Trám Răng Sâu: Đối Tượng, Quy Trình Và Những Vấn Đề Liên Quan

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Trám răng sâu là một phương pháp điều trị khi răng bị sâu ở mức độ nhẹ, có lỗ nhỏ hoặc chỉ mới chớm sâu [1]. Quyết định giữ hay nhổ răng sẽ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng trường hợp. Dưới đây là một số thông tin cần biết về trám răng sâu:

  1. Quy trình trám răng [2]:
    • Trám răng được thực hiện khi răng chỉ bị sâu nhẹ và lỗ nhỏ.
    • Quy trình có thể cải thiện thẩm mỹ và chức năng của răng.
  2. Giá trám răng:
    • Chi phí trám răng thường phụ thuộc vào vị trí và mức độ sâu của sâu răng [3].
  3. Bền của trám răng:
    • Sự bền của trám răng cũng phụ thuộc vào vật liệu sử dụng và cẩn thận của bệnh nhân [4].

Lưu ý rằng quyết định trám răng cũng nên được đưa ra bởi bác sĩ nha khoa dựa trên tình trạng cụ thể của bệnh nhân.

Đối tượng nào cần phải trám răng sâu?

Trám răng sâu được áp dụng trong trường hợp sâu răng mức độ nhẹ. Lúc này, vi khuẩn vẫn chưa tấn công vào tủy răng mà chỉ mới phá hủy lớp men răng và ngà răng bên ngoài. Ngoài ra, bề mặt răng cũng bắt đầu xuất hiện những lỗ nhỏ có màu nâu đen.

Trám răng được áp dụng cho răng sâu nhẹ
Trám răng được áp dụng cho răng sâu nhẹ

Thông thường, trong giai đoạn đầu, bệnh nhân rất khó phát hiện ra tình trạng sâu răng do biểu hiện chưa rõ ràng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến sức khỏe răng miệng, nếu thấy có biểu hiện bất thường nào xảy ra, hãy đến ngay cơ sở nha khoa để được thăm khám và điều trị sớm, tránh để vi khuẩn ăn sâu vào tủy răng gây chết tủy và nhiễm trùng nặng. 

Trám răng sâu có tác dụng gì?

Trám răng sâu là thủ thuật nha khoa sử dụng miếng trám để lấp kín lỗ sâu, từ đó giúp ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn vào bên trong cấu trúc răng. Bên cạnh việc khôi phục chức năng ăn nhai cho răng, miếng trám răng còn hoạt như một lớp màng bảo vệ, có tác dụng lớn đối với sức khỏe răng miệng, cụ thể như sau: 

  • Tăng tính thẩm mỹ: Miếng trám răng giúp phục hồi hình dạng răng như ban đầu. Đặc biệt, vật liệu trám composite và sứ có màu sắc tương tự răng thật nên bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm khi trám răng tại vị trí nhóm răng cửa. 
  • Khôi phục chức năng ăn nhai: Kỹ thuật trám răng có thể áp dụng đối với tình trạng sâu răng hàm bởi miếng trám có độ bền chắc và khả năng chịu lực khá tốt giúp duy trì chức năng ăn nhai của răng. 
  • Ngăn chặn các bệnh lý nha khoa: Các lỗ hổng trên răng là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý nha khoa. Khi đó, thức ăn dễ bị mắc kẹt lại cộng với việc vệ sinh không được đảm bảo khiến mảng bám tích tụ dần gây viêm nha chu, tụt nướu. Trong trường hợp này, nha sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nên hàn trám răng sâu giúp ngăn chặn và hạn chế sự tấn công của vi khuẩn gây hại. 
  • Ngăn ngừa nguy cơ mất răng: Miếng trám răng có thể ngăn chặn sự phát triển của ổ viêm gây chết tủy, từ đó ngăn chặn tình trạng sâu răng nặng dẫn đến mất răng. 
Trám răng giúp ngăn ngừa nguy cơ sâu răng nặng
Trám răng giúp ngăn ngừa nguy cơ sâu răng nặng

