Nhổ Răng Khôn Mọc Lệch Thế Nào? Quy Trình Và Giá Thành Thực Hiện

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM
  • Chứng chỉ trồng răng Implant nha khoa do BV Răng Hàm Mặt TƯ TPHCM cấp
  • Chứng chỉ cấy ghép toàn hàm tại Trung tâm Sagodent
  • Chứng chỉ nâng xoang ghép xương
  • Chủ nhiệm đề tài nghiên cữu về kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu

Nhổ răng khôn mọc lệch giúp ngăn chặn:

    • Biến chứng và ảnh hưởng tới sức khỏe.
    • Nguy cơ xâm lấn vào các răng khác và gây đau.

Quy trình nhổ răng khôn mọc lệch [1]:

    • Đánh giá tình trạng và tư vấn từ chuyên gia nha khoa.
    • Quyết định nhổ dựa trên tình trạng sức khỏe và vị trí của răng.

Những biến chứng của nhổ răng khôn mọc lệch? [3]

Nhổ răng khôn mọc lệch là quyết định quan trọng để bảo vệ sức khỏe nướu và răng, ngăn chặn biến chứng và duy trì sự cân bằng trong hàm.

Nhổ răng khôn mọc lệch là một biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn các vấn đề sức khỏe có thể phát sinh.

Dưới đây là một số lợi ích của việc nhổ răng khôn mọc lệch:

  • Ngăn chặn Biến chứng ảnh hưởng tới Sức khỏe: Răng khôn thường mọc không đúng hướng hoặc bị kẹt dưới nướu, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và có thể gây viêm nướu, áp lực lên các răng xung quanh và tạo ra các vấn đề khác.
  • Nguy cơ Xâm lấn và Gây Đau cho Răng Khác: Răng khôn mọc lệch cũng có thể gây sưng, đau và viêm nướu, đặc biệt khi mọc chen lệch hoặc gây áp lực lên các cấu trúc xương.
  • Cải thiện Sức khỏe Nướu và Nướu Răng: Nhổ răng khôn mọc lệch có thể giúp cải thiện sức khỏe nướu và giảm nguy cơ viêm nướu do tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn.

Quy trình nhổ răng khôn mọc lệch

Quy trình nhổ răng số 8 mọc lệch đúng chuẩn

Đầu tiên, bác sĩ sẽ thăm khám qua và yêu cầu bạn chụp hình X-quang để xác định chiếc răng đó bị mọc lệch, nằm ngang, mọc thẳng hay mọc ngầm trong xương hàm. Để quá trình nhổ răng khôn được diễn ra thuận lợi, nha sĩ cần chuẩn bị đường thoát cho chân răng bên dưới thông qua việc đo đạc lượng xương, lợi phủ trên chiếc răng. Từ đó, xác định được kích thước cần mở là bao nhiêu để giúp tạo đường ra thuận lợi và đảm bảo ít gây sang chấn cho bệnh nhân.

CHI TIẾT: Chụp X-quang Răng Khôn Bao Nhiêu Tiền?

Bất kỳ nha khoa nào cũng vậy, vệ sinh răng miệng trước khi tiến hành bất cứ thủ thuật nha khoa nào là điều bắt buộc phải thực hiện. Điều này sẽ đảm bảo an toàn, hạn chế nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Sau khi vệ sinh xong, nha sĩ sẽ gây tê tại chỗ quanh chiếc răng cần loại bỏ hoặc có thể tiến hành gây tê vào dây thần kinh ống răng. Tùy theo tình trạng, bác sĩ có thể kết hợp cả 2 phương pháp gây tê như trên.

Khi thuốc tê có tác dụng, bác sĩ sẽ rạch mở lợi để làm bộc lộ chân răng. Phương pháp này giúp bác sĩ dễ dàng quan sát, thực hiện thao tác cắt xương, chia chân răng chuẩn xác hơn. Tuy nhiên, điều này vẫn gây ra sang chấn dẫn tới sưng, đau nếu không được tiến hành một cách khéo léo, gọn lẹ. 

Quy trình nhổ răng khôn mọc lệch
Quy trình nhổ răng khôn mọc lệch

Thân răng sau khi đã bộc lộ, nếu quan sát thấy răng bị che phủ 1 phần thì bác sĩ sẽ giải phóng phần răng bị kẹt bằng cách sử dụng máy siêu âm Piezotome. Mức độ cắt xương nhằm giải phóng điểm kẹt không cần quá rộng, nên nếu được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ tốt thì điểm giải phóng này chỉ cần vượt qua đường vòng lớn nhất của thân răng là được. 

Tại bước này, nếu như không thực hiện khéo léo, bác sĩ rất dễ làm răng số 7 bị lung lay theo, dẫn tới mất răng hàm số 7. Lúc này, mũi khoan sẽ được sử dụng để cắt đôi phần thân răng mọc lệch. Các đường cắt phải được thực hiện một cách dứt khoát, vết cắt phải đứt hoàn toàn thân răng mà không làm ảnh hưởng tới phần xương, mô mềm xung quanh. 

