Mọc Răng Khôn Hàm Trên Có Cần Nhổ Không? Cách Xử Lý Hiệu Quả

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM
  • Chứng chỉ trồng răng Implant nha khoa do BV Răng Hàm Mặt TƯ TPHCM cấp
  • Chứng chỉ cấy ghép toàn hàm tại Trung tâm Sagodent
  • Chứng chỉ nâng xoang ghép xương
  • Chủ nhiệm đề tài nghiên cữu về kỹ thuật nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu

Răng khôn mọc ở hàm trên có thể gặp vấn đề lệch. Dấu hiệu nhận biết bao gồm [1]:

  • Đau và sưng ở khu vực răng khôn.
  • Hành vi nhai khó khăn hoặc không thoải mái.
  • Nếu răng khôn mọc lệch, có thể gây áp lực và làm chen lấn răng lân cận.

Răng mọc lệch cần phải nhổ nếu gây ra vấn đề nghiêm trọng [2]. Lưu ý tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, đáng tin cậy để thực hiện loại bỏ răng khôn hàm trên [3].

Dấu hiệu nhận biết tình trạng mọc răng khôn hàm trên

  • Đau nhức răng: Răng bị đau nhức là dấu hiệu đầu tiên mà răng khôn gây ra khi chúng bắt đầu mọc. Răng số 8 nhú lên, đồng nghĩa rằng phần lợi bị tách ra để tạo khoảng trống cho răng phát triển, hình thành những cơn đau kéo dài.
  • Sưng đỏ nướu, cứng khớp: Thời điểm răng khôn mọc làm cho liên kết của lợi bị phá vỡ, từ đó gây ra hiện tượng sưng tấy nướu. Răng càng phát triển thì phần lợi càng sưng to. Khi lợi bị tổn thương nhiều nhất, bạn có thể dễ dàng quan sát được bằng mắt thường.
  • Bị sốt cao: Cơ thể sốt, nhiệt độ tăng cao là một trong những triệu chứng phổ biến khi răng khôn xuất hiện. Nguyên nhân bắt nguồn từ các tổn thương mô mềm phát sinh trong quá trình răng mọc.
  • Sưng má: Ở nhiều trường hợp, do không đủ khoảng trống trên cung hàm nên răng khôn bị mọc lệch khỏi trục, gây các tổn thương tới hai bên má. Từ đó dẫn tới hiện tượng đau sưng má hoặc tệ hơn là hình thành mủ, áp xe.

Mọc răng khôn hàm trên gây đau nhức răng

XEM THÊM: Chuyên Gia Giải Đáp: Quá Trình Mọc Răng Khôn Diễn Ra Như Thế Nào?

Trường hợp mọc răng khôn hàm trên bắt buộc cần loại bỏ

Như đã đề cập, không phải mọi trường hợp mọc răng khôn hàm trên đều bắt buộc phải thực hiện nhổ. Tuy nhiên, đối với một số tình trạng răng số 8 sau đây bác sĩ sẽ chỉ định cần loại bỏ để đảm bảo an toàn răng miệng cũng như sức khỏe của cơ thể:

Vị trí răng số 8 mọc và phát triển trong giai đoạn 17 - 25 tuổi. Đây là thời điểm hệ thống răng và xương hàm đã định hình chắc chắn, cố định. Chính vì vậy, mọc răng khôn hàm trên hình thành một vấn đề về khoảng trống để nhô lên. Trong trường hợp không có đủ chỗ trên cung hàm, răng khôn có xu hướng mọc chen chúc và bị lệch hẳn khỏi hướng trục. Điều này dẫn tới hiện tượng răng mọc lệch, đâm vào các vị trí xung quanh gây ra các tổn thương tiêu cực lên toàn bộ cấu trúc răng.

