Niềng Răng Có Đau Không? Cách Giảm Đau Khi Niềng

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ nội trú ĐH Y Hà Nội – Phạm Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ cấy ghép Nha khoa nâng cao: Cấy ghép và phục hình Implant tức thì
  • Chứng chỉ cắm ghép Implant nha khoa cấp bởi viện đào tạo RHM - ĐH Y Hà Nội
  • Chứng chỉ Chỉnh nha Invisalign Fundamentals Seminar Hoa Kỳ
  • Chứng nhận đào tạo Bí quyết chỉnh nha hiệu quả - Điều trị răng ngầm

Niềng răng có đau, nhưng mức đau thay đổi theo từng giai đoạn [1]:

  • Giai đoạn đầu tiên: Đau nhất khi bắt đầu niềng răng, do áp lực mới trên răng và nướu. Mức đau này sẽ giảm đi sau vài ngày.
  • Giai đoạn siết răng hàng tháng: Mỗi tháng, khi siết răng, có thể gây đau nhẹ. Giai đoạn này giúp các răng dịch chuyển về vị trí chuẩn.

Có các giải pháp giúp giảm đau khi niềng răng, bao gồm sử dụng thuốc giảm đau theo hướng dẫn và tránh ăn các thực phẩm cứng trong khi niềng răng [2].

Niềng răng có đau không?

Trên thực tế, quá trình sinh lực, tác động tới răng sẽ gây ra những đau nhức nhất định khiến người điều trị cảm thấy ê buốt răng. Tuy nhiên cảm giác đau nhức bạn gặp phải sẽ không quá kinh khủng, chúng chỉ ảnh hưởng một chút trong thời gian ban đầu và giảm dần sau vài ngày khi đã quen với lực kéo từ hệ thống niềng. Chính vì vậy, nếu đang có ý định niềng răng, bạn hãy thoải mái tinh thần về việc niềng răng có đau không.

Chuyên gia tại nha khoa ViDental cũng từng chia sẻ về việc đau khi niềng răng và các ngưỡng đau:

“Với các ca thông thường, cơ chế niềng răng không xâm lấn đến xương nên đa phần các bệnh nhân chỉ cảm thấy ê nhức khoảng 2-3 ngày mỗi đầu giai đoạn. Mức độ đau sẽ tùy thuộc vào khả năng chịu đau của mỗi người.

Mặc dù vậy, trong một số trường hợp, bệnh nhân niềng răng cảm thấy đau nhức kinh khủng có thể do những nguyên nhân như:

  • Cảm giác đau nhức ít hay nhiều phụ thuộc vào khả năng chịu đựng của từng người.
  • Quá trình niềng răng xuất hiện sai sót làm tác động mạnh tới răng.
  • Trung tâm nha khoa không đạt chất lượng, công nghệ niềng răng lạc hậu, không có quy trình niềng răng đảm bảo an toàn.
  • Dây cung sử dụng niềng không phù hợp.
  • Bác sĩ đặt lực tác động quá mạnh khiến răng đột ngột chịu tác động lớn nên gây ra tình trạng đau nhức răng, khó chịu kinh khủng.

Nếu chọn một nha khoa uy tín, đảm bảo tiêu chuẩn đầy đủ về chất lượng như hệ thống nha khoa quốc tế ViDental chắc chắn niềng răng sẽ không có tình trạng “Đau kinh khủng”, “đau không thể chịu đựng được” như một số bài trên mạng xã hội. Đôi khi đó chỉ là chia sẻ lại cảm giác cá nhân khi gặp phải vấn nạn nha tặc tác động sai lực như một số trường hợp kể trên.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quá trình niềng răng không chỉ giúp cải thiện độ chính xác mà còn nâng cao độ hiệu quả vượt trội. Một minh chứng rõ ràng về điều...

