Niềng Răng Giữ Lại Răng Khểnh Được Không? Lưu Ý Khi Thực Hiện

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái
  • Bác sĩ CKII chuyên khoa Răng Hàm Mặt
  • 1 trong 10 bác sĩ ĐẦU TIÊN tại Hà Nội đạt chứng chỉ Invisalign
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa - Cấp tại Los Angeles
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên BCH Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Đại sứ thương hiệu Mylis Arrow Implants System

Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không? Thực tế niềng răng là một phương pháp để điều chỉnh vị trí của răng, bao gồm cả việc giữ lại răng khểnh, đưa chúng về vị trí đúng [1]. Với sự phát triển của ngành chỉnh nha, có nhiều phương pháp niềng răng khểnh mà không cần loại bỏ chúng [2]. Vì vậy, niềng răng có thể giúp giữ lại và điều chỉnh răng khểnh, nhưng quyết định cuối cùng nên dựa trên tư vấn của bác sĩ và tình trạng cụ thể của răng của bạn [3].

Thế nào là răng khểnh?

Trước khi tìm ra câu trả lời cho việc nên niềng răng giữ lại răng khểnh không, bạn đọc cần hiểu rõ về đặc điểm của chiếc răng khểnh. Răng khểnh thực chất là một chiếc răng nanh số 3 mọc lệch hơi chếch ra ngoài. Đối với mỗi người, hình dáng và kích thước của loại răng này sẽ có sự khác nhau.

Răng khểnh là một chiếc răng nanh số 3 mọc lệch
Răng khểnh là một chiếc răng nanh số 3 mọc lệch

Bên cạnh đó, ở mỗi quốc gia cũng có quan điểm riêng về tính thẩm mỹ và ý nghĩa của răng khểnh. Tại các nước phương Tây, họ thường coi chiếc răng này là biểu hiện của tà ma. Chúng thường không mang lại may mắn cho người sở hữu và cả người thân của họ. Trong khi đó, các nước phương Đông lại đánh giá cao vẻ đẹp của răng khểnh. Họ xem đó là nét duyên ngầm chỉ những người may mắn mới có được.

Xét về chuyên môn, răng khểnh đều “không được lòng” các bác sĩ nha khoa. Chúng được xem là hiện tượng răng nanh mọc lệch bất thường, không hỗ trợ gì cho việc nhai. Thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh răng miệng do thức ăn dắt vào nhiều.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quá trình niềng răng không chỉ giúp cải thiện độ chính xác mà còn nâng cao độ hiệu quả vượt trội. Một minh chứng rõ ràng về điều...

Niềng răng giữ lại răng khểnh được không? Bác sĩ nha khoa giải đáp

Răng khểnh mang đến nét duyên dáng, cuốn hút cho bất cứ ai sở hữu. Do đó, nhiều người vẫn có muốn niềng răng giữ lại răng khểnh khi phục hình lại hàm răng. Với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật nha khoa như ngày nay thì điều này hoàn toàn có thể thực hiện được. Do vậy, đáp án cho câu hỏi niềng răng có giữ được răng khểnh không là có.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được kỹ thuật niềng răng giữ răng khểnh. Bởi điều này còn phụ thuộc vào 2 yếu tố là tính thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng. Sau khi thăm khám, nếu bác sĩ thấy răng khểnh ảnh hưởng đến một trong hai yếu tố trên thì vấn đề này sẽ được trao đổi lại với bạn nhằm đưa ra phương án tối ưu nhất.

Đáp án cho câu hỏi niềng răng giữ lại răng khểnh được không là có
Đáp án cho câu hỏi niềng răng giữ lại răng khểnh được không là có

Trên thực tế, về lâu dài, răng khểnh sẽ ảnh hưởng xấu đến việc ăn nhai, vệ sinh răng miệng. Thậm chí, chúng có thể khiến bạn mắc các bệnh như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng… Từ đó, cản trở hoạt động ăn nhai cũng như giao tiếp hằng ngày của bạn. Lúc này, việc niềng răng hay can thiệp các biện pháp nha khoa sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Đó chính là lý do tại sao các bác sĩ nha khoa thường khuyến cáo bạn nên thực hiện niềng toàn bộ hàm răng, thay vì chừa lại chiếc răng khểnh. Do đó, người bệnh nên cân nhắc kỹ càng trước khi niềng răng giữ lại răng khểnh. Bởi trong bất cứ trường hợp nào, sức khỏe răng miệng cùng cần được ưu tiên hàng đầu.

GIẢI ĐÁP: Niềng Răng Có Làm Thay Đổi Khuôn Mặt?

Có những phương pháp nào niềng răng giữ lại răng khểnh?