Mặt khác, trong trường hợp răng khôn mọc lệch ra má còn tạo ra những cảm giác đau nhức, ê buốt vô cùng khó chịu. Về lâu dài, nếu không có giải pháp xử lý, tình trạng này cũng chuyển biến xấu thành các vấn đề như: Sâu răng, hôi miệng, sưng tấy vùng lợi, viêm nhiễm nghiêm trọng, loét má trong,...

XEM NGAY: Nhổ Răng Khôn Mọc Lệch Thế Nào? Quy Trình Và Giá Thành Thực Hiện

Xét về vị trí mọc, răng khôn nằm sâu trong cùng của hàm nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình vệ sinh hàng ngày. Đồng thời, chúng nằm sát bên cạnh má nên thường bị khuất, gần như không thể quan sát và xác định việc vệ sinh đã sạch sẽ hay chưa. Theo đó, vệ sinh không sạch sẽ tạo những điều kiện thuận tiện cho vi khuẩn trú ngụ và phát triển sâu răng trong khoang miệng, tiềm ẩn nguy cơ các biến chứng nguy hiểm như:

  • Ảnh hưởng tới cấu trúc răng: Mọc răng khôn hàm trên mà bị sâu là báo động vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe răng. Trước tiên, từ vị trí răng khôn hàm trên bị sâu, vi khuẩn sẽ bào mòn lớp men bảo vệ rồi xâm nhập vào trong và phá hủy cấu trúc răng. Những ổ khuẩn sâu răng không tự tiêu biến mà có xu hướng sinh sôi, lan rộng ra xung quanh. Hệ quả theo đó là tổn thương toàn hàm và nguy cơ mất răng ngày càng cao.
  • Tác động đến hệ thống cơ quan khác: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có sự liên quan giữa răng khôn bị sâu với một số hệ thống cơ quan khác như dạ dày, tim mạch, đường máu,... Về cơ bản, sâu răng hình thành viêm nhiễm nặng, từ các vết thương tổn, vi khuẩn dễ dàng di chuyển tới các hệ thống trong cơ thể và tạo tiền đề phát triển thành bệnh lý. Do đó, những trường hợp sâu răng số 8 hay phải đối mặt với đau dạ dày, nhiễm trùng máu,...
  • Suy giảm sức khỏe cơ thể: Răng bị sâu ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Việc liên tục phải chịu đựng những cơn đau nhức, ê buốt làm mất tập trung, gián đoạn giấc ngủ, tinh thần giảm sút, thường cảm thấy khó chịu, bực bội. Những điều này làm cho sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, kéo tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống đi xuống.

Chính vì những biến chứng nguy hiểm nêu trên mà bác sĩ luôn chỉ định nhổ bỏ răng khôn nếu chúng bị sâu. Đồng thời, điều này cần được thực hiện càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa nguy cơ tình trạng chuyển biến xấu.

Răng khôn bị nhiễm trùng không phải hiện tượng hiếm gặp. Vấn đề nhiễm trùng khi mọc răng khôn hàm trên nguyên nhân chính là do vi khuẩn hình thành từ quá trình vệ sinh không sạch sẽ. Hại khuẩn phát triển quanh răng mang tới cảm giác sưng đau, nhiễm trùng tại chỗ và dần dần tiến triển thành các bệnh lý răng miệng như viêm nhiễm nướu, viêm chu nha, lợi trùm răng khôn, xuất hiện túi mủ quanh chân răng,...

Tương tự với tình trạng sâu răng, nhiễm trùng luôn có xu hướng lan rộng ra. Như vậy, nếu răng số 8 hàm trên bị nhiễm trùng hoặc tái phát nhiều lần thì việc nhổ bỏ là vô cùng cần thiết. Thực hiện loại bỏ không chỉ đảm bảo xử lý triệt để nhiễm trùng răng mà còn giúp ngăn ngừa các vấn đề phát sinh không mong muốn trong tương lai.

Trong một số trường hợp, răng khôn hàm trên không gặp phải bất kỳ nào vấn đề liên quan tới nhiễm trùng, bị sâu hay mọc lệch nhưng vẫn thực hiện nhổ bỏ nhằm phục vụ quá trình điều trị nha khoa khác.