4 giai đoạn niềng gây cảm giác đau nhức răng nhất

Thông thường, nếu thực hiện niềng răng bạn sẽ trải qua 4 giai đoạn đau nhức răng sau:

  • Giai đoạn sử dụng thun tách kẽ

Trả lời cho câu hỏi niềng răng có đau không thì đáp án là có, trong giai đoạn đặt thun tác kẽ trước khi niềng. Thun tách kẽ không áp dụng với mọi trường hợp niềng răng. Loại khí cụ hỗ trợ chỉnh nha này chỉ sử dụng nếu răng bạn quá sát nhau, không có đủ khoảng trống cần thiết để đeo khâu niềng. Đồng thời, thun tách kẽ cũng chỉ dùng đối với khách hàng áp dụng niềng răng mắc cài.

Đây được cho là giai đoạn gây ra cảm giác đau nhức răng nhiều nhất trong suốt quá trình niềng. Thun tách kẽ dày khoảng 2mm sẽ được đặt giữa các kẽ hở của hai răng nhằm tạo khoảng trống phù hợp giúp gắn khâu niềng hoặc cho răng không gian dịch chuyển khi niềng.

Đặt thun tách kẽ gây đau nhức trong thời gian ngắn
Đặt thun tách kẽ gây đau nhức trong thời gian ngắn

Sau khi đặt thun xong, bạn sẽ có cảm giác bị cộm răng, khó chịu và đôi chút ê buốt nhẹ. Trong quá trình sinh hoạt ăn uống, răng vận động liên tục tác động tới các vị trí đặt thun khiến hình thành cảm giác đau nhức và vô cùng vướng víu. Chính vì điều này mà quá trình ăn uống gặp phải rất nhiều khó khăn trong giai đoạn sử dụng thun tách kẽ. Tuy nhiên, những cảm giác này sẽ giảm dần và biến mất trong khoảng 5 – 7 ngày khi giữa các răng đã có đủ không gian cho việc thực hiện niềng răng.

CHI TIẾT: Các Loại Thun Niềng Răng Và Cách Sử Dụng.

  • Giai đoạn nhổ răng

Trong quá trình chuẩn bị trước khi thực hiện niềng răng, việc nhổ răng sẽ có hoặc không cần tiến hành phụ thuộc vào tình trạng răng miệng cụ thể của mỗi người. Thông thường, các trường hợp cần chỉ định nhổ bao gồm: Hàm quá nhiều răng, răng bị hô móm mức độ nặng, răng mọc lệch khỏi cung hàm, khớp cắn không đúng vị trí,…

Mục đích chính của việc nhổ răng nhằm tạo khoảng không gian đủ để răng dễ dàng dịch chuyển về với vị trí chính xác trên cung hàm và đồng thời đảm bảo hiệu quả đạt được là tốt nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, việc nhổ bỏ răng thường gây ra tình trạng sưng đau hoặc ê nhức cho người điều trị.

Trên thực tế, khi thực hiện loại bỏ răng, bác sĩ sẽ tiêm ủ tê cho bệnh nhân nên hầu như trong suốt quá trình hoàn toàn không cảm nhận bất kỳ cơn đau nào. Những cơn ê nhức, đau sưng chỉ bắt đầu xuất hiện sau khi thuốc tê đã dần hết tác dụng. Nhưng bạn đừng quá lo lắng vì tình trạng sẽ giảm dần và biến mất trong 3 – 5 ngày.

THỰC TẾ: Niềng Răng Có Phải Nhổ Răng Không?

  • Giai đoạn đầu sau khi gắn hệ thống mắc cài, dây cung

Niềng răng có đau không khi gắn hệ thống mắc cài và dây cung? Theo nhận định từ các chuyên gia nha khoa, gắn mắc cài và dây cung hầu như sẽ mang tới cảm giác vướng víu, khó chịu và đau nhức nhẹ trong mọi trường hợp. Điều này cũng dễ hiểu vì trong thời gian đầu, răng đột ngột bị tác động lực nắn chỉnh nên xảy ra hiện tượng đau âm ỉ.

