Thời Gian Niềng Răng Mất Bao Lâu Thì Răng Đều Đẹp?

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái
  • Bác sĩ CKII chuyên khoa Răng Hàm Mặt
  • 1 trong 10 bác sĩ ĐẦU TIÊN tại Hà Nội đạt chứng chỉ Invisalign
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa - Cấp tại Los Angeles
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên BCH Hiệp hội Nha chu Việt Nam
  • Đại sứ thương hiệu Mylis Arrow Implants System

Thời gian niềng răng mất bao lâu phụ thuộc vào mức độ phức tạp của tình trạng răng:

  • Trường hợp niềng răng phức tạp như răng hô, móm, có thể kéo dài từ 2 đến 3 năm.
  • Niềng răng nhanh nhất mất tối thiểu 18 tháng, trung bình là 2 năm [1].

Tuy nhiên, thời gian cụ thể có thể thay đổi tùy theo từng trường hợp và các yếu tố như độ tuổi, mức độ sai lệch, sức khỏe răng, khí cụ chỉnh nha, chuyên môn bác sĩ và chế độ chăm sóc răng của người niềng [2].

Thời gian niềng răng mất bao lâu? 

Theo các chuyên gia, không thể đưa ra con số chính xác để giải đáp thắc mắc “Thời gian niềng răng mất bao lâu?”. Thông thường quá trình chỉnh nha sẽ diễn ra trong khoảng 1.5 – 2 năm. Hơn nữa, thời gian niềng răng ở người lớn sẽ lâu hơn so với trẻ em, cụ thể: 

  • Trẻ em từ 8 – 10 tuổi: Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu thay răng sữa, xương hàm cũng đang trong quá trình hình thành, rất thích hợp cho việc điều chỉnh sai lệch, tạo tiền đề cho sự phát triển về sau. Lúc này, nha sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh các răng sữa lệch lạc và tạo khoảng trống cho các răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí. Tuy nhiên không phải bậc cha mẹ nào cũng nhận thấy sự thay đổi và cho bé chỉnh sửa răng sớm. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, phụ huynh nên cho trẻ khám răng định kỳ để xử lý các vấn đề phát sinh và bảo vệ sức khỏe răng miệng. 
  • Trẻ từ 10 – 16 tuổi: Đây là giai đoạn trẻ dậy thì và cũng là độ tuổi “vàng” để niềng răng. Lúc này, xương hàm của trẻ phát triển mạnh nhưng răng vẫn có thể dịch chuyển nhanh chóng khi có sự tác động của khí cụ. 

    Tìm hiểu ngay: Độ Tuổi Niềng Răng Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất

  • Người trưởng thành: Thông thường, một ca niềng răng ở người trưởng thành sẽ kéo dài thêm từ 4 – 6 tháng so với trẻ em.
Thời gian niềng răng mất bao lâu là thắc mắc của nhiều khách hàng
Thời gian niềng răng mất bao lâu là thắc mắc của nhiều khách hàng

Một số trường hợp ngoại lệ, trẻ có thể đeo khí cụ niềng răng dài hơn do mức độ sai lệch khớp cắn nghiêm trọng hoặc răng mọc ở vị trí khó. Những trường hợp này cần chờ thời gian răng trưởng thành để chỉ định nhổ bỏ. Do đó, thời gian niềng răng sẽ kéo dài hơn so với những đối tượng bình thường khác. 

Thêm vào đó, bệnh nhân cần thận trọng trước lời cam kết thời gian niềng răng nhanh chóng chỉ từ 4 – 6 tháng của những địa chỉ nha khoa kém chất lượng. Mặc dù tình trạng răng lệch lạc nhẹ nhưng răng vẫn cần một khoảng thời gian cố định để dịch chuyển về đúng vị trí chuẩn. Vì vậy, khi có nhu cầu chỉnh nha, bạn nên tìm hiểu và nắm chắc các kiến thức cần thiết để không bị “chiêu dụ” bởi những chiến dịch PR hoặc quảng cáo bẩn.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quá trình niềng răng không chỉ giúp cải thiện độ chính xác mà còn nâng cao độ hiệu quả vượt trội. Một minh chứng rõ ràng về điều...