Bác sĩ sẽ sử dụng máy siêu âm để làm đứt dây chằng quanh răng khôn, khiến răng lỏng lẻo nhằm dễ dàng tách răng ra khỏi các tổ chức xung quanh. Đây được xem là quá trình “chia để trị”. Lúc này, nha sĩ chỉ cần sử dụng một lực nhỏ là có thể bẫy được chiếc răng khôn mọc lệch ra một cách nhanh gọn, ít đau. Tuy nhiên, nếu chân răng ngắn thì có thể nhổ bỏ luôn thay vì chia ra thành nhiều vết cắt. 

Sau đó, bác sĩ sẽ lung lay để lấy răng ra, tiếp đó là khâu đóng kín nướu. Bệnh nhân sẽ được gắn gạc vô trùng trong khoảng 30 phút đầu và có bác sĩ theo dõi. Cuối cùng, nếu không có gì thay đổi thì bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc giảm đau, giảm viêm.

Để chắc chắn, các nha khoa vẫn yêu bệnh nhân nên quay lại tái khám sau 1 tuần thực hiện tiểu phẫu để kiểm tra tổng quát nhằm đảm bảo vết thương đã lành lặn, không biến chứng. Tuy nhiên, nếu công việc của bạn quá bận rộn thì có thể gọi điện thông báo tình trạng với bác sĩ để được hướng dẫn thêm. Đừng quên thực hiện theo các chỉ dẫn, uống thuốc đúng giờ, chăm sóc, vệ sinh răng miệng hợp lý để không phải tới nha khoa nhiều lần. 

Tái khám nha khoa sau một tuần thực hiện tiểu phẫu nhổ răng
Tái khám nha khoa sau một tuần thực hiện tiểu phẫu nhổ răng

Đối với những chiếc răng khôn mọc lệch lạc cần được tiến hành nhổ bỏ sớm

Những biến chứng của răng khôn mọc lệch bạn cần biết

  • Gây viêm lợi trùm: Răng hàm số 8 mọc ra không hết sẽ để lại một loại túi lợi phủ trên mặt răng khôn. Túi lợi này chính là nơi tích tụ thức ăn, hình thành vi khuẩn gây hại dẫn tới viêm lợi trùm và hôi miệng. Tình trạng viêm lợi có thể tái phát lại nhiều lần cho tới khi được chữa trị, càng để lâu thì mức độ nguy hiểm càng lớn nên bạn cần hết sức lưu ý. 
  • Viêm quanh răng: Khu vực gần răng khôn bị viêm sẽ khiến cho vùng lợi bị sưng phồng, viêm đỏ, gây sốt hoặc sưng đau tái phát nhiều lần gây khó khăn trong việc há miệng để ăn nhai. 
  • Sâu răng: Răng khôn là răng mọc ở vị trí trong cùng của hàm nên thường không thuận lợi cho việc vệ sinh. Thức ăn rất dễ mắc vào và bị kẹt lại tạo thành môi trường lý tưởng thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 
  • Hỏng răng hàm số 7: Khi răng khôn bị mọc lệch, trục của răng nghiêng về phía trước một góc 45 độ, tỳ vào răng số 7 gây sâu, hỏng răng hàm số 7 – chiếc răng đảm đương chức năng ăn nhai quan trọng trong cung hàm. 
  • Xô lệch khớp cắn: Chiếc răng khôn mọc lệch làm phá hủy hệ thống nhai của chúng ta, khiến khớp cắn bị xô lệch, gây rối loạn thái dương hàm. Các biểu hiện tiêu biểu có thể dễ nhận thấy nhất chính là: Mỏi hàm, nhai kêu lụp cụp, đau khi mở miệng, ngáp ngủ…

Chi phí nhổ răng khôn mọc lệch

Để giải đáp chính xác cho vấn đề này thì bạn cần hỏi trực tiếp bác sĩ thực hiện. Bởi tùy vào từng nha khoa cũng như tình trạng răng miệng của mỗi người mà chi phí nhổ răng khôn cũng có sự chênh lệch nhất định. 

Tuy nhiên, tại bài viết này chúng tôi cũng sẽ đưa ra một mức giá cụ thể để các bạn tham khảo. Cụ thể:

Dịch vụ

Chi phí

Nhổ răng số 8 mọc lệch theo phương pháp truyền thống

1.000.000 – 3.000.000 đồng 1 răng

Nhổ bỏ răng khôn mọc lệch siêu âm Piezosurgery

2.000.000 – 4.000.000 đồng 1 răng

Ghép huyết giàu tiểu cầu PRF

1.000.000 đồng 1 răng

Theo bảng thống kê trên, chi phí nhổ răng khôn số 8 hàm trên sẽ có mức giá dao động từ 1.000.000 – 3.000.000 đồng/răng. Mỗi nha khoa, mỗi khu vực sẽ có mức giá khác nhau. Chưa kể còn có các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng thân thiết. Vậy nên các bạn hãy trao đổi trực tiếp với nhân viên tư vấn của nha khoa hoặc bác sĩ thực hiện để biết thêm thông tin chi tiết.

TÌM HIỂU THÊM: 

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309