Nhổ răng sữa mọc lệch khi nào? Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Nhổ răng sữa mọc lệch có thể cần xem xét dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm:

  1. Nguyên nhân và ảnh hưởng: Răng sữa mọc lệch có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, như răng sữa không rụng, và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vĩnh viễn [1].

  2. Quyết định nhổ răng sữa: Có khuyến cáo nhổ răng sữa mọc lệch để tránh ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn, nhưng quyết định này cần được đưa ra bởi bác sĩ nha khoa dựa trên tình trạng cụ thể của từng trường hợp [2].

  3. Lựa chọn điều trị: Nếu cần, điều trị từ các chuyên gia nha khoa có kinh nghiệm có thể bao gồm việc điều chỉnh vị trí răng để đảm bảo sự đều đẹp của hàm răng [3].

Dấu hiệu nhận biết răng sữa mọc lệch và ảnh hưởng của chúng

Những chiếc răng sữa sẽ được mọc lên từ lúc trẻ còn bú sữa mẹ, đây là bộ răng tồn tại và phản ánh sự phát triển, tăng trưởng bình thường của trẻ. Trong đó, tình trạng răng sữa mọc lệch không hiếm gặp, cha mẹ có thể nhận biết răng sữa của trẻ mọc lệch qua những biểu hiện sau:

  • Xương hàm bị lùi về phía sau hoặc đưa ra phía trước nhiều hơn bình thường.
  • Trẻ thường xuyên khóc vì cắn vào lưỡi.
  • Bé bị đau một bên hàm nhai
  • Hàm răng sữa của trẻ không xuất hiện khoảng hở giữa răng.
Răng sữa mọc lệch là tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ
Răng sữa mọc lệch là tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ

Có nhiều phụ huynh lo lắng không biết khi răng sữa của trẻ mọc lệch có ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như răng vĩnh viễn sau này của các con hay không. Điều này là đương nhiên, chức năng của răng sữa tương đối quan trọng, chúng giúp nghiền nát thức ăn và tạo tiền đề để kích thích xương hàm phát triển ổn định và cân đối hơn. Bên cạnh đó, răng sữa cùng giúp các bé phát âm tròn, rõ tiếng. Do đó, việc nhổ răng sữa không đúng thời điểm, nhổ răng quá sớm cũng làm ảnh hưởng tới xương hàm và việc phát âm của các con.

Khi răng sữa của con mọc lệch, cha mẹ cũng không nên quá lo lắng bởi chúng hoàn toàn có thể thay đổi vị trí sau khi răng vĩnh viễn chồi lên. Tình trạng răng sữa mọc lệch nguyên nhân có thể khởi phát do mầm răng mọc lệch, nhưng mầm răng có thể thay đổi vị trí sau này. Như vậy, răng sữa có thể mọc lệch nhưng răng vĩnh viễn vẫn có thể mọc đều và đẹp, chỉ cần phụ huynh quan tâm tới việc chăm sóc, vệ sinh cho bé một cách hợp lý.

ĐỌC NGAY: Răng Trẻ Mọc Lẫy Thì Phải Làm Sao?

Khi nào nên nhổ răng sữa mọc lệch?

Như chúng tôi đã phân tích ở trên, răng sữa mọc lệch không gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như vị trí răng vĩnh viễn mọc sau này. Vậy nên, cha mẹ không nên can thiệp nhổ răng sữa cho bé trước thời gian răng rụng theo quy luật tự nhiên.

Trường hợp cố tình nhổ răng sữa trước thời điểm này có thể phá vỡ cấu trúc cung hàm và khung hàm có xu hướng thu hẹp lại. Không những không giải quyết được vấn đề mà còn khiến tình trạng tồi tệ thêm khi răng vĩnh viễn mọc lên chen chúc hay mọc không đúng vị trí làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ răng miệng sau này của con.

Chỉ nhổ răng sữa mọc lệch cho trẻ nếu răng đã lung lay theo quy luật tự nhiên
Chỉ nhổ răng sữa mọc lệch cho trẻ nếu răng đã lung lay theo quy luật tự nhiên

Quá trình thay răng sữa từ lúc lung lay tới khi rụng răng cần vài tháng, nếu phụ huynh nôn nóng nhổ bỏ sớm sẽ khiến trẻ bị đau, chảy máu và gây ảnh hưởng tâm lý xấu cho các con trong những lần nhổ răng sữa tiếp đó. Điều cha mẹ cần làm lúc này là nên quan sát sự phát triển răng miệng của trẻ, cho trẻ đi khám nha khoa thường xuyên để bác sĩ tư vấn và đưa ra lời khuyên hợp lý.

