địa chỉ “nha tặc”, không đảm bảo chất lượng khiến vết thương bị nhiễm trùng nghiêm trọng, thậm chí ổ viêm có thể lây lan và làm tổn thương các răng xung quanh. 

Vậy nhổ răng số 8 có nguy hiểm không? Câu trả lời là CÓ. Một số biến chứng có thể xảy ra khi nhổ răng số 8 bao gồm: 

Nhiễm trùng nặng 

Như đã phân tích ở trên, nhổ răng số 8 có thể bị nhiễm trùng nặng do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Nhổ sai kỹ thuật, vệ sinh chăm sóc răng miệng không đúng cách,… Cụ thể, nếu nha sĩ thực hiện sai kỹ thuật, không đúng quy trình, nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Hơn nữa, khi răng số 8 nhú lên sẽ xuất hiện kẽ hở giữa lợi và răng khiến thức ăn dễ bị mắc kẹt lại, cộng với việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng không đảm bảo, vết thương sẽ ngày càng bị viêm loét và không thể hồi phục. 

Nhổ răng số 8 sai kỹ thuật có thể gây nhiễm trùng
Nhổ răng số 8 sai kỹ thuật có thể gây nhiễm trùng

Ngoài ra, dụng cụ nhổ răng không được vô trùng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng sau khi nhổ răng số 8. Đặc biệt, trong trường hợp nhổ răng khôn kích thước lớn, cần phải mở rộng xương hàm, vết thương rộng không được xử lý đúng cách sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Sau khi nhổ răng khôn nếu gặp hiện tượng sốt cao, có dịch tiết màu vàng xuất hiện trong khoang miệng, cơ thể mệt mỏi, đau nhức dai dẳng cần liên hệ ngay với bác sĩ thực hiện hoặc đến có sở nha khoa để được kiểm tra và khắc phục vết thương. 

LƯU Ý: Những Dấu Hiệu Nhiễm Trùng Sau Khi Nhổ Răng Khôn Nguy Hiểm Có Thể Bạn Chưa Biết

Viêm ổ răng 

Viêm ổ răng là một trong những biến chứng nguy hiểm khi nhổ răng số 8. Khi đó, tại vị trí nhổ sẽ xuất hiện cục máu đông gây nhiễm trùng và gây nên những cơn đau nhức dữ dội. Cơn đau không chỉ xuất hiện tại vị trí nhổ mà có thể phát tán ra xung quanh, dọc theo các dây thần kinh khiến bệnh nhân không thể nói chuyện và ăn uống như bình thường. 

Nhổ răng khôn sai cách gây viêm ổ răng
Nhổ răng khôn sai cách gây viêm ổ răng

Thậm chí người bệnh dùng thuốc giảm đau hoặc kháng sinh cũng không có tác dụng. Hiện tượng viêm ổ răng sau khi nhổ thường kèm theo dịch màu vàng. Nếu xuất hiện triệu chứng này, bạn nên đến gặp nha sĩ để được xử lý kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm. 

CHIA SẺ: Tổng Hợp 15 Bác Sĩ Nha Khoa Giỏi Ở Hà Nội

Chảy máu – Nhổ răng số 8 có nguy hiểm không?

Biến chứng thường gặp nhất khi nhổ răng số 8 là tình trạng chảy máu kéo dài. Nguyên nhân bởi, việc nhổ răng sẽ gây tác động và va chạm đến mạch máu, từ đó sẽ dẫn đến chảy máu. Theo các chuyên gia, đây là hiện tượng sinh lý bình thường mà bệnh nhân không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, khi chảy máu nhiều và không có dấu hiệu ngừng thì có thể mạch máu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Khi đó, bạn nên thông báo với nha sĩ để có biện pháp xử lý sớm. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc giảm đau hoặc thuốc cầm máu khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ nha khoa. 

Sưng nề

Thông thường, bệnh nhân sẽ gặp tình trạng sưng má trong khoảng 1 – 2 ngày sau khi nhổ răng. Đây là một triệu chứng bình thường và không có gì đáng lo ngại. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác đau nhẹ với mức độ giảm dần về những ngày tiếp theo. 

Tuy nhiên, nếu sau khi nhổ răng số 8 xuất hiện dấu hiệu sưng nề kèm theo cảm giác đau nhức dữ dội lên cả vùng đầu và hai bên thái dương thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được xử lý sớm. Bởi tình trạng này có thể là dấu hiệu cho thấy vết thương bị nhiễm trùng và đang trong giai đoạn chuyển biến nặng. 

nho-rang-so-8-co-nguy-hiem-khong-4.jpg

Một số trường hợp bệnh nhân bị sưng nề có kèm theo mủ hoặc dịch chảy ra từ vết thương dẫn đến viêm mô tế bào, gây đau nhức mệt mỏi, thậm chí sốt cao. Khi đó, bạn sẽ không thể há miệng, ăn uống, nói chuyện khiến cơ thể bị suy nhược trầm trọng. Nghiêm trọng nhất có thể gây nhiễm trùng máu và sốc nhiễm trùng. Đây là hai biến chứng nguy hiểm nhất trong nha khoa. Mặc dù hiện nay ngành nha khoa phát triển mạnh, tình trạng sốc nhiễm trùng khá hiếm gặp nhưng chúng ta vẫn cần lưu ý để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra. 