Quy trình trám răng sâu theo tiêu chuẩn Y khoa 

Theo các chuyên gia, quy trình trám răng khá nhanh gọn và không xảy ra bất kỳ biến chứng nào tuy nhiên cần phải tuân thủ thực hiện theo 6 bước cơ bản dưới đây, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả của miếng trám: 

  • Bước 1 – Thăm khám tổng quát: Tương tự như các kỹ thuật nha khoa khác, trước khi tiến hành quy trình trám răng, bệnh nhân cũng được thăm khám và kiểm tra mức độ sâu của răng. Nếu răng bị sâu nặng, bác sĩ sẽ tư vấn giải pháp phục nha thẩm mỹ bằng phương pháp bọc sứ hoặc trồng răng Implant để khôi phục chức năng ăn nhai, đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như giảm nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Bước 2 – Tư vấn vật liệu trám: Các trường hợp còn lại sau khi đã xác định đủ điều kiện để trám răng, nha sĩ sẽ tư vấn loại vật liệu trám phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của bệnh nhân. Tiếp đến là lên kế hoạch điều trị và thông báo mức chi phí mà khách hàng cần chi trả. 
  • Bước 3 – Gây tê: Công đoạn này giúp hạn chế cảm giác đau nhức, khó chịu cho bệnh nhân. Dựa vào mức độ phức tạp của răng và cơ địa của từng người mà nha sĩ có thể chỉ định gây tê hoặc không. 
  • Bước 4 – Vệ sinh và làm sạch: Nha sĩ sẽ tiến hành vệ sinh và làm sạch lỗ răng sâu, sau đó đặt một tấm đế cao su quanh vị trí răng cần trám. Bước vệ sinh và làm sạch vô cùng quan trọng, do đó bác sĩ phải hết sức cẩn thận tránh để ổ viêm còn sót lại gây sâu răng sau khi trám. 
  • Bước 5 – Trám răng sâu: Sau khi hoàn tất công đoạn vệ sinh cũng như lựa chọn vật liệu trám phù hợp, nha sĩ sẽ sử dụng thiết bị và dụng cụ nha khoa để đắp miếng trám vào lỗ sâu răng sao cho không để lại bất kỳ lỗ hở nào. Tiếp đến, bác sĩ sẽ dùng máy hoặc ánh sáng từ công nghệ Laser Tech để làm khô vật liệu trám.
  • Bước 6 – Đánh bóng miếng trám răng: Khi miếng trám đã khô hoàn toàn và bám chắc vào răng, nha sĩ sẽ kiểm tra lại khớp cắn, sau đó đánh bóng miếng trám. Cuối cùng là hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc và vệ sinh răng miệng ngay tại nhà. 

ĐỪNG BỎ QUA: Nguyên Nhân Trám Răng Xong Bị Ê Buốt Do Đâu?

Giải đáp các vấn đề liên quan đến kỹ thuật trám răng sâu?

Bên cạnh quy trình thực hiện thì các vấn đề sau khi trám răng cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Dưới đây là một số câu hỏi liên quan đến kỹ thuật trám răng:

Mức giá trám răng sâu là bao nhiêu? 

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện, phòng khám, trung tâm cung cấp dịch vụ trám răng với mức giá khác nhau. Chi phí trám răng giữa mỗi cơ sở nha khoa có sự chênh lệch do các yếu tố sau: 