XEM THÊM: Nhổ Răng Sữa Còn Sót Chân Răng  Phải Làm Sao?

Nhổ răng sữa mọc lệch ở trẻ có đau không?

Răng sữa mọc lệch xuất hiện chủ yếu khi trẻ đang trong độ tuổi từ 3-5 tuổi. Ở tâm lý non nớt cùng khả năng chịu đựng đau đớn bị giới hạn, tâm lý lo sợ là những nguyên nhân khiến nhiều cha mẹ phân vân về phương pháp nhổ răng sữa mọc lệch cho các con.

Việc nhổ răng sữa mọc lệch có đau không còn phụ thuộc vào từng trường hợp, vị trí răng mọc ở đâu. Với răng nanh mọc lệch thời điểm rụng phần chân răng sẽ bị bong toàn bộ, lúc này trẻ sẽ ít có cảm giác đau nhức, khó chịu khi nhổ. Nếu như răng sữa bị tổn thương, hư hại cần phải nhổ trước khi chúng lung lay, chân răng còn nguyên thì tình trạng đau nhức là điều khó tránh khỏi.

Những trường hợp răng sữa mọc lệch bị sụn, sâu răng phụ huynh nên đưa trẻ tới bệnh viện, phòng khám nha khoa uy tín để bác sĩ tiến hành thực hiện điều trị, loại bỏ răng khi cần thiết. Điều này giúp hạn chế cảm giác đau đớn cho trẻ đồng thời không làm tổn thương tới nướu. Phụ huynh không nên nhổ răng sữa cho bé tại nhà vì quá trình này rất dễ làm ảnh hưởng tới hàm răng vĩnh viễn sau này nếu thực hiện không đúng cách.

Nhổ răng sữa cho trẻ nên được thực hiện ở bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa uy tín
Nhổ răng sữa cho trẻ nên được thực hiện ở bệnh viện hoặc phòng khám nha khoa uy tín

Việc nhổ răng sẽ khó tránh được hiện tượng chảy máu, đau nhức nhưng nếu được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ tốt, chuyên môn giỏi, kết hợp với trang thiết bị máy móc hiện đại thì việc nhổ răng sữa mọc lệch sẽ được diễn ra đơn giản, nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, nó cũng ít gây đau nhức, chảy máu cho các bé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Nhổ Răng Sữa Cho Bé Ở Đâu Đảm Bảo An Toàn, Không Đau?

Cần lưu ý gì trong cách chăm sóc răng miệng khi răng mọc lệch

Khi đã nhận thấy các dấu hiệu mọc răng bất thường ở trẻ, cha mẹ nên có những biện pháp chăm sóc kịp thời để răng của trẻ được phát triển tốt nhất. Cụ thể:

  • Tập thói quen vệ sinh răng miệng sau khi ăn, sau khi ngủ dậy cho trẻ. Bên cạnh đó, các mẹ nên lựa chọn bàn chải lông mềm dành cho từng độ tuổi của con. Sau khi bé đã biết cách vệ sinh, cha mẹ cũng nên kiểm tra lại để đảm bảo răng của bé được sạch nhất. Trong đó, phụ huynh nên chú ý vệ sinh các dụng cụ như bàn chải của bé để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh.
  • Hạn chế tối đa cho bé ăn đồ ngọt, uống sữa vào ban đêm.
Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt
Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt
  • Lựa chọn đồ ăn mềm, dễ cắn, phù hợp với quá trình mọc răng của từng bé. Trẻ mọc răng nên ăn đồ ăn dạng lỏng, bé lớn hơn một chút thì nên cho ăn nhai các món có kết cấu mềm. Cha mẹ nên lựa chọn nhóm thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, canxi, vitamin D,…Bởi đây là những dưỡng chất cần thiết và quan trọng đối với quá trình hình thành răng ở trẻ.
  • Giúp trẻ từ bỏ các thói quen xấu như dùng lưỡi đẩy răng, chống cằm, mút tay,…
  • Cho trẻ thăm khám răng miệng định kỳ 6 tháng 1 lần để được chẩn đoán, điều trị sớm các bệnh lý bất thường.
  • Cha mẹ không nên tự ý nhổ răng tại nhà cho bé, thay vào đó hãy đưa các con đến nha khoa để thực hiện nếu thấy răng đã lung lay mạnh hoặc răng mọc lệch ở mức nghiêm trọng.

Nhìn chung, việc nhổ răng sữa mọc lệch ở trẻ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố cũng như tình trạng sức khỏe ở mỗi bé. Vấn đề nhổ răng sữa, đặc biệt là răng sữa mọc lệch cha mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện nhổ bỏ răng. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn, hạn chế tác động đến hàm răng của trẻ sau này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309