Các giai đoạn niềng răng và thời gian cụ thể 

Quy trình niềng răng được chia thành nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có thời gian khác nhau, cụ thể: 

  • Giai đoạn 1 – Sắp xếp các răng đều trên cung hàm: Quá trình này sẽ mất khoảng 2  – 6 tháng, có thể ngắn hoặc dài hơn phụ thuộc vào tình trạng răng miệng cụ thể của từng bệnh nhân. Nha sĩ sẽ gắn hệ thống khí cụ lên răng, sau đó sử dụng kỹ thuật siết mắc cài và dây cung để tạo lực kéo vừa đủ giúp nắn chỉnh răng thẳng hàng. 
  • Giai đoạn 2 – Điều chỉnh trục các răng: Sau khi các răng đã được sắp xếp đều trên cung hàm, bệnh nhân sẽ đến cơ sở nha khoa để tái khám và kiểm tra tình trạng răng hiện tại. Khi đó, nha sĩ sẽ điều chỉnh lực tác động để dịch chuyển chân răng và thay đổi trục răng. Thời gian để hoàn thành quy trình này sẽ mất khoảng 6- 9 tháng. 
Mỗi giai đoạn niềng răng sẽ có thời gian khác nhau
Mỗi giai đoạn niềng răng sẽ có thời gian khác nhau
  • Giai đoạn 3 – Điều chỉnh toàn bộ khớp cắn: Giai đoạn này sẽ kéo dài trong khoảng 6 – 9 tháng. Sau khi trục răng đã được điều chỉnh tương đối, nha sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật đóng khoảng để kéo các răng lại gần nhau. Đối với những trường hợp sai lệch khớp cắn nghiêm trọng, bác sĩ có thể kết hợp cả dây cung và thun liên hàm để tăng hiệu quả chỉnh nha. 
  • Giai đoạn 4 – Duy trì sự ổn định giữa các răng: Sau khi hoàn thành 3 giai đoạn trên, bạn đã sở hữu hàm răng đều, đẹp và có thể tháo niềng. Tuy nhiên quá trình niềng răng vẫn chưa kết thúc bởi răng rất dễ chạy lại vị trí cũ nếu không có sự hỗ trợ của dụng cụ duy trì. Thông thường, bệnh nhân sẽ phải đeo hàm duy trì trong khoảng 6 – 9 tháng để đảm bảo kết quả chỉnh nha tối đa. 

Tìm hiểu: 6 bước Quy trình niềng răng chuẩn y khoa tại Nha Khoa ViDental

6 yếu tố tác động đến thời gian niềng răng 

Bên cạnh quy trình, chi phí thì các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Tùy vào tình trạng và điều kiện của từng bệnh nhân mà thời gian tháo niềng có thể nhanh hơn hoặc muộn hơn so với quy định chuẩn. Dưới đây là 5 yếu tố tác động lớn đều thời gian niềng răng: 

Độ tuổi niềng 

Như đã phân tích ở trên, độ tuổi niềng răng có ảnh hưởng lớn đến thời gian chỉnh nha. Đa số các ca niềng răng ở người trưởng thành sẽ kéo dài hơn so với trẻ em. Bởi mức độ răng mọc lệch lạc ở người lớn thường nghiêm trọng và khó điều chỉnh hơn.

Mức độ sai lệch khớp cắn

Mức độ sai lệch khớp cắn là một trong những yếu tố quyết định đến thời gian niềng răng mất bao lâu. Với những trường hợp răng mọc lệch, sai khớp cắn nhẹ, thời gian niềng răng sẽ nhanh hơn khoảng từ 1 – 1.5 năm. Nhưng đối với những ca nặng hơn, sai mọc khấp khểnh lệch lạc, sai cấu trúc nghiêm trọng cần mất thời gian để điều chỉnh để răng về đúng vị trí chuẩn trên cung hàm. Do đó thời gian niềng răng tối thiểu sẽ mất khoảng 2 năm trở lên, cụ thể: 

  • Nếu cung hàm hẹp, không đủ khoảng trống cho răng dịch chuyển, nha sĩ buộc phải tiến hành nhổ răng hoặc thực hiện các kỹ thuật nha khoa để tạo kẽ hở giữa các răng. Quá trình này có thể kéo dài từ 1 – 6 tháng tùy từng tình trạng cụ thể của bệnh nhân. 
  • Trường hợp chân răng quá cứng, chắc, khó dịch chuyển thì quá trình chỉnh nha cũng mất nhiều thời gian hơn so với quy chuẩn chung. 
Răng mọc lệch lạc nặng sẽ mất thời gian niềng lâu hơn
Răng mọc lệch lạc nặng sẽ mất thời gian niềng lâu hơn

Thông thường, thời gian niềng răng thưa sẽ nhanh hơn so với niềng răng hô bởi bác sĩ không cần can thiệp quá nhiều kỹ thuật nha khoa trước khi gắn khí cụ. Tuy nhiên, một số trường hợp phức tạp, bệnh nhân phải đeo khí cụ niềng trong khoảng 3 – 4 năm. 