Lấy ví dụ như mọc răng khôn hàm trên nhưng bệnh nhân muốn tiến hành niềng răng. Khi này, sẽ cần có khoảng trống trên hàm để các răng khác có thể dịch chuyển thoải mái theo hướng xác định. Vậy làm thế nào để tạo được không gian phù hợp, phục vụ cho quá trình chỉnh nha thẩm mỹ? Phương án tốt nhất mà các bác sĩ khuyến cáo chính là loại bỏ vị trí răng khôn bởi chúng không ảnh hưởng nhiều về cả mặt thẩm mỹ cũng như chức năng hoạt động của toàn hàm. Chính vì vậy, nhổ bỏ răng số 8 trước khi niềng sẽ hạn chế tối đa những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Nhổ răng khôn để điều trị nha khoa

Theo một số nghiên cứu về các tình trạng mọc răng khôn hàm trên đã chỉ ra rằng, trên 70% trường hợp thực hiện nhổ bỏ liên quan tới vấn đề mọc lệch, nhiễm trùng, sâu răng khôn hay phục vụ cho quá trình điều trị nha khoa khác.

Ngoài ra, một số trường hợp khác như răng khôn gây đau nhức, khó chịu hay tác động tổn thương tới các mô mềm trong khoang miệng cũng tìm tới phương án loại bỏ để không phải chịu đựng những “cơn ác mộng” xảy ra hàng ngày.

XEM NGAY: Trước Khi Niềng Răng Có Phải Nhổ Răng Khôn Không?

Sâu răng khôn tiềm ẩn nguy cơ các biến chứng nguy hiểm

Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện loại bỏ răng khôn hàm trên

Nhìn chung, nhổ răng khôn hàm trên vẫn có khả năng gây ra một vài biến chứng nhất định trong trường hợp quá trình thực hiện gặp vấn đề về mặt kỹ thuật.

Tuy vậy, bạn không nên quá lo lắng về điều này vì hiện nay hầu hết các trung tâm nha khoa đều sử dụng công nghệ nhổ răng khôn bằng sóng siêu âm nên đảm bảo tuyệt đối an toàn, hạn chế tối đa rủi ro cho người điều trị. Điều duy nhất bạn cần quan tâm là tìm địa chỉ nha khoa nhổ răng uy tín, đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí sau:

  • Dù áp dụng kỹ thuật nhổ răng như thế nào thì bác sĩ vẫn đóng vai trò quan trọng quyết định tới kết quả điều trị có thành công hay không. Bác sĩ càng dày dặn kinh nghiệm, khả năng phán đoán, xử lý càng chính xác. Điều này giúp khách hàng có thể thoải mái, yên tâm điều trị. Đồng thời, với những thực tế đã trải nghiệm, các bác sĩ cũng hướng dẫn phục hồi sức khỏe nhanh chóng và đơn giản hơn sau khi nhổ.

Bác sĩ đóng vai trò quan trọng khi thực hiện nhổ răng

Một điểm giúp bạn có thể đánh giá trung tâm nha khoa có uy tín hay không chính là nhờ vào hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị. Mặc dù không hoàn toàn khẳng định được chất lượng nếu chỉ nhìn nhận về cơ sở vật chất nhưng nếu trung tâm đầu tư những thiết bị, máy móc hiện đại đáp ứng các nhu cầu điều trị từ bệnh nhân thì sẽ tạo được điểm cộng với những khách hàng đang trong giai đoạn tìm kiếm dịch vụ.

Có quy trình thực hiện rõ ràng giúp bác sĩ và người điều trị kiểm soát được từng giai đoạn thực hiện nhổ răng. Điều này là cần thiết để tạo niềm tin cho khách hàng trước khi quyết định nhổ bỏ răng khôn hàm trên.

XEM THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309