Tìm Hiểu Về Mão Răng Sứ: Phân Loại Và Các Vấn Đề Thường Gặp

Mão răng sứ được sử dụng nhằm bảo vệ cùi răng thật trong kỹ thuật phục hình răng [1]. Dưới đây là một số thông tin về mão răng sứ:

  • Mão răng sứ được chế tác từ những vật liệu lành tính và đảm bảo có độ cứng chắc, bền cao [2].
  • Mão răng sứ được chỉ định sử dụng thông qua các phương pháp phục hình răng thẩm mỹ như: Bọc răng sứ, làm cầu răng sứ, trồng răng Implant [3].
  • Quy trình thực hiện lắp mão răng sứ yêu cầu sự chính xác cao, nếu không có thể khiến mão răng bị hỏng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe [4].
  • Sau khi lắp mão răng sứ, người điều trị cần đặc biệt chú ý chăm sóc để không gặp phải biến chứng [5].

Mão răng sứ là gì? 

Mão sứ là một dạng răng giả được thiết kế với kích thước, màu sắc giống hệt răng thật. Chúng đóng vai trò như một “chiếc nón” để bảo vệ cấu trúc bên trong của răng. Kết cấu của mão răng rỗng để phù hợp với chức năng phục hình, được tạo thành bởi 2 phần là khung sườn bên trong và men sứ bên ngoài: 

  • Khung sườn: Khung sườn có kết cấu đặc biệt cứng và bền với vai trò định hình cho toàn bộ mão răng sau này. Kết cấu của chúng có thể được làm bằng sứ hoặc kim loại, giữ cho mão sứ không bị xê lệch trong quá trình ăn nhai.
  • Lớp men sứ: Để đảm bảo tính thẩm mỹ, mão răng sẽ được phủ một lớp men bên ngoài bề mặt khung sườn. Màu men được chế tạo đúng chuẩn theo răng thật nên hầu như không tạo ra sự khác biệt.
Mão sứ là một dạng răng giả dùng trong nha khoa thẩm mỹ
Mão sứ là một dạng răng giả dùng trong nha khoa thẩm mỹ

Mão răng sứ được dùng trong một số trường hợp như:

  • Răng bị vỡ, sứt mẻ hoặc ố vàng, xỉn màu cần được phục hồi.
  • Men răng bẩm sinh xỉn màu và các biện pháp tẩy răng nha khoa không có hiệu quả.
  • Hỗ trợ điều trị chỉnh lệch khớp cắn, răng không đều hoặc hô, móm nhẹ…
  • Mất răng, sâu răng vỡ lớn cần được phục hồi implant.

TÌM HIỂU: Bọc Sứ Cho Răng Sâu – Phương pháp phục hình hiệu quả.

Công nghệ bọc răng sứ sinh học Nano Biotech đã xuất hiện từ những bước đột phá mới trong lĩnh vực thẩm mỹ nha khoa, độc quyền được chuyển giao nghiên cứu và công nghệ...

4 loại mão răng phổ biến nhất hiện nay

Cùng với sự phát triển của công nghệ nha khoa chỉnh hình, ngày càng nhiều chất liệu mão răng được ra đời. Không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ, mão răng sứ có thể đem lại công dụng tương tự răng thật với tuổi thọ lâu dài. Dưới đây là một số loại mão răng mà độc giả có thể cân nhắc:

Răng Cercon

Răng Cercon có mão được cấu tạo bởi phần sườn và lớp phủ bên ngoài làm bằng 100% sứ cao cấp. Chính vì vậy, màu của mão răng sẽ gần nhất với màu răng tự nhiên, không có tính phản quang. Ngoài khả năng chịu lực và độ bám dính tốt, tuổi thọ của loại mão răng này có thể lên đến 20 năm. 

CHI TIẾT: Răng Sứ Cercon Có Tốt Không?

Mão răng bằng Titan

Mão răng sứ Titan được làm bằng chất liệu Niken-Crom-Titan, có độ an toàn cao, không gây kích ứng cho vùng nướu. Loại mão răng này thường dùng cho trường hợp dị ứng với kim loại hoặc răng có buồng tuỷ lớn… Răng Titan không bị tác động nhiệt, có khả năng chịu lực tương đối tốt nên được ứng dụng rộng rãi.

