Nướu răng bị sưng có thể là dấu hiệu của viêm nướu và các bệnh nướu răng khác. Viêm nướu là bệnh thường gặp, gây kích ứng, đỏ và sưng phần nướu xung quanh chân răng. Để giảm sưng nướu răng, có thể áp dụng cách điều trị tại nhà như vệ sinh răng miệng đúng cách. Nếu triệu chứng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng nướu răng bị sưng

Sưng lợi hay sưng nướu có thể là dấu hiệu cảnh báo có tình trạng viêm nhiễm ở nướu, răng hay những vấn đề sức khỏe toàn thân và chúng được biểu hiện ra ở nướu. Khi nướu răng bị sưng, người bệnh sẽ cảm thấy đau và gặp khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống. Việc biết được nguyên nhân chính xác là gì sẽ giúp bạn điều trị nhanh và triệt để tình trạng này. 

Tình trạng nướu răng bị sưng
Tình trạng nướu răng bị sưng

Thói quen xấu có thể dẫn tới nướu răng bị sưng

Việc sử dụng các món ăn quá nóng hay quá lạnh cũng là một trong những thói quen xấu lại ảnh hưởng tới răng lợi. Lúc này răng sẽ bị ê buốt, nướu bị tổn thương, nếu thường xuyên ăn những món ăn trên trong thời gian dài thì rất dễ bị lở loét nướu, sưng nướu. 

Ngoài ra, thói quen hút thuốc, sử dụng các loại chất kích thích sẽ tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây nên các bệnh lý về răng nướu. 

Vệ sinh răng miệng không đúng cách dẫn tới sưng nướu

Trong những nguyên nhân gây nên tình trạng sưng nướu răng miệng chính là việc vệ sinh kém. Thức ăn còn sót lại kẽ răng do kẽ răng không được làm sạch sẽ, khiến mảng bám hình thành, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại sinh sôi. 

Các mảng bám xuất hiện lâu ngày là nơi chứa vi khuẩn cũng như mùi hôi khó chịu nên tình trạng sưng, viêm nướu là khó tránh khỏi. Chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe răng miệng và có thể gây nên một số bệnh lý khác nếu không được xử lý đúng. 

Viêm nướu răng

Các bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, viêm nướu không hiếm. Bệnh lý này thường xảy ra khi các mô lợi bị vi khuẩn có hại tấn công gây nên tình trạng viêm nhiễm. Khu vực nướu ở trong cùng với hàm trên là vị trí dễ xảy ra viêm nhiễm nhất. 

Viêm nướu răng có mủ
Viêm nướu răng có mủ

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể là do nằm khuất bên trong mô nướu nên rất khó để làm sạch sẽ hoàn toàn. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn cộng hưởng với thức ăn tạo thành mảng bám dẫn tới bệnh viêm nướu. Không chỉ bị sưng nướu mà các cơn đau nhức, ê buốt răng, mô nướu chuyển sang màu đỏ thẫm hoặc tím cũng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Sâu răng

Sâu răng có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào và thường bùng phát ở những răng trong cùng. Bởi những chiếc răng này thường khó được vệ sinh sạch sẽ nên thường là nơi trú ẩn của vi khuẩn và cặn thức ăn còn thừa. 

Khi bị sâu răng ở giai đoạn khởi phát, người bệnh ít nhiều sẽ trải qua các cơn đau nhức nhất định. Vi khuẩn phát triển và gây hại từng lớp cấu trúc răng, tạo nên những lỗ hổng lớn có thể khiến răng bị lung lay và đau nhức dữ dội. Các mô nướu cũng bị kích thích dẫn tới tình trạng chảy máu, sưng viêm, hôi miệng,...

Nướu răng bị sưng do mọc răng khôn

Mọc răng khôn cũng là một lý do khiến nướu bị sưng, trong đó phổ biến nhất là tình trạng nướu răng bị sưng. Răng khôn hay răng số 8 là chiếc răng cuối cùng trên cung hàm được mọc lên, chúng sẽ xuất hiện trong độ tuổi từ 17 tới 25. 

Lúc  này, mô nướu đã phát triển cứng và khá dày nên khi răng số 8 mọc lên, phần nướu bị tách ra khiến nướu bị sưng, kèm theo những cơn đau âm ỉ. Tuy nhiên tùy từng trường hợp mà các cơn đau, tình trạng sưng nướu sẽ thuyên giảm hoặc nặng hơn.