Thời gian đầu đeo niềng sẽ tạo cảm giác đau âm ỉ cho người điều trị
Thời gian đầu đeo niềng sẽ tạo cảm giác đau âm ỉ cho người điều trị

Bên cạnh đó, những tình trạng mắc cài tác động tới nướu, môi, vùng má cũng gây ra những cơn đau trong thời gian niềng. Trong trường hợp xấu nhất, hệ thống mắc cài và dây cung còn khiến các mô mềm và khoang miệng bị chảy máu và tổn thương nghiêm trọng.

  • Sau mỗi lần siết chặt dây cung

Xuyên suốt quá trình niềng răng, cụ thể là những trường hợp áp dụng kỹ thuật chỉnh nha sử dụng mắc cài sẽ cần thường xuyên thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ nhằm theo dõi và siết chặt lại dây cung.

Dựa trên tiến độ di chuyển của răng sau mỗi lần tái khám, bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng và tiến hành siết lại dây cung chặt hơn. Điều này đồng nghĩa rằng lực tác động mà hệ thống mắc cài tác động lên răng cũng mạnh hơn. Chính vì lý do này mà thường sau mỗi lần siết, bạn sẽ lại có những cảm giác đau sưng giống như giai đoạn đầu gắn niềng răng.

Nếu bạn sau khi siết, các cơn đau kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm thì hãy thông báo để bác sĩ chỉnh lại lực nắn chỉnh răng phù hợp cho bạn.

TÌM HIỂU: Các Loại Dây Cung Niềng Răng Cùng Lưu ý khi sử dụng.

Bí quyết hạn chế đau nhức trong quá trình thực hiện niềng răng hiệu quả

Qua những thông tin được phân tích ở trên, có thể thấy việc niềng răng gây ra đau nhức răng là hoàn toàn có cơ sở để khẳng định. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng về vấn đề “niềng răng có đau không” bởi hiện nay lĩnh vực chỉnh nha đã được áp dụng rất nhiều những kỹ thuật hiện đại và máy móc tân tiến giúp cho quá trình niềng răng nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, để ngăn ngừa và hạn chế tối đa tình trạng đau nhức răng khi niềng, bạn có thể áp dụng những bí quyết sau đây:

  • Chọn phương pháp phù hợp

Loại niềng răng mà bạn lựa chọn sử dụng có thể ảnh hưởng rất nhiều tới việc niềng răng có gây đau hay không. Thông thường niềng mắc cài sẽ gây khó chịu hơn so với các loại niềng trong suốt.

TÌM HIỂU: Các Loại Niềng Răng Phổ Biến Hiện Nay.

Niềng răng trong suốt không gây cảm giác đau nhức răng
Niềng răng trong suốt không gây cảm giác đau nhức răng
  • Chọn nha khoa đáng tin cậy

Như chia sẻ ở trên tình trạng răng đau nhức đến “không thể chịu đựng” thường chỉ xảy ra khi gặp phải nạn nha tặc, siết mạnh, tác động sai lực cần thiết để đẩy nhanh quá trình niềng, vừa gây đau vừa không mang lại hiệu quả thẩm mỹ toàn vẹn.

Nha khoa chuẩn AIFC ViDental đáp ứng đầy đủ 45 tiêu chuẩn nha khoa theo đánh giá giả của 4 hội đồng thẩm định hàng đầu: American Dental Association (ADA), International Organization for Standardization (ISO), FDI World Dental Federation & Council of European Dentists (CED) về bác sĩ, tiêu chuẩn chăm sóc khách hàng và cơ sở vật chất. Từ đó khách hàng có thể an tâm “chọn mặt gửi vàng” tại nha khoa ViDental.

  • Niềng răng bởi bác sĩ tay nghề giỏi

Bác sĩ tay nghề cao, giỏi chuyên môn quyết định khá nhiều đến độ đau khi niềng. Bác sĩ tại nha khoa quốc tế ViDental với bề dày kinh nghiệm đến 25 năm trong ngành nha, dễ dàng sẽ tính toán và điều chỉnh lực linh hoạt theo khả năng và cơ địa của mỗi người mà không tuân theo một “khuôn mẫu lý thuyết”.

