Lưu Ý Trước Và Sau Khi Trám Răng Cần Nhớ Để Đảm Bảo An Toàn

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM
  • Chứng chỉ trồng răng Implant nha khoa do BV Răng Hàm Mặt TƯ TPHCM cấp
  • Chứng chỉ cấy ghép toàn hàm tại Trung tâm Sagodent
  • Chứng chỉ nâng xoang ghép xương
  • Chủ nhiệm đề tài nghiên cữu về kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu

Lưu ý trước và sau khi trám răng:

  1. Trước khi trám răng [1]:

    • Chuẩn bị trước ít nhất hai giờ trước khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì.
    • Nếu có thai, hạn chế trám răng do răng dễ mắc bệnh sâu.
  2. Sau khi trám răng [2]:

    • Không ăn ngay để chất liệu trám răng có thời gian đông cứng hoàn toàn.
    • Tránh thức ăn đồ cứng, dai để bảo vệ miếng trám lâu dài.
    • Đợi ít nhất hai giờ trước khi ăn hoặc uống sau khi trám răng.
    • Hạn chế ăn đồ cứng, đồ dai để tránh tổn thương răng.

Chú ý bảo quản an toàn và duy trì tuổi thọ cho miếng trám. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để có liệu trình trám răng phù hợp.

Lưu ý quan trọng trước khi trám răng

Trám răng hay còn được biết đến với tên gọi là hàn răng – một thủ thuật nha khoa nhằm mục đích xử lý, lấp đầy khoảng trống của răng, từ đó khôi phục chức năng ăn nhai, tính thẩm mỹ và bảo vệ răng bị hỏng do nhiều yếu tố tác động. 

Cần lưu ý trước và sau khi trám răng để đạt hiệu quả cao
Cần lưu ý trước và sau khi trám răng để đạt hiệu quả cao

Dịch vụ này hiện nay đang phổ biến tại nhiều cơ sở nha khoa với 2 phương pháp:

  • Trám răng thông thường: Là kỹ thuật được ứng dụng từ rất lâu trước đó, thích hợp cho các trường hợp răng sâu, mòn men răng, viêm tủy răng,… giúp bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn, từ đó khách hàng lấy lại được khả năng ăn nhai. Trám răng thông thường sử dụng các vật liệu như trám bạc, trám vàng, trám sứ Inlay – Onlay, Amalgam, trám xi măng. Nhược điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ không cao, rất dễ bị phát hiện.
  • Trám răng thẩm mỹ: Có sự cải tiến từ trám răng thông thường, phù hợp với đối tượng răng sứt mẻ, ngắn, hình dạng răng không như mong muốn,… Đây là phương pháp thường được áp dụng cho vị trí răng cửa, răng nanh, răng số 2, vừa giúp khôi phục lại hình dáng răng ban đầu, vừa bảo vệ răng tránh những tổn thương. Trám răng thẩm mỹ thường sử dụng vật liệu Composite có tính thẩm mỹ cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng.

Ngoài việc tìm hiểu về các vật liệu, phương pháp hàn trám răng, khách hàng khi có ý định phục hình răng với dịch vụ này cần quan tâm đến một số lưu ý quan trọng trước khi trám răng.

KHÁM PHÁ: Trám Răng Composite Có Ưu Nhược Điểm Thế Nào? Có Tốt Không?

Khi nào nên trám răng?