Nướu răng bị sưng do mọc răng khôn
Nướu răng bị sưng do mọc răng khôn

Nhưng nếu răng khôn mọc nghiêng hoặc mọc lệch sẽ làm thức ăn bị giắt vào không lấy ra được. Về lâu dài sẽ gây viêm nhiễm rất đau kèm theo mủ hoặc không, có những trường hợp còn bị sưng cả mặt. Đây là tình trạng khá nguy hiểm nên bạn không được chủ quan mà hãy nhanh chóng tìm tới sự giúp đỡ của nha sĩ. 

Nướu bị sưng do mang thai

Tình trạng nướu bị sưng cũng có thể xảy ra trong quá trình mang thai do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Sự thay đổi này sẽ làm tăng lưu lượng máu tới nướu khiến chúng trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng và sưng hơn. 

Bên cạnh đó, chúng cũng có thể làm giảm khả năng chống lại vi khuẩn của trong khoang miệng cũng như vi khuẩn thông thường có trong mảng bám thức ăn. 

Sưng nướu do thiếu chất hoặc bị bệnh toàn thân

Chúng ta có khả năng bị sưng nướu răng do thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin C. Bởi loại vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng trưởng sức khỏe răng miệng. Khi thiếu vitamin, bạn có thể bị bệnh Scorbut nhưng nguyên nhân này thường rất ít xuất hiện. 

Ở các bệnh nhân bị rối loạn yếu tố đông máu như thiếu vitamin K, sốt xuất huyết, bệnh bạch cầu, bệnh tự miễn,... đều có khả năng bị sưng lợi và chảy máu chân răng.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân ít phổ biến hơn khiến răng nướu bị sưng là:

  • Răng giả không tương thích khiến nướu bị kích ứng.
  • Do sử dụng một vài loại thuốc có tác dụng phụ.
  • Do mắc một số bệnh toàn thân như tiểu đường.
  • Người bệnh dùng kem đánh răng hoặc nước súc miệng có chứa chất kích ứng.

Dấu hiệu nhận biết nướu bị sưng viêm

Người bệnh có thể nhận biết nướu răng bị sưng thông qua những dấu hiệu cơ bản dưới đây:

  • Nướu răng bị sưng tấy và có màu đỏ sẫm hơn so với các vùng nướu khỏe mạnh khác.
  • Vùng nướu ở chân răng dễ chảy máu khi gặp các kích thích từ việc chải răng hay dùng chỉ nha khoa.
  • Khoang miệng tỏa ra mùi hôi vô cùng khó chịu.
  • Vùng nướu mềm và xốp hơn, khi dùng tay ấn vào có thể xuất hiện mủ.
  • Tụt nướu chân răng.
  • Răng trở nên đau nhức, nhạy cảm khi ăn uống thực phẩm nóng, lạnh hay đánh răng.
  • Ở một số  trường hợp có thể gặp tình trạng chán ăn, sốt, buồn nôn. 

Dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là khi nướu bị sưng tấy đỏ
Dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là khi nướu bị sưng tấy đỏ

Có 2 giai đoạn chứng khi bị sưng nướu răng miệng, cụ thể như sau:

 

  • Giai đoạn 1: Khi mới hình thành bệnh chỉ gây ra tình trạng sưng nướu nhẹ và có cảm giác hơi đau hoặc không đau. Người bệnh vẫn có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường mà không bị ảnh hưởng nhiều.
  • Giai đoạn 2: Lúc này bệnh đã tiến triển nặng, gây nên tình trạng đau nhức, nướu bị sưng đỏ nhiều hơn và bạn có thể cảm nhận được rõ ràng các cơn đau nhức, ê buốt răng. Bệnh nhân không thể ăn uống bình thường, đặc biệt là các món quá lạnh, cay nóng. Nếu như không được điều trị kịp thời thì nguy cơ cao viêm nhiễm sẽ lan rộng dẫn tới tình trạng chảy máu, dịch mủ và hơi thở có mùi hôi cực kỳ khó chịu.

Các biến chứng nguy hiểm từ sưng viêm nướu răng

Nướu răng bị sưng dù do bất cứ nguyên nhân nào gây ra cũng đều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý một số biến chứng có thể xảy ra khi nướu răng sưng viêm nhằm có một chế độ chăm sóc răng miệng tốt hơn. Cụ thể:

  • Mất răng vĩnh viễn hoặc xương ổ răng bị tiêu mất.
  • Răng lung lay và làm ảnh hưởng tới răng bên cạnh.
  • Sưng nướu răng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới việc mất răng mà còn khiến bạn bị viêm nướu, viêm nha chu, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hay đái tháo đường,...
  • Phụ nữ mang thai bị sưng lợi dẫn tới viêm nha chu, viêm nướu còn có khả năng sinh non cũng như làm giảm khả năng có con ở nam giới. 
  • Ngoài ra bệnh cũng gây nên tình trạng hôi miệng khiến bạn cảm thấy tự ti khi giao tiếp, khiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút.