XEM NGAY: Răng Sứ Titan Có Mấy Loại? Đánh Giá Chi Tiết.

Mão răng sứ Titan được làm bằng chất liệu Niken-Crom-Titan
Mão răng sứ Titan được làm bằng chất liệu Niken-Crom-Titan

Mão răng toàn sứ 

Đây là loại mão cao cấp, có tính thẩm mỹ cao nhất so với các loại mão răng khác và phù hợp với những người bị dị ứng kim loại. Mão răng toàn sứ đem lại diện mạo giống răng thật tới hơn 95%, phù hợp với đa số cơ địa mà không lo kích ứng. Tuy nhiên trong các loại răng toàn sứ, mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm và sự phù hợp khác nhau với tình trạng răng của bạn.

Mão răng tạm thời

Mão răng tạm thời thường được làm từ vật liệu nền acrylic hoặc thép không gỉ. Loại mão này chủ yếu được chỉ định dùng trong khi chờ đợi mão răng được chế tác tại phòng lab. Gắn răng tạm sau khi mài răng là bước quan trọng và cần thiết trong quy trình bọc răng sứ.

Các phương pháp được chỉ định lắp mão răng sứ

Tùy từng trường hợp, nha sĩ sẽ chỉ định dùng mão răng thông qua các phương pháp phục hình thẩm mỹ dưới đây:

  • Bọc răng sứ: Bác sĩ sẽ tiến hành mài nhỏ cùi răng thật ở vị trí cần gắn răng giả. Sau đó dùng mão sứ  bọc lên từng chiếc răng riêng biệt. Tỷ lệ mài cùi được tính toán chuẩn xác sao cho vừa vặn với khuôn mão đã chế tác, không tổn hại tới nướu và răng thật.
  • Làm cầu răng sứ: Đây là kỹ thuật này đòi hỏi ít nhất 2 mão răng sứ. Một mão dùng để thay thế cho răng đã mất và mão còn lại dùng để làm trụ. Tuy nhiên, tuổi thọ của phương pháp này thường không cao và quá trình mài cùi răng thật cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
  • Trồng răng Implant: Implant là kỹ thuật phục hình răng hiện đại nhất hiện nay với tuổi thọ gần như trọn đời. Ban đầu nha sĩ sẽ cấy trụ implant thay thế phần chân răng bị mất. Khi trụ đã ổn định, mão sứ sẽ được lắp lên. Răng mới sẽ đảm bảo được đồng thời cả tính thẩm mỹ lẫn chức năng ăn nhai, đặc biệt phù hợp để khắc phục tình trạng mất răng, tiêu lợi, hàm yếu…

THAM KHẢO: Bọc Răng Sứ Thẩm Mỹ Có Hiệu Quả Không?

Implant là kỹ thuật phục hình răng hiện đại nhất hiện nay
Implant là kỹ thuật phục hình răng hiện đại nhất hiện nay

Các vấn đề phát sinh sau khi lắp mão sứ

Tuổi thọ của mão răng sứ phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc, chất lượng mão ban đầu. Trên thực tế, mão răng có tuổi thọ từ 5 đến 20 năm. Trong quá trình sử dụng có thể xuất hiện một số vấn đề như:

  • Mão răng bị mẻ: Trường hợp mão răng sứ bị mẻ, nha sĩ có thể dùng nhựa composite để đắp và phục hồi. Nếu xuất hiện vết nứt lớn sẽ buộc phải tiến hành thay răng mới.
  • Mão răng lỏng lẻo: Nếu lớp keo bên dưới mão bị trôi đi sẽ gây ra tình trạng lỏng lẻo và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công, gây bệnh lý nha khoa. Lâu dần tình trạng này sẽ kéo theo một số hệ lụy như hôi miệng, viễn chân răng xỉn đen…
  • Mão răng rơi ra: Khi răng trụ bị thoái hóa hoặc lớp keo bị trôi có thể dẫn tới tình trạng rơi mão răng. Để khắc phục, nha sĩ sẽ tiến hành làm sạch bên trong mão và bề mặt răng, sau đó dán lại. Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng sẽ được xem xét thay thế mão răng khác.
  • Kích ứng lợi: Đối với một số cơ địa nhạy cảm, lựa chọn sai loại mão sứ có thể gây ra biểu hiện kích ứng như tấy đỏ hoặc sưng ngứa.
  • Đường viền tối trên lợi của răng bọc mão: Đây là tình trạng xảy ra phổ biến ở những người lắp răng sứ kim loại. Do thói quen ăn uống, phần kim loại sẽ dần chuyển màu khiến răng xuất hiện chân đen. Hiện tượng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thẩm mỹ, khiến bạn trở nên tự tin, ngại giao tiếp.