  • Số lượng răng sâu: Thông thường, bảng giá trám răng tại các địa chỉ nha khoa sẽ tính theo từng chiếc răng. Do vậy, bệnh nhân bị sâu càng nhiều răng, chi phí cần phải trả càng lớn. 
  • Vật liệu trám: Tùy điều kiện tài chính mà mỗi bệnh nhân sẽ yêu cầu loại vật liệu trám khác nhau. Thực tế, chi phí trám răng bằng sứ hoặc composite sẽ rẻ hơn so với kim loại quý.
  • Công nghệ trám răng: Với sự phát triển của ngành nha khoa thẩm mỹ, nhiều công nghệ trám răng thế hệ mới ra đời nhằm khắc phục những hạn chế của phương pháp hàn răng truyền thống. Các công nghệ này đáp ứng được độ an toàn, hiệu quả và tăng tuổi thọ cho miếng trám. Do vậy, chi phí để thực hiện cũng cao hơn so với các phương pháp khác. 
  • Địa chỉ nha khoa: Những cơ sở nha khoa chất lượng cao, trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại cùng sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên môn thì mức giá trám răng cũng sẽ cao hơn so với mặt bằng chung. 
Quy trình trám răng sâu phụ thuộc lớn vào vật liệu trám
Quy trình trám răng phụ thuộc lớn vào vật liệu trám

Theo khảo sát, chi phí trám răng tại một số địa chỉ nha khoa uy tín sẽ dao động trong khoảng 250.000 – 500.000 VNĐ/răng. Đây là mức giá khá hợp lý, phù hợp với tất cả các đối tượng khách hàng. Bệnh nhân cần cảnh giác trước những địa chỉ “nha tặc” lấy giá trám răng chỉ từ 100.00 VNĐ/răng, vật liệu trám không rõ nguồn gốc, được làm từ chất liệu không đảm bảo gây kích ứng mô mềm xung quanh và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Miếng trám răng có bền không? 

Theo các chuyên gia, độ bền của miếng trám răng phụ thuộc lớn vào vật liệu trám. Đối với chất liệu composite, thời gian sử dụng có thể lên đến 10 – 15 năm. Nếu khách hàng không bị hạn chế về mặt tài chính có thể sử dụng vật liệu trám Onlays/Inlays với độ bền lên đến 20 – 40 năm. Một số miếng trám làm bằng kim loại quý, tuổi thọ có thể kéo dài lâu hơn.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Những Ưu Điểm Nổi Bật Của Trám Răng Composite

Mỗi vật liệu trám sẽ có độ bền khác nhau
Mỗi vật liệu trám sẽ có độ bền khác nhau

Ngoài ra, tuổi thọ của miếng trám còn được quyết định bởi màu sắc. Thông thường, miếng trám sẽ giữ được màu tiêu chuẩn trong vòng từ 2 – 5 năm, riêng vật liệu composite có thể lên đến 7 năm tùy thuộc vào cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng. Sau thời gian này, miếng trám sẽ dần bị đổi màu do nhiều tác nhân từ môi trường bên ngoài. 

Trám răng xong có bị sâu lại không? 

Trám răng có bị sâu lại không là thắc mắc của nhiều khách hàng. Thông thường, trước khi thực hiện quy trình trám răng, nha sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng của bệnh nhân. Đối tượng bị sâu nhẹ, vi khuẩn mới gây hại đến ngà răng, nha sĩ sẽ trám bít lỗ hổng để tránh nguy cơ viêm tủy răng. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân bị sâu răng nặng, nha sĩ buộc phải loại bỏ tủy chết, sau đó mài cùi và bọc răng sứ bên ngoài để tránh ổ viêm lan sang vùng lân cận. Nếu bác sĩ không thăm khám hoặc xác định sai tình trạng thì hiện tượng sâu răng sau khi trám là hoàn toàn có thể xảy ra. 

Trám răng xong bị sâu lại
Trám răng xong bị sâu lại

Thêm vào đó, kỹ thuật của bác sĩ cũng ảnh hưởng đến độ bền và hiệu quả trám răng. Nếu bác sĩ có tay nghề kém, tiến hành không đúng quy trình, miếng trám không khít với răng thật khiến vi khuẩn xâm nhập vào trong kẽ hở, từ đó phá vỡ cấu trúc răng bên trong và gây ra tình trạng sâu răng nặng. 