Nướu răng bị sưng có thể dẫn tới tiêu xương hàm nếu không được xử lý kịp thời
Nướu răng bị sưng có thể dẫn tới tiêu xương hàm nếu không được xử lý kịp thời

Các phương pháp điều trị nướu răng bị sưng phổ biến

Có rất nhiều phương pháp điều trị nướu răng bị sưng mà bạn có thể tham khảo. Với những trường hợp bị nhẹ thì người bệnh có thể tự điều trị ở nhà thông qua các mẹo dân gian hoặc dùng thuốc Tây. Tuy nhiên, khi bệnh đã chuyển biến xấu hơn thì nên tới gặp nha sĩ ngay. Cụ thể các phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng nướu bị sưng gồm có: 

Điều trị sưng nướu răng tại nhà

Khi bị sưng nướu, việc dùng thuốc tây sẽ là giải pháp tiện lợi, nhanh chóng trong điều trị nhưng bạn cũng có thể điều trị nướu răng bị sưng bằng các phương pháp dân gian với các trường hợp nhẹ. Cụ thể:

  • Dùng nước muối: Muối là nguyên liệu vệ sinh răng miệng phổ biến vì nó có chứa nhiều nguyên tố có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn cũng như làm sạch các mảng bám. Người bệnh chỉ cần hòa tan muối, nước thành một dung dịch pha loãng, ngậm trong 3-5 phút và súc miệng lại bằng nước lọc ấm để loại bỏ hết phần nước muối còn sót lại. Hãy thực hiện kiên trì 3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt. 
  • Nha đam: Lấy một vài nhánh nha đam đem gọt vỏ, thoa nhẹ gel của lá lên chỗ bị sưng và rửa sạch với nước ấm. Phương pháp này cần thực hiện từ 3 - 4 lần/ngày sẽ giảm được tình trạng sưng nướu. 
  • Sử dụng mật ong: Sau khi đánh răng xong, bạn chỉ cần dùng một lượng nhỏ mật ong chà lên vùng nướu bị sưng để kháng khuẩn, khử trùng. Sau đó súc miệng lại bằng nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước lọc đều được.
  • Dầu trà xanh: Bạn bôi dầu trà xanh lên mặt nướu để làm giảm sự khó chịu từ các cơn đau nhức cũng như làm giảm tình trạng sưng nướu hiệu quả mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. 
  • Sử dụng tỏi: Tỏi, nghệ hay gừng đều là những nguyên liệu cực kỳ tốt cho sức khỏe răng miệng. Bạn chỉ cần xay nát một tép tỏi, trộn với một chút muối rồi xoa lên chỗ bị sưng nướu. Tỏi lúc này sẽ phát huy công dụng kháng viêm tự nhiên, diệt khuẩn và làm giảm đau rất hiệu quả. 

Sử dụng tỏi để điều trị nướu răng bị sưng trong trường hợp nhẹ
Sử dụng tỏi để điều trị nướu răng bị sưng trong trường hợp nhẹ

Điều trị nướu răng bị sưng bằng thuốc Tây

Bên cạnh việc sử dụng các biện pháp dân gian, bạn có thể gặp bác sĩ hoặc dược sĩ để tìm mua các loại thuốc nhằm giảm nhanh các cơn đau nhức cũng như ngăn chặn sự lây lan khi bệnh đã ở quá trình viêm nhiễm. 

Các loại thuốc Tây mà bạn có thể tham khảo sử dụng trong trường hợp này gồm có:

  • Thuốc kháng viêm đặc trị: Acid Mefenamic, Ibuprofen, Meloxicam,... giúp chống viêm, giảm sưng và giảm đau cực kỳ nhạy.
  • Sử dụng thuốc giảm đau phổ biến chẳng hạn như Paracetamol.
  • Thuốc kháng viêm liều mạnh Corticosteroid: Điều trị hiệu quả và nhanh chóng các biểu hiện chảy mủ, sưng đỏ, răng lung lay khi viêm răng.
  • Các loại thuốc sát khuẩn bôi ở vùng bị sưng viêm nướu như: Periokin, Emofluor Gel, Metrogyl Denta,...