Trám răng là phương pháp thẩm mỹ nha khoa giúp phục hình nhiều tình trạng răng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, những trường hợp nên trám răng đó là:

  • Răng bị sâu: Sâu răng là bệnh lý xảy ra do vi khuẩn kết hợp với bột đường, lên men thành axit và tấn công trực tiếp vào răng, tạo thành hố đen trên răng. Nếu không được xử lý kịp thời, chân răng và phần tủy bên trong đều bị ảnh hưởng, gây ra hiện tượng đau nhức dữ dội, đồng thời tăng nguy cơ mất răng vĩnh viễn.
  • Răng bị chấn thương nhẹ: Trong ăn uống, vệ sinh hay sinh hoạt hàng ngày, chúng ta có thể gặp những chấn thương khiến răng bị sứt mẻ, nứt vỡ nhẹ. Để khôi phục hình dáng răng ban đầu, ngăn ngừa tình trạng răng sứt mẻ nặng hơn, nên áp dụng phương pháp hàn răng. 
Răng sứt mẻ nhẹ có thể khắc phục bằng miếng trám
Răng sứt mẻ nhẹ có thể khắc phục bằng miếng trám
  • Răng bị thưa nhẹ: Trám răng có thể áp dụng cho đối tượng răng thưa nhẹ. Tình trạng này khiến răng mất tính thẩm mỹ, nhiều người e ngại, đặc biệt trong quá trình ăn nhai, thức ăn dễ mắc kẹt và khó vệ sinh hơn. Bởi vậy khi răng thưa nhẹ nên trám răng để tránh gây ra những bệnh lý răng miệng khác.
  • Răng bị mòn: Việc ăn uống không khoa học hoặc chăm sóc không đúng cách chính là nguyên nhân khiến răng bị mòn. Lúc này hình dáng răng bị thay đổi, dẫn đến hiện tượng khớp cắn lệch, khớp cắn hở, gây khó khăn khi ăn nhai và còn làm mất đi tính thẩm mỹ cho gương mặt, cần được trám từ sớm.

Đối tượng không nên trám răng

Ngoài những trường hợp cần trám răng, trước khi có ý định thực hiện dịch vụ này, bạn cũng nên tìm hiểu về đối tượng không được khuyến khích hàn răng để tránh gây biến chứng, bao gồm:

  • Trám răng cửa: Các chuyên gia cho biết nếu bạn gặp các vấn đề với răng cửa thì không nên trám răng vì có thể gây hại cho răng, răng nguy cơ mất răng vĩnh viễn. Do vậy trường hợp này cần thay thế bằng phương pháp dán sứ Veneer, bọc răng sứ.
  • Trám răng sứ: Nếu răng sứ bị sứt mẻ, không thể trám răng bởi vật liệu hàn răng thật không tương thích được với răng sứ, khó liên kết và dễ bị rơi ra ngoài.
  • Răng bị sứt mẻ, sâu nặng: Những trường hợp sâu răng hay sứt mẻ, nứt vỡ quá nặng, mất nửa chân răng không thể phục hồi răng như bình thường bằng phương pháp hàn, trám.

XEM CHI TIẾT: Trám Răng Sâu Lỗ To Được Không?

Răng sâu nặng không nên trám răng
Răng sâu nặng không nên trám răng

Lưu ý khi chọn nha khoa để trám răng

Cơ sở thực hiện đóng vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả trám răng. Nếu bạn hàn răng ở địa chỉ không uy tín, bác sĩ thiếu chuyên môn, kinh nghiệm, vật liệu sử dụng không chất lượng thì tuổi thọ miếng trám không cao, đồng thời còn tiềm ẩn nhiều biến chứng, rủi ro. Do vậy dưới đây là những lưu ý khi chọn nha khoa trước khi trám răng:

  • Chọn nha khoa có đầy đủ giấy phép hoạt động theo quy định, được nhiều khách hàng tìm đến, đánh giá cao, review tích cực.
  • Nha khoa có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm, đồng thời luôn tận tình, chu đáo với khách hàng, đặt tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu.
  • Ưu tiên cơ sở có trang bị cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, trang thiết bị máy móc hiện đại, ứng dụng công nghệ cao vào quá trình thực hiện dịch vụ. Đặc biệt phòng điều trị phải đảm bảo yếu tố vô trùng.
  • Nha khoa có chính sách giá rõ ràng, thường xuyên cung cấp chương trình ưu đãi cho khách hàng, nhất là chế độ bảo hành sau khi cung cấp dịch vụ.