Sức khỏe răng miệng 

Sức khỏe răng miệng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian chỉnh nha. Nếu bệnh nhân gặp các vấn đề nha khoa như viêm nha chu, viêm lợi, sâu răng, viêm tủy răng,… nha sĩ cần tiến hành điều trị dứt điểm trước khi đeo niềng. Quá trình này cũng mất khoảng từ 1 – 2 tuần, thậm chí một vài tháng đối với bệnh lý nha khoa mức độ nặng. 

Khí cụ chỉnh nha 

Thời gian niềng răng mất bao lâu còn phụ thuộc vào khí cụ chỉnh nha. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật hiện đại, nhiều phương pháp niềng răng mới ra đời nhằm khắc phục những hạn chế của kỹ thuật niềng răng truyền thống. Mỗi phương pháp sẽ có ưu, nhược điểm và thời gian niềng khác nhau, cụ thể: 

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Đây là phương pháp chỉnh nha truyền thống và được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn bởi chi phí rẻ và tiết kiệm thời gian. Nhờ lực tác động từ hệ thống mắc cài và dây cung giúp răng dịch chuyển về vị trí chuẩn theo lộ trình ban đầu trong thời gian nhanh nhất. Khoảng 1 năm đối với trẻ em và 1.5 năm đối với người lớn. 
  • Niềng răng mắc cài sứ: Tương tự như cơ chế hoạt động của mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ cũng sử dụng bộ khí cụ gồm mắc cài sứ và dây cung chỉnh nha. Mặc dù được đánh giá cao về tính thẩm mỹ nhưng thời gian niềng răng lại lâu hơn so với mắc cài kim loại bởi khả năng tạo lực không được tốt bằng. Thông thường, quy trình niềng răng mắc cài sứ sẽ kéo dài trong khoảng 1.5 – 2 năm đối với người lớn. 

XEM CHI TIẾT: Các loại niềng răng phổ biến nhất hiện nay [Cập nhật 2023]

  • Niềng răng trong suốt: Đây là phương pháp chỉnh nha hiện đạt nhất, hoàn toàn khác biệt so với niềng răng mắc cài truyền thống. Hệ thống khay niềng trong suốt được thiết kế theo size răng của từng bệnh nhân và có thể dễ dàng tháo lắp linh hoạt. Do vậy, niềng răng trong suốt được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, phương pháp này không phải là sự lựa chọn tối ưu cho những khách hàng muốn tối ưu hóa thời gian chỉnh nha bởi tốc độ dịch chuyển răng khá chậm. 
Khí cụ chỉnh nha có ảnh hưởng lớn đến thời gian niềng răng
Khí cụ chỉnh nha có ảnh hưởng lớn đến thời gian niềng răng

Chuyên môn và kỹ thuật niềng của bác sĩ 

Bên cạnh các yếu tố trên thì kỹ thuật và tay nghề của nha sĩ cũng tác động lớn đến thời gian niềng răng. Bác sĩ chuyên môn giỏi, dày dặn kinh nghiệm sẽ có những kỹ thuật chỉnh nha đặc biệt giúp đẩy nhanh tốc độ dịch chuyển răng. Hơn nữa, việc lên kế hoạch điều trị phù hợp và chuẩn xác, vừa giúp tiết kiệm thời gian niềng, vừa mang lại hiệu quả chỉnh nha tối đa. Ngoài ra, nếu được hỗ trợ bởi bác sĩ chuyên khoa hàng đầu sẽ hạn chế tình trạng niềng răng hỏng hoặc phải tháo niềng trước thời gian gây mất thời gian và tốn kém chi phí niềng. 

Chế độ ăn nhai và vệ sinh răng miệng

Nếu bệnh nhân ăn các loại thực phẩm quá cứng hoặc quá dai trong giai đoạn đầu khi mới chỉnh sẽ gây tác động mạnh đến răng, khiến răng bị xô lệch nghiêm trọng hơn so với ban đầu. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian và hiệu quả chỉnh nha. Đồng thời, việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng không đúng cách, điển hình như đánh răng với lực quá mạnh sẽ khiến khí cụ liên tục bị bung tuột ra khỏi răng. Khi đó, bệnh nhân buộc phải đến cơ sở nha khoa để điều chỉnh lại. 

Ăn nhai sai cách có thể gây bung mắc cài
Ăn nhai sai cách có thể gây bung mắc cài

Lưu ý quan trọng giúp tối ưu hóa thời gian niềng răng 

Niềng răng là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kết hợp giữa bác sĩ và cả bệnh nhân. Nếu tay nghề và kỹ thuật của nha sĩ tốt mà bệnh nhân không thực hiện theo đúng chỉ định thì cũng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Thậm chí bạn có thể phải tháo niềng để bắt đầu quy trình chỉnh nha mới gây mất thời gian và tốn kém chi phí. Do vậy, để tối ưu hóa thời gian niềng răng, bệnh nhân cần tuân thủ một số nguyên tắc sau: 

Niềng răng sớm là một lợi thế

Các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân nên thực hiện phương pháp chỉnh nha trong độ tuổi “vàng” – từ 12 tuổi đến 16 tuổi để rút ngắn thời gian niềng răng. Bởi ở độ tuổi này, răng vẫn trong giai đoạn phát triển, có thể dễ dàng dịch chuyển về vị trí chuẩn khi có sự tác động của khí cụ niềng. Nhờ đó, quá trình chỉnh nha sẽ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và mang lại kết quả như mong đợi. 