Phương pháp điều trị tại nha khoa

Khi các triệu chứng của bệnh đã phát triển tới giai đoạn mà những phương pháp điều trị trên đều không thể can thiệp tốt thì bạn nên tới nha khoa để được giúp đỡ. Tại đây, tùy trường hợp bệnh lý sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau nhưng về cơ bản quy trình điều trị sẽ có những bước như sau:

  • Thăm khám, kiểm tra: Bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành khám tình trạng răng, chỉ định chụp X-quang nếu thấy cần thiết.
  • Xác định tình trạng: Khi đã có kết quả chẩn đoán sau khi chụp phim, bác sĩ sẽ tư vấn liệu trình chữa trị phù hợp và hiệu quả nhất cho từng bệnh nhân.
  • Chuẩn bị trước khi điều trị: Trước khi điều trị bất kỳ vấn đề răng miệng nào thì bác sĩ cũng sẽ tiến hành vệ sinh răng nướu sạch sẽ. Việc này là điều bắt buộc trong nha khoa để giúp phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng, lây nhiễm chéo.
  • Điều trị theo phương án đã đề ra: Nếu sưng là do viêm nướu ở dạng nhẹ thì nha sĩ cần cạo vôi răng, làm sạch mảng bám. Sau đó nha sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng hợp lý tại nhà. Ở một số trường hợp sưng đau nhiều bác sĩ sẽ kê thêm thuốc giảm đau và kháng viêm để việc hỗ trợ điều trị được tốt hơn.

Cần tới nha khoa điều trị sớm khi có những chuyển biến xấu hơn
Cần tới nha khoa điều trị sớm khi có những chuyển biến xấu hơn

Trường hợp nướu răng bị sưng do răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm thì bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để nhổ răng khôn. Sau khi được xử lý thì vùng nướu sẽ hết sưng đau. 

Nếu sưng nướu do viêm nha chu gây ra thì các bệnh nhân phải thực hiện tiểu phẫu để loại bỏ phần nha chu. Với những người bệnh bị viêm nha chu thì răng rất dễ bị lung lay và các mô mềm trong khoang miệng cũng rất dễ bị tổn thương theo nên việc thực hiện tiểu phẫu là điều cần thiết. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể tiến hành ghép thêm vạt nướu vào để bảo tồn răng thật một cách tốt nhất. 

Cách phòng ngừa viêm nướu răng hiệu quả

Cách phòng ngừa viêm nướu răng hiệu quả

Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tình trạng nướu răng bị sưng là rất quan trọng. Các bạn cần xây dựng cho mình thói quen chăm sóc răng miệng khoa học và chăm chỉ, cụ thể:

 

  • Các bạn nên tập thói quen chăm chỉ đánh răng đúng cách 2 - 3 lần một ngày. Bên cạnh đó cũng đừng quên làm sạch răng miệng bằng dung dịch nước súc miệng, chỉ nha khoa để loại bỏ các mảng bám tốt hơn.
  • Cân bằng dinh dưỡng, ăn uống hợp lý, bổ sung thêm các loại vitamin A,C, E, K và Canxi để giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Mọi người nên tới nha khoa kiểm tra răng định kỳ 6 tháng/lần để phòng ngừa các bệnh về nướu răng. Việc tới nha khoa kiểm tra và vệ sinh răng miệng sẽ giúp loại bỏ mảng bám - nguyên nhân chính gây nên các bệnh nướu răng.
  • Khi tới thăm khám tại nha khoa các bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn cho các loại kem đánh răng, nước súc miệng giúp cải thiện tình trạng khô miệng. Bởi vì chúng sẽ khiến miệng bị khô, làm gia tăng nguy cơ tích tụ mảng bám cũng như dễ hình thành nhiều cao răng gây sưng nướu.
  • Không nên quá lạm dụng các biện pháp chữa trị tại nhà hoặc thuốc Tây quá nhiều khi điều trị làm ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể.
  • Uống đủ nước 1 - 2 lít mỗi ngày và nên từ bỏ thuốc lá, các loại nước ngọt, đồ ăn quá ngọt trong chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày.
  • Bên cạnh đó, bạn nên chọn lựa nha khoa uy tín để thực hiện các dịch vụ nha khoa đảm bảo an toàn.

Nướu răng bị sưng có thể gây ra cảm giác khó chịu do đau nhức nhưng trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này đều có thể điều trị một cách dễ dàng nếu sớ được phát hiện. Vậy nên hãy chú ý tới sức khỏe của bản thân, khi tìm ra được nguyên nhân cơ bản bạn có thể tự điều trị ở nhà hoặc tới nha khoa để được trợ giúp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309