Lưu ý trước khi trám răng khác

Dưới đây là một số lưu ý khác bạn cần biết trước khi tiến hành trám răng:

  • Cần thăm khám bác sĩ để xem xét tình hình sức khỏe răng miệng và cân nhắc liệu có đủ điều kiện trám răng hay không.
  • Nên thực hiện lấy vôi răng, cao răng trước khi trám răng, đồng thời điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng nếu có như sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy,…
  • Tham khảo chi phí, quy trình, thời gian hàn răng để có sự chuẩn bị tốt nhất về tình thần, tài chính.
  • Lựa chọn phương pháp, vật liệu trám răng phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính và tình hình sức khỏe răng miệng của bản thân.
Thăm khám bác sĩ trước khi thực hiện hàn răng
Thăm khám bác sĩ trước khi thực hiện hàn răng

Lưu ý sau khi trám răng không nên bỏ qua

Lưu ý trước và sau khi trám răng đều vô cùng quan trọng để bạn có thể trám răng an toàn, hiệu quả lâu dài, không biến chứng. Những điều cần chú trọng sau khi trám răng được các chuyên gia khuyến có liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống, cách vệ sinh răng miệng tại nhà.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống luôn có tác động trực tiếp đến sức khỏe răng miệng. Dù bạn thực hiện bất kỳ dịch vụ nha khoa nào, bác sĩ cũng sẽ dặn dò chi tiết về vấn đề này. Vậy sau trám răng nên ăn uống như thế nào?

  • Trong khoảng 2 tiếng đồng hồ sau hàn răng, bạn không nên ăn ngay. Đây là thời điểm chất liệu trám đông cứng hoàn toàn, bám dính với răng thật, việc ăn nhai sẽ làm hỏng chỗ trám mới.
  • Ưu tiên thực phẩm dạng mềm, lỏng, loãng như cháo, canh, soup, rau củ nên luộc nhừ, cắt nhỏ, bổ sung thêm trái cây để tăng sức khỏe cho răng miệng.
  • Uống nhiều nước, có thể lựa chọn thêm nước ép trái cây, rau củ.
  • Tránh đồ ăn quá dai, cứng, cần lực nhai mạnh hoặc đồ ăn quá nóng, quá lạnh gây ê buốt răng, ảnh hưởng men răng.
  • Hạn chế đồ ăn, thức uống làm xỉn màu răng như trà, socola, cà phê,…

TÌM HIỂU RÕ: Vì Sao Trám Răng Xong Bị Ê Buốt? Nguyên Nhân & Cách Khắc Phục

Uống nhiều nước, bổ sung thêm nước ép
Uống nhiều nước, bổ sung thêm nước ép

Chăm sóc răng miệng

Nếu muốn một hàm răng chắc khỏe, đồng thời miếng trám duy trì được tuổi thọ lâu dài, tránh nguy cơ gặp các bệnh lý răng miệng, sau khi hàn răng bạn cần chú ý đến cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng của mình:

  • Vệ sinh khoang miệng hàng ngày, sử dụng bàn chải lông mềm và tác động lực vừa đủ, không chải quá mạnh, mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối.
  • Không tác động lực mạnh đến răng vừa trám vì rất dễ làm ảnh hưởng đến miếng trám.
  • Sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa, mảng bám, vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Lựa chọn kem đánh răng có chứa khoảng 0,2% fluor để hỗ trợ làm sạch, làm trắng răng tốt hơn.
  • Nếu phát hiện những bất thường sau khi trám răng hoặc bệnh lý răng miệng, bạn nên tìm gặp nha sĩ để được thăm khám, xử lý.

Trên đây là những thông tin về lưu ý trước và sau khi trám răng rất cần thiết cho những ai đang có ý định thực hiện dịch vụ này. Chú trọng đến những vấn đề cả trước, trong và sau khi hàn răng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất, hạn chế rủi ro, biến chứng và duy trì tuổi thọ miếng trám lâu dài.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309