Như đã đề cập ở trên, câu trả lời cho việc niềng răng giữ lại răng khểnh được không là có. Theo đó, bạn đọc có thể tham khảo các phương pháp niềng răng để lại răng khểnh phổ biến dưới đây:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Đây là phương pháp niềng răng giữ răng khểnh truyền thống. Niềng răng mắc cài kim loại có ưu điểm giá thành rẻ, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, chúng có nhược điểm hơi cộm và khiến bạn thiếu tự tin khi mới gắn mắc cài.
  • Niềng răng mặt trong: Kỹ thuật này sẽ gắn mắc cài vào mặt trong răng của bạn. Niềng răng mặt trong đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ nhưng lại gây vướng víu, chật chội. Đồng thời nó cũng khiến người niềng gặp khó khăn khi vệ sinh răng miệng.
  • Niềng răng mắc cài sứ/pha lê: Đây là dạng mắc cài trong suốt, có màu giống màu răng tự nhiên. Do vậy, chúng có thể giữ được tính thẩm mỹ tối đa cho người niềng. Ngoài ra, niềng răng mắc cài sứ còn đảm bảo lực tác động lên răng để kéo răng khểnh về vị trí mong muốn.
  • Niềng răng không mắc cài: Đây là phương pháp nha khoa được rất nhiều người ưa chuộng. Sau khi thăm khám và lấy dấu răng, bác sĩ sẽ đeo cho bệnh nhân một khay niềng có chất liệu nhựa trong suốt. Nó sẽ có cấu tạo giống với khuôn hàm răng của bạn. Khi đeo, dụng cụ này sẽ ôm sát vào mặt răng nên đảm bảo được tính thẩm mỹ. Hơn nữa, nó cũng rất thuận tiện cho việc vệ sinh, ăn uống hằng ngày.

XEM THÊM: Các Loại Niềng Răng Hiện Nay – Loại Nào Tối Ưu?

Những lưu ý cần nắm rõ khi niềng răng giữ lại răng khểnh

Để việc niềng răng giữ lại răng khểnh đạt kết quả tốt nhất, tránh xảy ra biến chứng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau.

Người bệnh cần tuân thủ đúng theo quy trình niềng răng chuẩn quốc tế để đảm bảo hiệu quả
Người bệnh cần tuân thủ đúng theo quy trình niềng răng chuẩn quốc tế để đảm bảo hiệu quả
  • Tuân thủ quy trình niềng răng theo tiêu chuẩn y tế: Khi niềng răng giữ răng khểnh, người bệnh sẽ được bác sĩ thăm khám và chụp X – quang. Sau đó, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị và lựa chọn dụng cụ niềng răng phù hợp. Đồng thời tư vấn cho bạn cách chăm sóc răng miệng để theo dõi quá trình dịch chuyển của răng.
  • Lựa chọn bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi: Điều này cũng ảnh hưởng lớn tới kết quả niềng răng của bạn. Bởi việc lên phác đồ điều trị và dụng cụ chỉnh nha phù hợp là do bác sĩ tư vấn. Vì vậy, người bệnh nên lựa chọn bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để phục hình răng khểnh.
  • Kỹ thuật niềng răng đạt chuẩn: Khi lựa chọn cơ sở nha khoa để niềng răng giữ răng khểnh, các bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín. Nơi có trang thiết bị, máy móc hiện đại để được áp dụng kỹ thuật niềng răng tiên tiến nhất. Từ đó đảm bảo độ chính xác cũng như tính thẩm mỹ sau khi phục hình răng.

GỢI Ý: Niềng Răng Ở Đâu Tốt Và Uy Tín?

Quá trình niềng răng nhưng vẫn giữ răng khểnh kéo dài bao lâu?

Thời gian niềng răng để lại răng khểnh phục thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể như tình trạng răng, mức độ lệch, loại niềng hay cơ địa của mỗi người…

Thông thường, trung bình thời gian cho 1 ca niềng răng khểnh sẽ dao động từ 1 – 3 năm. Dù thời gian nhanh hay chậm thì sau khi tháo niềng, bạn sẽ sở hữu được hàm răng chắc khỏe và tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, sau khi tháo niềng răng, bạn vẫn cần phải đeo khí cụ duy trì. Điều này sẽ đảm bảo răng khểnh không chạy lại vị trí cũ.

GIẢI ĐÁP CHI TIẾT: Niềng Răng Mất Bao Lâu Để Hoàn Thiện?

Cách chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng giữ lại răng khểnh

Việc chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng giữ lại răng khểnh là rất quan trọng. Bởi chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của lợi và mô răng. Đồng thời giúp bạn tránh được nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng. Bao gồm bệnh viêm nha chu, tụt lợi, áp xe răng…

Bạn đọc có thể áp dụng theo những lời khuyên dưới đây để bảo vệ răng tốt nhất sau khi niềng răng để lại răng khểnh.