Bên cạnh đó, việc ăn nhai và vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng sau khi trám. Thường xuyên ăn các loại đồ ngọt hoặc thực chứa nhiều axit khiến vết trám bị mòn, dễ gãy, vi khuẩn lại tiếp tục tấn công vào vị trí răng sâu khiến chúng bị tổn thương nghiêm trọng.

XEM NGAY: Trám Răng Cửa Nên Lựa Chọn Vật Liệu Nào Và Chi Phí Bao Nhiêu?

Quy trình trám răng sâu diễn ra trong bao lâu?

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại , quá trình trám răng ngày càng được rút ngắn nhằm hạn chế cảm giác đau nhức và khó chịu cho bệnh nhân. Thông thường, thời gian trám răng sẽ diễn ra trong vòng từ 15 – 20 phút phụ thuộc và vị trí và mức độ sâu của răng. Sau khi hoàn tất quy trình, bệnh nhân có thể ăn nhai như bình thường, chỉ cần hạn chế một số loại thực phẩm cứng trong giai đoạn đầu. Ngoài ra, kỹ thuật trám răng hoàn toàn không gây hại đến sức khỏe con người nên bệnh nhân có thể yên tâm. 

Lưu ý quan trọng khi trám răng 

Miếng trám răng có giữ được lâu hay không còn phụ thuộc vào chế độ chăm sóc và vệ sinh sau khi trám răng sâu. Do đó, để đảm bảo tính thẩm mỹ và tăng tuổi thọ cho miếng trám, bệnh nhân nên lưu ý các vấn đề sau: 

  • Không ăn các loại đồ ngọt như bánh kẹo, socola,… ngay sau khi vừa trám răng bởi chúng có thể bám dính vào miếng trám, gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng. Ngoài ra, những loại đồ ăn này cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng nặng. 
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng hoặc các thực phẩm lạnh trong tuần đầu tiên sau khi trám răng để tránh hiện tượng ê buốt khó chịu, đồng thời giúp miếng trám gắn trạm vào răng. 
  • Chú ý vệ sinh răng miệng hằng ngày, không dùng lực quá mạnh gây ảnh hưởng đến miếng trám răng. Chuyên gia khuyến khích bệnh nhân nên sử dụng các loại kem đánh răng được chiết xuất từ thành phần tự nhiên, không làm mòn men răng và giúp răng chắc khỏe. 
  • Đặc biệt, không sử dụng tay hoặc vật nhọn chạm vào vị trí mới trám răng khiến miếng trám bung hoặc tuột ra ngoài. 
  • Trong khoảng 1 – 2 tuần đầu trám răng sâu, nếu vẫn thấy đau nhức hoặc xuất hiện mùi hôi miệng khó chịu, bạn cần đến ngay cơ sở nha khoa để kiểm tra và kịp xử lý những vấn đề phát sinh. 

ĐỌC NGAY: Những Lưu Ý Trước Và Sau Khi Trám Răng Bạn Cần Biết

Sau khi trám răng nên hạn chế đồ ngọt và cứng
Sau khi trám răng nên hạn chế đồ ngọt và cứng

Trám răng sâu AN TOÀN, HIỆU QUẢ tại Nha khoa ViDental 

Trám răng sâu là kỹ thuật được áp dụng tại hầu hết các nha khoa trên cả nước. Nhưng để tìm được một địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng miếng dán cũng như thời gian sử dụng lâu dài là điều không hề dễ dàng. Thêm vào đó, hiện nay có rất nhiều cơ sở nha khoa ra đời, hoạt động “chui” và không được cấp phép từ Bộ Y tế. Những cơ sở nha khoa này đánh thẳng vào tâm lý ham rẻ của khách hàng thiếu kiến thức, sử dụng nhiều chiêu trò truyền thông “bẩn” khiến bệnh nhân “tiền mất tật mang”. 