TÌM HIỂU: Răng Sứ Bị Lung Lay – Xử lý sớm tránh biến chứng.

Vấn đề thường gặp với răng sứ
Vấn đề thường gặp với răng sứ

Hướng dẫn cách chăm sóc giảm ê buốt sau khi bọc mão răng sứ

Chăm sóc răng một cách khoa học được xem là yếu tố quyết định tới độ bền, tính thẩm mỹ và tuổi thọ của mão răng sứ. Dưới đây là một số thói quen tốt mà bạn nên áp dụng và duy trì sau khi tiến hành lắp mão sứ:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, có thể kết hợp với chỉ nha khoa, tăm nước hoặc nước súc miệng để tăng cường hiệu quả làm sạch.
  • Trong 1 – 2 tuần đầu nên hạn chế ăn đồ quá cứng, cạnh sắc nhọn hoặc nhiệt độ quá nóng, quá lạnh để tránh tăng độ nhạy cảm cho nướu và răng.
  • Lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại.
  • Tham khảo kỹ ít nhất 2 cơ sở nha khoa khác nhau để có sự so sánh giữa chi phí và chất lượng
  • Trong thời gian gắn mão sứ tạm thời, bạn nên ưu tiên nhai thức ăn ở phần hàm còn lại.
  • Tránh kẹo cao su, kẹo dẻo vì chúng có thể bám kéo mão răng ra và làm tăng nguy cơ lung lay.
  • Có thể sử dụng thuốc giảm đau để khắc phục cảm giác ê buốt, đau nhức sau khi vừa chụp mão răng sứ. 
  • Thăm khám nha khoa định kỳ hoặc ngay khi nhận thấy các vấn đề bất thường của răng miệng.

Mão răng sứ hiện nay vô cùng phổ biến trong kỹ thuật nha khoa phục hình. Mức độ tinh xảo, chịu lực tốt và tính tự nhiên ngày càng cao của các loại mão sứ đã giúp giải quyết rất nhiều vấn đề răng miệng. Hy vọng rằng thông qua các kiến thức mà bài viết cung cấp đã giúp độc giả có thêm nhiều kinh nghiệm khi lựa chọn giải pháp nha khoa để phục hình răng cho mình.

ĐỌC THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trụ Implant Nào Tốt? 7 Loại Trụ Phổ Biến Và Chi Phí Mới Nhất
Trụ Implant Nào Tốt? 7 Loại Trụ Phổ Biến Và Chi Phí Mới Nhất

Đặc điểm của trụ Implant Đặc điểm nổi bật của trụ Implant có thể kể đến như sau: Chế tác từ Titanium: Các loại trụ...

Implant Đức có tốt không
Trụ Implant Đức Có Mấy Loại? Có Ưu – Nhược Điểm Gì?

Tổng quan về các dòng trụ Implant Đức Trụ Implant Đức được nghiên cứu và phát triển bởi các thương hiệu đến từ Đức, được...

Trụ Implant Mỹ Có Tốt Không
Review TOP 4 Dòng Trụ Implant Mỹ Được Ưa Chuộng Nhất

Trụ Implant Mỹ là gì?  Trụ Implant Mỹ là dòng trụ Titanium có xuất xứ từ Mỹ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về FDA...

Trụ Implant Pháp
Trụ Implant Pháp Loại Nào Tốt? Cách Lựa Chọn Trụ Phù Hợp Nhất

Trụ Implant Pháp dùng có tốt không? Các dòng sản phẩm trong trồng răng Implant được nghiên cứu và sản xuất tại Pháp đều nằm...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309