Dù bạn có chọn phương pháp hiện đại, tân tiến mà trình độ, chuyên môn bác sĩ không đủ để đáp ứng thì quy trình thực hiện cũng sẽ không được đảm bảo. Từ đó khả năng gây ra những sai sót kỹ thuật nghiêm trọng hoàn toàn tăng cao, dẫn tới tình trạng đau nhức. Trong trường hợp chuyển biến tiêu cực có thể khiến sức khỏe răng miệng ảnh hưởng nặng nề.

GỢI Ý:

  • Chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt trước khi niềng

Chuẩn bị thật tốt tình trạng sức khỏe răng miệng trước khi niềng là điều cần thiết để giảm các hiện tượng đau nhức cho răng. Nếu răng miệng, đặc biệt phần nền xương răng được chăm sóc khỏe mạnh, chắc khỏe sẽ không bị chịu ảnh hưởng quá nhiều từ những tác động lực kéo gây ra. Từ đó, bạn gần như loại bỏ được lo lắng về vấn đề niềng răng có đau không mà thoải mái tinh thần thực hiện.

  • Hạn chế đau nhức sau khi niềng bằng các thói quen sinh hoạt hàng ngày

Sau khi niềng răng, bạn cần chú ý tới vấn đề Niềng răng nên ăn gì với một số thói quen sinh hoạt ăn uống như việc sử dụng các thực phẩm mềm, dễ ăn, dễ nuốt như cháo, súp, ngũ cốc,… Nhóm đồ ăn dai và cứng cần hạn chế tối đa, tốt hơn hết là không sử dụng trong khoảng thời gian đầu sau khi niềng.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng mắc cài và dây cung cọ sát vào các mô mềm, khoang miệng thì bạn có thể sử dụng tới sáp chỉnh nha. Điều này giúp bảo vệ các phần mô trong khoang miệng rất tốt.

Trong những trường hợp cơn đau kéo dài, hãy chủ động làm giảm tình trạng bằng cách chườm đá hoặc súc miệng với dung dịch nước muối. Để đảm bảo tình trạng răng miệng tốt nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp tới bác sĩ để được hỗ trợ và xử lý nhanh chóng.

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn đọc đã có câu trả lời cho thắc mắc niềng răng có đau không? Hiện nay, với những tiến bộ công nghệ và kỹ thuật hiện đại, đau nhức răng khi niềng không còn là trở ngại lớn nên bạn hãy cứ tự tin thực hiện và cố gắng để nụ cười thêm rạng rỡ. Và yếu tố quan trọng nhất khi niềng là chọn được bác sĩ nha khoa có tâm.

ĐỌC THÊM:

Xem thêm

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng Và Những Điều Cần Biết
Kiểm Tra Sức Khỏe Răng Miệng: Lợi Ích Và Lưu Ý Quan Trọng

Lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ mang...

Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách
Máy Tăm Nước: Vai Trò Và Hướng Dẫn Sử Dụng Đúng Cách

Máy tăm nước là gì? Ưu nhược điểm cụ thể Tăm nước là một thiết bị sử dụng dòng nước rung có áp suất cao...

Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện
Scan Răng 3D: Ưu Điểm, Quy Trình Và Địa Chỉ Thực Hiện

Scan răng 3D là gì? Ưu điểm nổi bật Scan răng 3D còn được gọi là lấy dấu kỹ thuật số (Oral Scan) hay dịch...

Kỹ thuật chụp 3 chiều cho hình ảnh chất lượng cao
Chụp X-Quang Răng: 5 Điều Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

Chụp X-quang răng là gì? Khi nào cần thực hiện? Chụp X quang răng là kỹ thuật giúp ghi lại rõ hình ảnh trong khoang...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Nha khoa Quốc Tế ViDental - Đống Đa, Hà Nội: Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

ViDental - APEC Thủ Đức - Cơ sở TPHCM : 359C - 359D Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Long B – TP. Thủ Đức, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

ViDental - Guva Phú Nhuận - Cơ sở TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Messenger zalo
0987.933.309