Sau khi niềng răng vẫn giữ răng khểnh nên ăn gì, kiêng gì?

Hai tuần đầu sau khi niềng răng khểnh, bạn có thể cảm thấy căng tức, đau nhức ở răng. Lúc này, bạn nên bổ sung những thực phẩm mềm, lỏng và đủ dinh dưỡng như:

  • Người niềng răng nên ăn thực phẩm chế biến từ sữa bao gồm các loại bánh, phô mai, sữa, sữa chua…
  • Bổ sung những món ăn được làm từ trứng sau khi niềng răng.
  • Những thực phẩm được cắt nhỏ, nấu chín, ninh nhừ như thịt băm, thịt kho, phở, cháo…
  • Các loại trái cây gồm chuối, bơ, na, nước ép trái cây…
Sau khi niềng răng, bạn nên bổ sung các loại trái cây tươi
Sau khi niềng răng, bạn nên bổ sung các loại trái cây tươi

Ngoài những thực phẩm tốt và an toàn cho sức khỏe răng miệng trên đây thì bạn cũng cần tránh ăn những món gây hại đến quá trình niềng răng khểnh như:

  • Những món ăn dai và dẻo như bánh dầy, bánh nếp, bánh mì..
  • Các loại thực phẩm giòn cứng bao gồm bỏng ngô, bánh rán, khoai tây chiên…
  • Kiêng săn các loại thực phẩm cứng như kẹo, đá viên, sườn sụn…
  • Tránh ăn các món quá nóng hoặc quá lạnh như lẩu, canh nóng hay kem, đá bào…
  • Hạn chế các món dùng nhiều lực nhai như ngô luộc, đùi gà, thịt bò…

TÌM HIỂU: Sau Khi Niềng Răng Nên Ăn Gì?

Những loại thực phẩm trên sẽ khiến bạn gặp phải những cơn đau răng, đau hàm. Hơn thế nữa, chúng còn làm ảnh hưởng đến cấu trúc hàm trong quá trình di chuyển. Những thực phẩm này có thể khiến cho dây cung đứt, gãy, mắc cài rơi, làm tổn thương răng. Vì vậy, người mới niềng răng khểnh xong cần hạn chế ăn những món trên.

Vệ sinh răng miệng đúng cách, cẩn thận

Sau khi niềng răng giữ lại răng khểnh, bạn nên vệ sinh răng miệng cẩn thận. Bởi trong thời gian này, răng dễ bị vi khuẩn tấn công nếu không được vệ sinh đúng cách. Do vậy, để giữ an toàn cho răng trong thời gian niềng, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Sau khi niềng răng giữ lại răng khểnh, bạn nên vệ sinh răng miệng cẩn thận
Sau khi niềng răng giữ lại răng khểnh, bạn nên vệ sinh răng miệng cẩn thận
  • Dùng bàn chải và kem đánh răng phù hợp cho răng: Người mới niềng răng nên sử dụng bàn chải lông mềm. Loại bàn chải này có thể luồn được vào các khe răng và dễ dàng làm sạch mắc cài.
  • Chải răng cẩn thận: Mỗi ngày, bạn nên chải răng tối thiểu 2 lần hoặc sau các bữa ăn chính. Đồng thời dùng bàn chải để làm sạch sẽ răng và mặt bên mắc cài.
  • Sử dụng chỉ nha khoa: Bàn chải sẽ không làm sạch được hết những vùng kẽ răng. Bởi vậy, người bệnh nên sử dụng cả chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng.
  • Dùng máy tăm nước: Sản phẩm này có thể dễ dàng loại bỏ mảng bám và massage lợi. Từ đó giúp cho lợi của bạn chắc khỏe hơn và ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây sâu răng.
  • Sử dụng nước súc miệng: Điều này sẽ sẽ giảm thiểu tối đa vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Uống đủ nước: Trong thời gian niềng răng khểnh, bạn nên bổ sung nhiều nước. Bởi nước có công dụng tránh khô miệng từ đó kiểm soát bệnh sâu răng hiệu quả.

Niềng răng giữ lại răng khểnh là phương pháp nha khoa có thể thực hiện được. Tuy nhiên, bạn sẽ có nguy cơ gặp phải một vài bệnh lý răng miệng sau này. Lý do là bởi răng khểnh sẽ tạo nên các kẽ răng dễ bị dắt thức ăn vào. Từ đó tạo thành những mảng bám gây hỏng răng, hôi miệng… Vì vậy, bạn độc nên tham khảo ý kiến bác sĩ cẩn thận trước khi quyết định có nên niềng răng khểnh hay không.

ĐỌC THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309