Ưu tiên địa chỉ nha khoa chất lượng cao 

Như đã phân tích ở trên, kỹ thuật và tay nghề của nha sĩ sẽ quyết định đến thời gian niềng răng mất bao lâu. Do vậy, khách hàng nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định thực hiện chỉnh nha tại bất kỳ cơ sở nha khoa nào. Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân không nên ham rẻ mà lựa chọn những địa chỉ nha khoa kém chất lượng, hệ thống trang thiết bị không được đảm bảo.

Lựa chọn bác sĩ chuyên môn giỏi giúp rút ngắn thời gian niềng
Lựa chọn bác sĩ chuyên môn giỏi giúp rút ngắn thời gian niềng

Hơn hết, bạn nên đến các chuyên khoa chất lượng cao, được cấp phép hoạt động từ Bộ Y tế để tăng hiệu quả chỉnh nha. Những cơ sở nha khoa này đều sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, tận tâm với nghề, đồng thời trang bị đầy đủ công nghệ niềng răng hiện đại, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Khi thực hiện quy trình niềng răng tại đây, bệnh nhân sẽ được tư vấn và lên lộ trình cụ thể, phù hợp với tình trạng răng hiện tại. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa thời gian niềng răng mà còn bảo vệ sức khỏe răng miệng cho khách hàng. 

XEM NGAY: 12 Địa Chỉ Niềng Răng Uy Tín Ở Hà Nội Được Lựa Chọn Nhiều Nhất

Chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng đúng tiêu chuẩn

Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng đúng tiêu chuẩn có đóng góp lớn trong việc tối ưu hóa thời gian niềng răng. Bệnh nhân nên ăn các loại thực phẩm dạng lỏng, dễ nuốt như cháo, súp,… trong 3 tháng đầu khi mới chỉnh nha bởi giai đoạn này răng rất yếu và dễ nhạy cảm. Đồng thời, bạn cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe răng miệng. Hạn chế các loại thực phẩm quá cứng, quá dẻo hoặc đồ ăn chứa nhiều đường để bảo vệ răng niềng tối đa và tránh phát sinh nhiều bệnh lý nha khoa nguy hiểm. 

Vệ sinh răng miệng đúng chuẩn giúp tiết kiệm thời gian niềng
Vệ sinh răng miệng đúng chuẩn giúp tiết kiệm thời gian niềng

Bên cạnh đó, việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng hằng ngày cũng cần được tuân thủ theo đúng chỉ định sau: 

  • Đánh răng bằng bàn chải chuyên dụng dành cho người niềng răng như: Bàn chải kẽ, bàn chải điện, máy tăm nước,… giúp làm sạch thức ăn thừa trong kẽ răng, từ đó ngăn ngừa vi khuẩn và mảng bám tích tụ. 
  • Chải răng nhẹ nhàng theo chiều dọc để hạn chế tình trạng bung tuột mắc cài.

Tuân thủ yêu cầu của bác sĩ  

Việc thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ có vai trò quan trọng giúp tiết kiệm thời gian chỉnh nha tối đa. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nắm rõ trong suốt quá trình chỉnh nha: 

  • Tuân thủ việc đeo khí cụ niềng răng giúp đẩy nhanh tốc độ răng dịch chuyển và rút ngắn thời gian niềng răng. Đối với khay niềng trong suốt, bệnh nhân cần đeo đủ 22 giờ/ngày kể cả khi ngủ để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tối đa. Tuyệt đối không tự ý tháo niềng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Tái khám đúng định kỳ giúp bác sĩ kiểm soát và điều chỉnh lực tác động lên răng phù hợp cho từng giai đoạn. 
  • Đặc biệt, bạn cần chú ý lấy cao răng định kỳ để hạn chế bệnh lý nha khoa gây ảnh hưởng đến kết quả và thời gian niềng răng. 

Trên đây là tổng hợp các thông tin quan trọng và giải đáp thắc mắc “Thời gian niềng răng mất bao lâu?”. Nhìn chung, thời gian chỉnh nha phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó độ tuổi, mức độ sai lệch khớp cắn và phương pháp thực hiện là những yếu tố quyết định. 

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309