Ảnh hưởng dây thần kinh

Nếu răng số 8 nằm ở vị trí khó thì nguy cơ va chạm và tổn thương đến các dây thần kinh là rất cao. Bệnh nhân sẽ có cảm giác tê vùng đầu lưỡi, môi dưới. Tình trạng thường xảy ra trong vòng 1 – 2 ngày sau khi nhổ răng và tự hồi phục. 

Ngày nay với sự phát triển của các trang thiết bị hiện đại như công nghệ chẩn đoán hình ảnh CT, hệ thống phân tích,… giúp nha sĩ xác định chính xác vị trí răng khôn mọc, từ đó lên phác đồ điều trị phù hợp giúp hạn chế tối đa rủi ro xảy ra và ngăn ngừa biến chứng sau khi nhổ. 

THAM KHẢO: 9 Dấu Hiệu Nhiễm Trùng Sau Khi Nhổ Răng Khôn Và Giải Pháp Xử Lý

Lưu ý khi nhổ răng số 8 để tránh biến chứng xảy ra 

Như đã phân tích ở trên, nhổ răng khôn có nguy hiểm không phụ thuộc lớn vào kỹ thuật và tay nghề của nha sĩ. Do vậy, bệnh nhân cần cân nhắc lựa chọn những địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng đạt chuẩn. Những cơ sở này sở hữu đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và tay nghề cao cùng với đó là hệ thống trang thiết bị hiện đại hỗ trợ việc chẩn đoán và xác định vị trí răng khôn cần nhổ. Từ đó quá trình nhổ răng khôn sẽ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, ít rủi ro và biến chứng. 

Lựa chọn nha khoa uy tín để giảm biến chứng sau khi nhổ răng khôn
Lựa chọn nha khoa uy tín để giảm biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Hơn nữa, những cơ sở nha khoa chất lượng luôn ưu tiên yếu tố vô trùng lên hàng đầu nhằm hạn chế tối đa tình trạng nhiễm khuẩn chéo. Ngoài ra, để giảm biến chứng sau khi nhổ răng bệnh nhân có thể chọn phương pháp nhổ bằng máy siêu âm. Với có chế hoạt động bằng sóng siêu âm giúp hạn chế tổn thương đến các mô mềm xung quanh và không gây biến chứng sau khi nhổ. 

Bên cạnh đó bệnh nhân cần lưu ý đến chế độ ăn uống, vệ sinh răng miệng và thói quen sinh hoạt hằng ngày, cụ thể như sau: 

  • Sau khi nhổ răng nên hạn chế nói chuyện hoặc hoạt động cơ miệng quá nhiều gây ảnh hưởng đến vết thương. 
  • Không dùng tay hoặc bất kỳ vật nhọn nào đụng chạm đến vị trí răng khôn vừa mới nhổ. 
  • Trong thời gian đầu sau khi nhổ răng, bạn nên ăn thực phẩm mềm dễ nuốt như cháo hoặc súp. 
  • Tuyệt đối không sử dụng nước có ga bởi chúng có thể gây kích thích, viêm loét vết thương sau khi nhổ. 
  • Trong 1 – 2 ngày đầu, bạn có thể làm sạch răng bằng nước muối ấm. Khi đánh răng nên tránh vị trí răng số 8 để không làm ảnh hưởng đến vết thương.
  • Hạn chế vận động mạnh và tham gia các hoạt động thể thao để cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. 
  • Sử dụng thuốc giảm đau, giảm viêm theo chỉ định của bác sĩ để giảm tình trạng sưng nề, chảy máu. 
  • Bệnh nhân có thể chườm đá lạnh khoảng 10 – 15 phút để giảm đau và sưng hiệu quả. 
  • Sau khi nhổ răng chắc chắn bạn sẽ cảm thấy chán ăn và mệt mỏi tuy nhiên không được bỏ bữa mà cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể nhanh hồi phục. 

Trên đây là những thông tin giải đáp cho thắc mắc “nhổ răng số 8 có nguy hiểm không?”. Nhìn chung, với sự phát triển của công nghệ, việc nhổ răng số 8 không còn là vấn đề đáng lo ngại nhưng bạn vẫn cần chú ý lựa chọn nha khoa uy tín và xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh sau khi nhổ răng. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309