Hiểu được điều này, Hệ thống Nha khoa chuẩn quốc tế AIFC ViDental và nghiên cứu và áp dụng thành công dịch vụ trám răng sâu AN TOÀN, HIỆU QUẢ bằng công nghệ hiện đại. Đây cũng là một trong những cơ sở nha khoa hàng đầu, được các chuyên gia đánh giá cao. Ngoài ra, ViDental cũng nhận được nhiều chứng chỉ của các Tổ chức nha khoa quốc tế, cùng với đó là sự tin tưởng của những khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ. 

Đội ngũ bác sĩ TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ 

Khi trám răng sâu tại Hệ thống Nha khoa chuẩn quốc tế – ViDental, khách hàng sẽ được hỗ trợ bởi những bác sĩ có chuyên môn giỏi, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ, tiêu biểu như: Bác sĩ Nguyễn Thị Thái, bác sĩ Đạt Hoàng,… Đội ngũ bác sĩ ở đây đều có nhiều năm nghiên cứu và công tác tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước, điều trị thành công cho hàng hình ca trám răng thẩm mỹ mỗi năm, kể cả những trường hợp phức tạp. 

Trám răng bởi các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm
Trám răng bởi các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm

Trước khi tiến hành quy trình trám răng sâu, bác sĩ sẽ có buổi trao đổi trực tiếp với bệnh nhân để kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng, lắng nghe mong muốn và nguyện vọng của khách hàng, từ đó tư vấn lộ trình điều trị phù hợp. Đối với dịch vụ trám răng tại ViDental, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm về kỹ thuật của các bác sĩ, đảm bảo 100% KHÔNG XẢY RA BIẾN CHỨNG sau khi thực hiện. 

Công nghệ trám răng 4.0 NHANH CHÓNG LASER TECH 

ViDental luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá trình thực hiện dịch vụ. Đối với kỹ thuật trám răng sâu, hiện nay ViDental đã nghiên cứu và cho ra mắt công nghệ 4.0 Laser Tech mang đến HIỆU QUẢ VƯỢT TRỘI HƠN GẤP 3 LẦN. Cơ chế hoạt động của công nghệ này là sử dụng ánh sáng xanh để vệ sinh và loại bỏ toàn bộ vi khuẩn còn sót lại trên bề mặt răng, từ đó ngăn chặn ổ viêm lây lan sang các vị trí xung quanh. 

Công nghệ trám răng sâu hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu
Công nghệ trám răng hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu

Ngoài ra, ánh sáng từ công nghệ Laser còn giúp vật liệu trám khô nhanh chóng và tạo thành các chân bám chặt vào ngà răng thật, từ đó tăng độ bền chắc và hạn chế tình trạng bung miếng trám sau một thời gian sử dụng. Đặc biệt, công nghệ trám răng 4.0 Laser Tech không gây tác động đến cấu trúc răng và không làm tổn thương đến mô mềm xung quanh nên bệnh nhân có thể an tâm. 

Chương trình giá ƯU ĐÃI, HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 

Bảng giá trám răng tại ViDental được công khai minh bạch rõ ràng, khi phát sinh phí điều trị nha khoa, nha sĩ sẽ chủ động thông báo với bệnh nhân trước khi thực hiện. Ngoài ra, ViDental cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện vì sức khỏe cộng đồng. Tại đây, bạn có thể được thăm khám răng miễn phí, gặp gỡ các bác sĩ chuyên khoa giỏi và nhận nhiều quà tặng hấp dẫn. Thêm vào đó, ViDental cũng luôn cập nhật các chính sách giá hỗ trợ cho khách hàng, chẳng hạn như giảm giá 20% cho học sinh, sinh viên khi thực hiện quy trình trám răng sâu, lấy cao răng miễn phí khi sử dụng dịch vụ đi kèm,… 

Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến quy trình trám răng sâu. Nhìn chung, đây là một kỹ thuật khá đơn giản tuy nhiên bệnh nhân cần lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309